จีนไม่พอใจเดนมาร์กเชิญผู้นำไต้หวันเข้าร่วม 'งานประชุมประชาธิปไตย'

ในขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่กดดันไม่ให้นานาชาติยอมรับไต้หวันในฐานะประเทศ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา เดนมาร์กก็เชิญผู้นำไต้หวันไปพูดปราศรัยใน "งานประชุมซัมมิทประชาธิปไตย"

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์กประกาศจะปกป้องประชาธิปไตยร่วมกับประธานาธิบดีของไต้หวัน ไช่อิงเหวิน จากงานประชุมซัมมิทประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่มองว่าไต้หวันเป็นพื้นที่ประเทศ "อันศักดิสิทธิ" ของพวกเขา

แต่ก็มีอยู่แค่ไม่กี่ประเทศในโลกเท่านั้นที่ยอมรับว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนในฐานะนโยบาย "จีนหนึ่งเดียว" และเดนมาร์กก็ไม่ใช่หนึ่งในประเทศที่ยอมรับในเรื่องนี้ นอกจากนี้จีนยังไม่เคยปฏิเสธว่าจะไม่ใช้กำลังในการบังคับควบรวมดินแดนกับไต้หวัน และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจีนก็เริ่มยกระดับปฏิบัติการทางทหารใกล้กับไต้หวันมากขึ้น

เจปป์ โคฟอด รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์กกล่าวว่าเขากำลังเตรียมนโยบายการต่างประเทศและยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแบบใหม่ รวมถึงประณามการที่จีนมีมาตรการคว่ำบาตรต่อสหภาพยุโรปว่า "น่าสังเวช"

โคฟอดกล่าวในที่ประชุมซัมมิทประชาธิปไตยที่โคเปนฮาเกนว่า "พวกเราต้องยืนหยัดหนักแน่นขึ้นกว่านี้ในการโต้ตอบที่รวมเร็วขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นในยามที่ค่านิยมสากลอย่างสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพวกเรา"

ฝ่ายสหภาพยุโรปเคยทำการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทางการจีนที่ต้องสงสัยว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นข้อหาที่จีนปฏิเสธ

มีการตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ระหว่างเดนมาร์กกับจีนดีขึ้นนับตั้งแต่ปี 2552 แต่ในช่วงไม่นานมานี้เดนมาร์กก็เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐสภามากขึ้นในเรื่องที่ถูกมองว่าไม่มีท่าทีใดๆ ต่อการที่จีนพยายามแทรกแซงฮ่องกง

ไช่อิงเหวิน ที่ร่วมงานของเดนมาร์กกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอคอลว่า "พวกเราเดินผ่านถนนที่แสนยาวไกลมาจนกระทั่งได้รับเสรีภาพที่เรามีอยู่ในทุกวันนี้ และพวกเราก็มีความมุ่งมั่นว่าจะไม่ยอมเสียเสรีภาพนี้ไปอีก"

สถานทูตจีนในเดนมาร์กวิจารณ์งานประชาธิปไตยของเดนมาร์กว่าเป็นกิจกรรมที่ "ต่อต้านจีน" โดยมาจากอำนาจต่างชาติและจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ต้องการส่งเสริมการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวันและฮ่องกงซึ่งจีนบอกว่า "มันจะต้องล้มเหลวอย่างแน่นอน"

นอกจากไช่อิงเหวินแล้วเดนมาร์กยังเชิง นาธาน ลอว์ นักกิจกรรมประชาธิปไตยฮ่องกงไปร่วมงานด้วย ทำให้จีนไม่พอใจกล่าวหาว่างานประชุมนี้ "ละเมิดหลักการจีนหนึ่งเดียวและเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท