ชวน หลีกภัย เรียกประชุม 4 ฝ่ายหารือวิธีรับมือโควิด-19 ก่อนเปิดประชุมสภา 27 พ.ค. นี้

ชวน หลีกภัย ประธานสภาเรียกประชุม 4 ฝ่ายหารือมาตรการป้องกันโควิด-19 ก่อนเริ่มประชุมสภา 27 พ.ค. นี้ เผยทุกคนต้องฉีดวัคซีนหรือมีผลตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าสภา

13 พ.ค. 2564 สำนักข่าวมติชนและผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วันพรุ่งนี้ (14 พ.ค. 2564) ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดหมาย ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึง ส.ว. และผู้แทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมการประชุม 4 ฝ่าย เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางการจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมรัฐสภา ตามพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 พ.ศ.2564 ซึ่งมีกำหนดเปิดสมัยอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค. นี้ และจะเริ่มต้นประชุม ส.ส. ในวันที่ 27 พ.ค. 2564

ชวน เปิดเผยว่า ตนไม่ทราบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นอย่างไรในอนาคต แต่เชื่อว่าการหนีปัญหาไม่มีวันจบ จึงต้องหาวิธีการบริหารจัดการให้เปิดประชุมสภาได้ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ โดยเบื้องต้น จะกำหนดมาตรการให้ทุกคนที่เข้ามาในบริเวณรัฐสภา 'ต้องฉีดวัคซีน' ตั้งแต่ ส.ส. ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในรัฐสภา ซึ่งบางส่วนเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว และคาดว่าอัตราการฉีดวัคซีนให้บุคลากรในสภาน่าจะพร้อมก่อนการประชุม แต่อัตราการฉีดวัคซีนอาจไม่ครบ 100% เพราะ ส.ส. และบุคลากรบางส่วนไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจำเป็นต้องใช้ใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 มาแสดงก่อนเข้าสภา เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อ 

นอกจากนี้ ชวน ยังได้ประสานไปยัง อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนเข็มแรกแก่ ส.ส. เจ้าหน้าที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และผู้ติดตามของ ส.ส. หรือเจ้าหน้าที่ อีกทั้ง ส.ส. หรือบุคคลใดที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินเกณฑ์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสภา แต่ทั้งนี้ ตนจะสอบถามความเห็นและรับฟังข้อเสนอจากที่ประชุม 4 ฝ่ายก่อนเคาะมาตรการป้องกันโควิด-19 ในสภา

การประชุมสภาที่กำลังจะถึงนี้ มีกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับที่ ครม. ส่งให้สภาพิจารณา ได้แก่ พระราชกำหนด (พรก.) จำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่ง ส.ส. ต้องเร่งพิจารณาโดยด่วนเนื่องจาก ครม. ประกาศใช้ไปแล้ว โดย ชวน กำหนดวันพิจารณา พรก. 2 ฉบับนี้ในวันที่ 27-28 พ.ค. นี้

ส่วนกฎหมายฉบับที่ 3 คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่ง ครม. เตรียมยื่นแก่สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 พ.ค. นี้ และจะเริ่มต้นพิจารณาในวันที่ 31 พ.ค. นี้ โดยสภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน หรือภายในวันที่ 29 ส.ค. นี้ และต้องเสนอต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นภายใน 20 วัน หรือไม่เกิน 18 ก.ย. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท