3 ผู้ต้องหาคดีทุบรถช่วยไมค์-เพนกวิน ได้ประกัน-เฮียซ้งติดโควิด-19 ในเรือนจำ อาการน่าเป็นห่วง

สมคิด ศักดิ์ชัย และฉลวย 3 ผู้ต้องหาจากคดีทุบรถผู้ต้องขัง ช่วยไมค์-เพนกวิน ได้ประกันโดยวางเงินคนละ 25,000 บาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย ห้ามออกนอกประเทศ และมาตามนัดศาลทุกครั้ง ขณะที่ศักดิ์ชัย ติดโควิด-19 ในเรือนจำ อาการไม่สู้ดี

เหตุการณ์ช่วงล้อมรถควบคุมผู้ต้องขัง สน.ประชาชื่น เพื่อช่วยเหลือไมค์-เพนกวิน เมื่อวันที่ 30 ต.ค.63
(ที่มา ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน)
 

สืบเนื่องจากวันที่ 13 พ.ค.64 เมื่อเวลา 11.34 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ‘@TLHR2014’ ระบุว่า ศาลอาญามีคำสั่งเบิกตัว สมคิด โตสอย ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือเฮียซ้ง และฉลวย เอกศักดิ์ 3 ใน 5 ผู้ต้องหาจากคดีทุบรถผู้ต้องขัง สน.ประชาชื่น เมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 เพื่อช่วยเหลือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง มาไต่สวนคำร้องขอประกันด้วยวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนัก 

ต่อมา เวลา 18.00 น. ศูนย์ทนายฯ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์อีกครั้ง ระบุว่าศาลอาญา รัชดาภิเษก อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 3 ผู้ต้องหาจากคดีทุบรถผู้ต้องขัง โดยใช้หลักทรัพย์คนละ 25,000 บาท พร้อมเงื่อนไข ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และต้องมาตามนัดศาลทุกครั้ง 

ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 2 คนที่เหลือ ได้แก่ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร และ ธวัช สุขประเสริฐ ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.64) ทนายจะเข้ายื่นคำร้องขอประกันตัวทั้ง 2 คน 

อนึ่ง ศักดิ์ชัย สมคิด และฉลวย ถูกฝากขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.64 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 79 วัน ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (13 พ.ค.)

ทั้งนี้ 4 ใน 5 ผู้ต้องหาคดีทุบรถช่วยนักกิจกรรม ได้แก่ ธวัช สุขประเสริฐ สมคิด โตสอย ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือเฮียซ้ง และฉลวย เอกศักดิ์ ติดเชื้อโควิด-19 จากในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ขณะที่ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร เป็นจำเลยเพียงคนเดียวที่ไม่ติดเชื้อโควิด-19

เฮียซ้ง อาการไม่สู้ดี หลังติดโควิด-19 จากในเรือนจำ

อาการของเฮียซ้ง ยังน่าเป็นห่วง หลังติดโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยตั้งแต่เวลา 11.10 น. เป็นต้นมา ศูนย์ทนายฯ รายงานอาการเฮียซ้ง ระบุว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำเข้ามาในสถานพยาบาล เพื่อวัดความดันของศักดิ์ชัย จึงทราบว่าค่าความดันของจำเลยอยู่ที่ 101/64 ค่าออกซิเจนอยู่ที่ 94 และมีไข้สูงถึง 37.9 องศา หลังจากนั้นมีการประสานงานส่งตัวจำเลยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ เนื่องจากศักดิ์ชัยอายุ 65 ปี อาการหลังติดเชื้อจึงน่ากังวลเป็นพิเศษ

ก่อนที่ต่อมา ศูนย์ทนายฯ รายงานเมื่อเวลา 11.25 น.ว่า เฮียซ้งต้องเข้าห้องหน่วยรักษาพยาบาลผู้ป่วยขั้นวิกฤต หรือ ICU 

ภาพรณรงค์ปล่อยตัวศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือเฮียซ้ง จากงานเป่าเทียนวันเกิดให้เฮียซ้งหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.64

หลังศาลอนุญาตประกันตัว 3 ผู้ต้องหาคดี ‘ทุบรถ’ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท โทรศัพท์สัมภาษณ์บอส บุตรชายของเฮียซ้ง เพื่อสอบถามอาการ 

โดยบอส ระบุว่า อาการของเฮียซ้งขณะนี้ยังทานอาหารไม่ได้ ทานได้แต่ก็ถ่าย หรืออาเจียนออกมาหมดเลย ไม่มีเรี่ยวแรง และออกซิเจนในปลายนิ้วยังต่ำ โดยแพทย์ที่ดูแล ประเมินอาการเป็นเกณฑ์แดง หรือรุนแรง ตอนนี้ยังไม่มีโรงพยาบาลรับตัวไปรักษา และกำลังประสานหาโรงพยาบาลอยู่ ทำให้ช่วงนี้เฮียซ้ง ต้องอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปก่อน 

ก่อนที่เวลา 18.53 น. ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อไปอีกครั้ง และได้รับแจ้งว่า เฮียซ้ง ได้โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท