Skip to main content
sharethis

ประธานรัฐสภาประชุม 4 ฝ่าย ก่อนเห็นควรเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนัดแรกพิจารณา พ.ร.ก.ฟื้นฟูธุรกิจจากโควิด-19 และ พ.ร.ก.ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ วันที่ 27-28 พ.ค. นี้ พิจารณากฎหมายงบฯ 2565 วาระแรก วันที่ 31 พ.ค.ถึง 2 มิ.ย. เชื่อมั่นมาตรการป้องกันในขณะที่ ส.ส. และข้าราชการทยอยเขารับวัคซีนแล้ว พร้อมประเมินสถานการณ์ - 'วิษณุ' ประสาน กทม. ผ่อนผัน ส.ส.ถอดแมสก์ระหว่างประชุมสภาได้

ที่ประชุม 4 ฝ่าย เห็นควรเปิดประชุมสภาฯ วันที่ 27 พ.ค. นี้
ที่มาภาพ: เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานฯ (วิป) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวม 4 ฝ่าย นำโดย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ที่ปรึกษาวิปวุฒิสภา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมสภา การประชุมร่วมกันของรัฐสภา หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2564 โดยภายหลังการหารือประธานวิปรัฐบาล และประธานวิปฝ่ายค้านร่วมแถลงว่า เบื้องต้นกำหนดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 27 – 28 พ.ค. เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่วนในสัปดาห์ถัดไป กำหนดพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระแรก ในวันที่ 31 พ.ค. ถึง 2 มิ.ย. 2564

ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่าขณะนี้มี ส.ส.เข้ารับการฉีดวัคซีนที่กรุงเทพฯ แล้วประมาณ 235 คน และยังมี ส.ส.บางส่วนในต่างจังหวัด ที่อยู่ระหว่างการประสานและรอเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงมั่นใจว่าจนถึงวันประชุมจะมี ส.ส.ทยอยเข้ารับวัคซีนเพิ่มเติม ส่วนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้เริ่มทยอยเข้าฉีดวัคซีนแล้วประกอบกับมาตรการด้านสาธารณสุขที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรดำเนินไว้อย่างเข้มข้น จะทำให้การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น
     
ขณะที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่าแม้จะกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ ส.ส.ต้องทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่อง ส.ส.ส่วนใหญ่ต้องการให้มีการประชุม โดยเฉพาะการพิจารณา พ.ร.ก. 2 ฉบับ ที่ ครม.เห็นชอบบังคับใช้ตามกฎหมายแล้ว และร่างกฎหมายงบประมาณ ที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันเชื่อมั่นมาตรการทางสาธารณสุขของรัฐสภาจะสามารถพิจารณากฎหมายทั้ง 3 ฉบับได้ตามกำหนดดังกล่าว ทั้งนี้ หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงจะพิจารณาเรื่องการประชุมอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

'วิษณุ' ประสาน กทม. ผ่อนผัน ส.ส.ถอดแมสก์ระหว่างประชุมสภาได้

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ประชุม 4 ฝ่าย ได้หารือเตรียมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญ และประสานงานมายังตน เพื่อขอให้ดำเนินการประสานกับกรุงเทพมหานคร ขอปรับเปลี่ยนระเบียบคำสั่งกรุงเทพมหานคร ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกเคหะสถาน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ และเห็นด้วยว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีวาระการประชุมและอภิปรายเป็นเวลานาน โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2565 ที่คาดว่าต้องใช้เวลาหลายวัน หากสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อาจส่งผลกับสุขภาพได้ จึงจะขอให้ใช้ดุลพินิจผ่อนผัน ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก แก่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง หากไม่มีการผ่อนผันให้ ระหว่างการประชุม หรืออภิปรายในสภา จะเกิดปัญหาถูกปรับ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายวิษณุ คาดว่า การดำเนินการจะแล้วเสร็จ ภายใน 1-2 วันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net