สรรพากรสเปน จี้! สอบเพิ่ม คดีภาษีย้อนหลังของอดีตกษัตริย์ 'ฆวน การ์ลอสที่ 1'

กรมสรรพากรสเปนยื่นคำร้องขอตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินอดีตกษัตริย์ 'ฆวน การ์ลอสที่ 1' เพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังในคดีรับเงินค่าเครื่องบินส่วนพระองค์จำนวน 5 ล้านยูโรจากญาติห่างๆ ซึ่งอัยการสวิสส่งฟ้องแล้วก่อนหน้านี้

12 พ.ค. 2564 หนังสือพิมพ์ Cinco Días และ El Periódico de Catalunya ของสเปน รายงานว่ากรมสรรพากรของสเปน (AEAT) เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนภาษีย้อนหลังของสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์ลอสที่ 1 อดีตกษัตริย์สเปนอย่างเป็นทางการ ในกรณีที่พระองค์ทรงรับเงินค่าเครื่องบินส่วนพระองค์จำนวน 5,000,000 ยูโร (6,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) จาก อัลวาโร เด ออร์ลีนส์ พระญาติของอดีตกษัตริย์ที่มีชื่อเป็นผู้จัดการมูลนิธิซากัตกา (Zagatka Fondation) ซึ่งอัยการของประเทศสวิสเซอร์แลนด์สั่งฟ้องคดีและให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของมูลนิธิดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยกรมสรรพากรได้ทำหนังสือแจ้งไปยังอดีตกษัตริย์ซึ่งลี้ภัยอยู่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ให้เข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์และความถูกต้องของข้อมูลตามระเบียบของของกรมสรรพากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

หนังสือพิมพ์ El Español รายงานเพิ่มเติมว่า กรมสรรพากรต้องเริ่มต้นกระบวนการสอบสวนภาษีย้อนหลัง เนื่องจาก 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มาเรีย เฮซุส มอนเตโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสเปน จากพรรคแรงงานสังคมนิยมสเปน (PSOE) ชี้ว่าอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 อยู่ในสถานะบุคคลที่ต้องเสียภาษี แต่รายการบัญชีทรัพย์สินที่พระองค์ยื่นต่อเจ้าหน้าที่นั้นมีข้อมูลบางส่วนที่ถูกปรับแก้ จึงจำเป็นต้องให้กรมสรรพากรดำเนินการตรวจสอบขั้นต่อไป

หนังสือพิมพ์ El Español ระบุว่าขั้นตอนการตรวจสอบซ้ำถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนการขอเอกสารเพิ่มเติมนั้นเป็นไปเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูล หากไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอสำหรับการตรวจสอบ กรมสรรพากรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเปิดการสอบสวนเพิ่มเติมได้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังของสเปนปฏิเสธว่ากระทรวงการคลังไม่ได้เพิกเฉยต่อกฎระเบียบเพราะกรณีนี้เกี่ยวข้องกับอดีตกษัตริย์ และยืนยันว่ากรมสรรพากรจะตรวจสอบภาษีย้อนหลังของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 โดยใช้กฎระเบียบและมาตรฐานเดียวกับประชาชน เพื่อให้ข้อมูลทุกอย่างถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์

หากกรมสรรพากรของสเปนตรวจพบว่ามีการเลี่ยงภาษี และส่งเรื่องต่อให้อัยการสั่งฟ้อง กรณีรับเงินจำนวน 5,000,000 ยูโรจากมูลนิธิซากัตตา จะกลายเป็นคดีที่ 4 ของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 โดยก่อนหน้านี้อัยการสเปนดำเนินคดีกับอดีตกษัตริย์ทั้งหมด 3 คดี ได้แก่ คดีตรวจสอบเงินไม่ทราบแหล่งที่มาในบัญชีของอดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 จำนวนกว่า 500,000 ยูโร คดีซุกเงิน 10,000,000 ยูโรจากการลงทุนลับบนเกาะเจอร์ซีย์ซึ่งเป็นดินแดนภาษีอัตราต่ำ (Tax Haven) และคดีเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่กษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 ทรงรับจากอดีตกษัตริย์ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งอาจมีส่วนพัวพันกับการฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในนครเมกกะของซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ศาลสูงสุดของสเปนมีคำสั่งให้อดีตกษัตริย์ฆวน การ์ลอสที่ 1 จ่ายภาษีย้อนหลังพร้อมค่าปรับเป็นจำนวนเงินรวมกว่า 4.4 ล้านยูโร ซึ่งทนายความส่วนพระองค์เป็นผู้ดำเนินการชำระหนี้แทน เนื่องจากพระองค์ประทับอยู่ต่างประเทศ โดยชำระงวดแรกในเดือน ธ.ค. 2563 เป็นเงิน 678,393.72 ยูโร และชำระงวดที่สองในเดือน ก.พ. 2564 อีก 4,395,901.96 ยูโร เพื่อแลกกับการไม่ถูกฟ้องดำเนินคดีอาญา ซึ่งอ้างอิงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 305 วรรค 4 ของสเปนที่ระบุว่า "ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดว่าหนีภาษี หากชำระภาษีย้อนหลังครบพร้อมดอกเบี้ยทั้งหมดเสร็จสิ้นก่อนที่กรมสรรพากรจะดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย ถือว่าไม่ต้องรับโทษทางอาญา"

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท