หญิงข้ามเพศฟ้องร้องหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ หลังกรมราชทัณฑ์คุมขังเธอในเรือนจำชาย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class-action) จากหญิงข้ามเพศที่ต้องเผชิญกับการที่กรมราชทัณฑ์สหรัฐฯ ส่งตัวเธอไปขังที่เรือนจำชาย เพียงเพราะเธอถูกล่าวหาเรื่องขโมยเงิน 600 กว่าบาท ซึ่งการส่งหญิงข้ามเพศไปเรือนจำชายเสี่ยงต่อการทำให้หญิงข้ามเพศถูกข่มเหง คุกคาม หรือถูกประทุษร้ายทางเพศได้

ซันเดย์ ฮิลตัน เป็นหญิงข้ามเพศที่ถูกคุมขังเมื่อปลายเดือน 26 เม.ย. ที่ผ่านมา จากข้อกล่าวหาว่า "เจตนาขโมยเงิน 20 ดอลลาร์ (ราว 600-650 บาท)" กรมราชทัณฑ์ของสหรัฐฯ ส่งตัวเธอไปยังเรือนจำชายแทนที่จะเป็นเรือนจำหญิงให้ตรงกับเพศสภาพของเธอ และหลังจากที่ทนายความจากรัฐเรียกร้องให้หน่วยงานส่งตัวเธอไปยังเรือนจำหญิง กรมราชทัณฑ์ก็กลับบอกว่าจะให้เธอเลือกแค่สองทางคืออยุ่ในเรือนจำชายหรือ "แดนขังคุ้มครอง"

องค์กรสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ประจำวอชิงตันดีซีบอกว่าการส่งตัวไปเรือนจำคุ้มครองที่ว่านั้นเทียบได้กับเป็นการขังเดี่ยวดีๆ นี่เอง

เอกสารนโยบายของกรมราชทัณฑ์ระบุว่าพวกเขาแบ่งแยกการคุมของผู้ต้องขังชายกับหญิง โดยแยกจากอวัยวะเพศเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการที่ล้าหลัง เว้นแต่จะมีการเสนอจากคณะกรรมการด้านการการจัดสรรที่พักในเรือนจำของคนข้ามเพศ รวมถึงได้รับการรับรองอย่างเป็นไปตามนโยบายนี้

การบีบบังคับให้ผู้หญิงข้ามเพศต้องไปเข้าเรือนจำชายนั้นนำมาซึ่งการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่มหรือที่เรียกว่าคลาสแอ็กชันเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฟ้องร้องที่กินความนอกจากกรณีของฮินตันแล้วยังครอบคลุมไปถึงกรณีคนข้ามเพศอื่นๆ ภายใต้ที่คุมขังของราชทัณฑ์สหรัฐฯ ด้วย พวกเขาต้องการรื้อถอนนโยบายล้าหลังและกีดกันเลือกปฏิบัติของราชทัณฑ์ที่ทำการแยกคุมขังผู้คนโดยอาศัยเรื่องกายวิภาคเป็นเครื่องชี้วัด

แถลงการณ์ของ ACLU ประจำดีซีระบุว่า นโยบายของราชทัณฑ์สหรัฐฯ เป็นการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อคนข้ามเพศและเป็นการทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับความเสี่ยงถูกทำร้ายร่างกาย เป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของฮินตันในเรื่องการได้รับการคุ้มครองอย่างเสมอภาคและเรื่องกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ยังเป็นการละเมิดสิทธิโดยธรรมภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนของดีซี รวมถึงนโยบายของราชทัณฑ์เองก็ขัดกับข้อกำกับของรัฐบาลกลางภายใต้กฎหมายว่าด้วยการขจัดปัญหาการข่มขืนในเรือนจำด้วย

ถึงแม้นโยบายของราชทัณฑ์สหรัฐฯ จะอ้างว่าพวกเขาจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมถ้าหากคณะกรรมการการจัดสรรที่พักในเรือนจำของคนข้ามเพศทำการพิจารณาแตกต่างจากระบบเดิมที่พิจารณาเพศจากกายวิภาค แต่ในคำฟ้องร้องคดีนี้ระบุว่าคณะกรรมการดังกล่าวไม่มีการพบปะหารือใดๆ เลยนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563

นั่นทำให้ตลอด 16 เดือนที่ผ่านมาคนข้ามเพศจำต้องถูกส่งไปตามเรือนจำแยกเพศโดยอาศัยแต่การพิจารณาเรื่องกายวิภาคเท่านั้น และถึงแม้ว่าในช่วงที่คณะกรรมการมีการพบปะหารือกันแต่ก็ไม่ชัดเจนว่าพวกเขามีอำนาจในการบังคับใช้คำสั่งใหม่แทนคำสั่งเดิมได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ในคำฟ้องยังระบุถึงการที่ฮินตันต้องเผชิญกับกระบวนการของเรือนจำที่ล่วงล้ำเนื้อตัวร่างกายของเธอจากการพยายามบีบเค้นว่าฮินตันลักษณะทางกายภาพแบบใด คำฟ้องระบุว่าฮินตันจะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าถ้าได้อยู่ในเรือนจำสำหรับผู้หญิงเพราะเธอรู้ว่าหญิงข้ามเพศในเรือนจำชายจะต้องเสี่ยงต่อการเผชิญกับความรุนแรงทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการประทุษร้ายทางเพศหรือการข่มขืน

คำฟ้องระบุอีกว่าการจัดให้ฮินตันไปอยู่ใน "แดนขังคุ้มครอง" นั้น ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับฮินตันเพราะสภาพห้องขังในแดนขังคุ้มครองจะแย่กว่าแดนขังทั่วไปและอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตของฮินตันได้

เรียบเรียงจาก
Transgender woman sues District of Columbia after Department of Corrections houses her in a men's unit, CNN, 12-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท