อดีตผู้สมัคร พปชร.-ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ยื่นเรื่องถอนประกันจำเลยคดี 112

อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐยื่นเรื่องให้อธิบดีศาลอาญาถอนประกัน 'เพนกวิน' หลังโพสต์เฟซบุ๊กเดินหน้าปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ด้านศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันนัดยื่นหนังสือถึงอัยการขอให้ถอนประกันจำเลยคดี 112 ที่ได้ปล่อยตัว

14 พ.ค. 2564 เดอะสแตนดาร์ด รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้อธิบดีศาลอาญาพิจารณากรณีที่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊ก ‘สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ’ หลังจากที่ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมาสู้คดี เพื่อให้อธิบดีศาลอาญา วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำขอประกันตัวหรือไม่

สนธิญาเปิดเผยว่า ตนเองเดินทางมาวันนี้ในฐานะที่เป็นประชาชนชาวไทยคนหนึ่ง หลังได้อ่านข้อความที่พริษฐ์โพสต์เฟซบุ๊กแล้วรู้สึกไม่สบายใจ และอาจเข้าข่าย ผิดเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2564 เพราะข้อความที่ปรากฏมีลักษณะพาดพิงสถาบัน

ทั้งนี้ สนธิญาจึงทำหนังสือยื่นถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อให้พิจารณาในสองประเด็น ประเด็นแรกคือ การตรวจสอบว่าเฟซบุ๊กที่มีการเผยแพร่ข้อความลักษณะดังกล่าวเป็นของพริษฐ์จริงหรือไม่ และเนื้อหาข้อความเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวขอศาลหรือไม่ เพื่อให้อธิบดีใช้ดุลยพินิจเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับโพสต์เฟซบุ๊ก ‘สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ’ ของพริษฐ์เล่าเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวโดยศาลอาญาพร้อมยืนยันว่า ไม่เคยสร้างความเสื่อมเสียให้สถาบันกษัตริย์ และจะต่อสู้เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อไป

ด้านศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า ศปปส. นำโดยจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว และทีมงาน ได้เข้าพบพนักงานอัยการ เพื่อนัดวันและเวลาเข้ายื่นหนังสือถึงอัยการ สำนักงานคดีอาญา เพื่อขอถอนประกันจำเลยคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. 2564 เวลา 13.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท