กลุ่มสิทธิมนุษยชนเตือนอิสราเอลโจมตีที่พักอาศัยพลเรือนอาจนับเป็นอาชญากรรมสงคราม

กรณีที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่อาคารที่พักอาศัยหลายหลังในฉนวนกาซาช่วงที่มีเหตุรุนแรงในพื้นที่ยกระดับมากขึ้นในสัปดาห์นี้นั้น กลุ่มสิทธิมนุษยชนชั้นหลายกลุ่มรวมถึงแอมเนสตีเตือนว่าอาจจะนับได้ว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม

 

 

ช่วงเดือน พ.ค. 2564 ซาเลห์ ฮิกาซี รองผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือของแอมเนสจี อินเตอร์เนชันแนล กล่าวในแถลงการว่า "การจงใจเล็งเป้าหมายที่เป็นวัตถุของพลเรือนและการทำลายทรัพย์สินในระดับขยายผลเป็นวงกว้างโดยไร้ความชอบธรรมถือเป็นอาชญากรรมสงคราม การทำลายอาคารที่พักอาศัยหลายชั้นทำให้ครอบครัวหลายสิบครอบครัวกลายเป็นคนไร้บ้าน เทียบได้กับการลงโทษหมู่ต่อประชากรชาวปาเลสไตน์และนับเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติ"

ฮิชาซี ระบุอีกว่าถึงแม้จะมีการอ้างว่ามีการใช้อาคารในเขิงการทหาร แต่ทางการอิสราเอลก็ควรจะใช้วิธีการที่ลดความเสี่ยงต่อพลเรือนและทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด

องค์กรสิทธิมนุษยชนอิสราเอล B'Tselem ระบุว่า การระเบิดอพาร์ทเมนต์ที่พักอาศัยที่นับว่าไม่ใช่เป้าหมายทางการทหารทำให้ผู้คนกลายเป็นคนไร้บ้านนั้นนับเป็นอาชญากรรมสงคราม

อิสราเอลอ้างว่าพวกเขาตั้งเป้าหมายโจมตีต่ออพาร์ทเมนต์เหล่านี้เพราะพวกเขามองว่าเป็นแหล่งเก็บอาวุธและสำนักงานของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังขวาจัดที่ประเทศตะวันตกหลายประเทศจัดประเภทให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย กองกำลังอิสราเอลอ้างว่าพวกเขาได้เตือนพลเรือนให้อพยพออกไปก่อนที่จะมีการโจมตี

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาความรุนแรงในฉนวนกาซายกระดับขึ้นจากการที่กองทัพอิสราเอลใช้กำลังโจมตีทางอากาศต่อกาซาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ฝ่ายกองกำลังฮามาสเองก็ยิงจรวดใส่บริเวณที่มีพลเรือนอยู่ ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นอาชญากรรมสงครามเช่นกัน

ฮิกาซีบอกว่าการยิงจรวดซึ่งไม่สามารถควบคุมได้อย่างแม่นยำไปยังพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่นับเป็นอาชญากรรมสงครามและเป็นอันตรายต่อชีวิตของพลเรือนที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝ่ายอิสราเอลและกาซา

นักสิทธิมนุษยชนกล่าวอีกว่ากรณีการยกระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้มีส่วนคล้ายกับที่เกิดขึ้นในปี 2551, 2555 และ 2557 ที่พลเรือนกลายเป็นผู้ต้องแบกรับความเจ็บปวดของสงคราม ทั้งการสูญเสียชีวิตและความเสียหายในฉนวนกาซา โดยที่พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นพื้นที่ที่ถูกปิดกั้นอย่างผิดกฎหมายนานาชาติมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งถูกจัดว่าผิดกฎหมายในแง่เป็นการลงโทษหมู่

ฮิกาซี บอกว่าทั้งกองกำลังอิสราเอลและกองกำลังฮามาสต่างก็เป็นผู้ก่ออาชญากรรมสงครามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ โดยที่ลอยนวลไม่ได้รับผิด

องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์เคยกล่าวถึงการที่อิสราเอลปฏิบัติต่อปาเลสไตน์ว่าเป็น "การแบ่งแยกสีผิว" (apartheid) ในลักษณะหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ประณามการที่ฮามาสยิงจรวดใส่ย่านที่มีพลเรือนอาศัยอยู่ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังระบุอีกว่าพวกเขาได้บันทึกการใช้กำลังอย่างเกินขอบเขตจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอล ซึ่งรวมถึงการจงใจโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนหรืออาคารทรัพย์สินของพลเรือน ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมาหรือแม้กระทั่งก่อนหน้านั้น

ทางด้านศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ก็เตือนว่าจะมีการติดตามการสู้รบที่เกิดขึ้นเพื่อดูว่ามีการก่ออาชญากรรมสงครามเกิดขึ้นหรือไม่จากที่พวกเขาสืบสวนเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายอาจจะมีการละเมิดกฎหมายนานาชาติจากความขัดแย้งก่อนหน้านี้

จากสถิติในช่วงเย็นวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการสู้รบล่าสุดนี้ มีที่เป็นชาวปาเลสไตน์ 103 ราย ในจำนวนนั้นมี 27 รายที่เป็นเด็ก มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 7 ราย ใน 7 รายนี้มีทหารอยู่ 1 รายและมีเด็กอยู่ 1 ราย

เรียบเรียงจาก
Israel's bombing of Gaza apartment buildings could be a war crime, human rights groups warn, Business Insider, 14-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท