Skip to main content
sharethis

แรมโบ้อีสาน อภิวัฒน์ ขันทอง และทนายสำนักนายกฯ หอบหลักฐานไปที่ สน.นางเลิ้งแต่เช้า พร้อมแจ้งความ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ต่อ ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล อดีตนักร้องชื่อดัง กรณีโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กวิจารณ์เรื่องการผูกขาดวัคซีนโควิด-19 ด้านฮาร์ทโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก ทวงถาม 'มีที่ไหน นายกฯ ฟ้องประชาชน?'

ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล
 

13 พ.ค.64 สำนักข่าวรายงานวันนี้ (13 พ.ค.) เวลา 11.00 น. ระบุว่าที่ สน.นางเลิ้ง เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ อีสาน อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทนายความประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผู้กำกับสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อแจ้งความในคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 แก่ สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือฮาร์ท อดีตนักร้อง และพิธีกรชื่อดัง พร้อมนำเอกสารหลักฐาน ข้อความการโพสต์มามอบให้พนักงานสอบสวน โดยมี พ.ค.อ.ภูริยศ เหล็กกล้า ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง ลงมารับหลักฐานด้วยตนเอง 

ข้อความที่เป็นประเด็นนั้น มาจากการโพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กของฮาร์ท ที่ระบุว่า "ยาเจ้านายขายไม่ออก สต๊อคไม่เคลื่อนที่ ลิ่วล้อต้องออกมาช่วยเรื่องการตลาด (ผมไปก๊อปคนอื่นเขามาอีกที)" พร้อมติดแฮชแท็กว่า "#ผูกขาดวัคซีนนี่ถ้าไม่เหี้ยมจริงทำไม่ได้นะ"

จากการตรวจสอบที่กลุ่มสาธารณะ เฟซบุ๊ก 'Suthipongse Heart Thatphithakkul' ไม่พบโพสต์ข้อความดังกล่าวแล้ว

จากข้อความดังกล่าว อภิวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบโพสต์ของฮาร์ทแล้ว แม้ว่าจะเป็นการคัดลอกข้อความจากคนอื่นมา แต่หลายโพสต์ของทั้งต้นทาง และของฮาร์ทนั้น มีการระบุคำว่า 'เจ้านาย' ส่อเจตนาทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ แม้อ้างว่าคัดลอกมาจากผู้อื่นก็ตาม เมื่อดูแล้วพบว่าฮาร์ทมีการโพสต์ข้อความลักษณะนี้มาหลายครั้ง จึงเห็นว่ากรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา ต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าใจข้อมูลบิดเบือนและเข้าใจสถาบันในทางที่ผิด

นอกจากนี้ อภิวัฒน์ ยังอ้างบทวิเคราะห์ของคอลัมนิสต์ นามปากกา 'เปลว สีเงิน' หรือโรจน์ งามแม้น จากไทยโพสต์ ที่เคยระบุว่า การโพสต์ลักษณะนี้ถือเป็นการหมิ่นสถาบัน มาใช้ประกอบการแจ้งความอีกด้วย 

เสกสกล อัตถาวงศ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สิทธิพงศ์ต้องไปศึกษาเอาสิ่งที่ดีมีประโยชน์และเป็นข้อเท็จจริงมาสื่อสารให้ประชาชนคนไทยได้รู้ ซึ่งบริษัทที่ผลิตวัคซีนที่อังกฤษได้ไว้วางใจให้ บริษัท สยามไบโอไซน์ เป็นผู้ผลิตถือว่าคนไทยโชคดี ที่จะมีวัคซีนใช้ที่ผลิตโดยประเทศไทย ซึ่งการโพสต์เช่นนี้ ทำให้เสื่อมเสีย พร้อมมองว่าเมื่อมีวุฒิภาวะ เป็นถึงบุคคลสาธารณะที่มีแฟนคลับ การกระทำใดๆ ก็ต้องพึงระวัง และการแจ้งความดำเนินการแบบนี้ก็เพื่อให้บุคลลอื่นๆ ไม่เอาเป็นไปเยี่ยงอย่าง

ด้าน พ.ต.อ.ภูมิยศ กล่าวว่า เบื้องต้น รับเรื่องไว้พร้อมจะพิจารณาหลักฐานว่าเข้าข่ายตามที่มีผู้แจ้งไว้หรือไม่ รวมถึงจะเรียกสุทธิพงศ์ และคนโพสต์คนแรกที่สุทธิพงศ์ได้แชร์ มาให้ปากคำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

เมื่อเวลา 14.00 น. ฮาร์ท โพสต์ข้อความผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ‘Suthipongse Heart Thatphithakkul’ ถึงกรณีที่มีการแจ้งความมาตรา 112 ต่อตนเอง โดยระบุว่า "มีที่ไหน นายกฯ ฟ้องประชาชน?"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net