Skip to main content
sharethis

บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบแนวทางการพัฒนาระบบ AI เข้ามาใช้ตรวจสอบข้อมูลการเบิกจ่ายในระบบบัตรทอง ช่วยเพิ่มความถูกต้อง-รวดเร็ว สามารถดำเนินการแบบ “real-time audit” คาดใช้งบพัฒนาระบบขั้นต้น 24 ล้านบาท 

15 พ.ค. 2564 ทีมสื่อ สปสช. แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 เห็นชอบแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศ โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ขั้นต้นของรายการต้องสงสัยการเบิกจ่ายเงินชดเชยอัตโนมัติด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Pre-audit automation system) ปีงบประมาณ 2564 ภายใต้วงเงินในการพัฒนาระบบ 24 ล้านบาท 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบเวชระเบียนเป็นกระบวนการขั้นตอนสำคัญ ในการดำเนินงานควบคู่กับการเบิกจ่ายเงินชดเชยให้หน่วยบริการต่างๆ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งที่ผ่านมาการทำโดยผู้เชี่ยวชาญนั้นแม้จะมีความแม่นยำ แต่อาจไม่ครอบคลุม 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวหน้าไปมาก โดยเฉพาะการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประกอบกับปริมาณข้อมูลการเบิกจ่ายในฐานข้อมูลของ สปสช. ที่มีเป็นจำนวนมาก ทำให้การเรียนรู้ของระบบ AI มีประสิทธิภาพมาก จึงมีแนวคิดในการที่จะนำ AI มาตรวจสอบก่อนการจ่ายเงิน สามารถประมวลผลเบิกจ่ายให้กับหน่วยบริการได้รวดเร็ว ถูกต้อง ตรงเวลา 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การนำ AI เข้ามาใช้คาดว่าจะเกิดประโยชน์ในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเบิกจ่ายมีความถูกต้องมากขึ้น สามารถตรวจจับข้อมูลต้องสงสัยทันที (real-time audit) สามารถตรวจสอบข้อมูลเป็นจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ลดการสูญเสียงบประมาณ และทำให้เกิดการพัฒนาการส่งข้อมูลที่มีความถูกต้อง 

“เมื่อเราใช้ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบ ก็จะทำให้กระบวนการเบิกจ่ายเป็นไปได้รวดเร็วและกว้างขวางมากขึ้น อะไรก็ตามที่ไม่ผ่าน เราสามารถให้หน่วยบริการส่งมาเพิ่มได้ทันที ส่วนอะไรที่ผ่าน เราก็มั่นใจได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีความสมบูรณ์พอ และสามารถจ่ายชดเชยได้” ทพ.อรรถพร กล่าว 

สำหรับโครงการดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุน 24 ล้านบาท ใน 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ใช้ในด้าน Hardware 5 ล้านบาท และด้าน Software 5 ล้านบาท ส่วนระยะที่ 2 เป็นการพัฒนาด้าน Software ให้ครบอีก 14 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net