รบ.เยอรมนี-ชาวมุสลิมในเยอรมนีลั่นไม่ทนต่อกลุ่มเหยียดยิวในการประท้วงหนุนปาเลสไตน์

เหตุการณ์ที่รัฐบาลอิสราเอลใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนปาเลสไตน์นั้นส่งผลให้มีการประท้วงในเยอรมนี แต่ขณะเดียวกันก็มีการแสดงออกที่ถูกมองว่าเป็นการแสดงออกแบบฉวยโอกาสเหยียดหรือต่อต้านชาวยิว (Anti-semitic) ทำให้รัฐมนตรีเยอรมนีแถลงว่าจะไม่ยอมทนต่อการฉวยโอกาสนี้ กลุ่มมุสลิมในเยอรมนีก็แถลงประณามการกระทำในทำนองเดียวกัน

ฮอร์สต์ ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนีประกาศขู่ว่าจะปราบปรามการที่มีคนฉวยโอกาสในการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์เพื่อแสดงออกเหยียดหรือต่อต้านชาวยิว (anti-semitic) หลังจากที่มีกลุ่มคนบางกลุ่มแสดงออกด้วยการตะโกนคำเหยียดชาวยิว เผาธงชาติอิสราเอล ไปจนถึงเรียกร้องให้มีการทิ้งระเบิดใส่เมืองเทลอะวีฟซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอิสราเอลและมีผู้คนอาศัยอยู่มากกว่า 400,000 คน

"พวกเราจะไม่ยอมทนต่อการเผาธงชาติอิสราเอลและทำการโจมตีสถานที่ของชาวยิวบนผืนแผ่นดินเยอรมนี" ซีโฮเฟอร์กล่าว เขาบอกอีกว่า "ใครก็ตามที่แพร่กระจายความเกลียดชังในเชิงเหยียดชาวยิวจะต้องเผชิญกับข้อบังคับทางกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ"

หัวหน้าของกลุ่มสภาศูนย์กลางมุสลิมแห่งเยอรมนี (ZMD) ก็ตอบรับสนับสนุนถ้อยแถลงของซีโฮเฟอร์ว่าพวกเขาก็ประณามการเหยียดชาวยิวที่เกิดขึ้นในขบวนประท้วงเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมาเช่นกัน

ไอมาน มาซเย็ก ระบุในแถลงการณ์ว่า "ใครก็ตามที่ทำการโจมตีสุเหร่ายิวและชาวยิวโดยอ้างว่าเป็นการวิจารณ์อิสราเอลนั้นจะเสียสิทธิในการแสดงออกเชิงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว(กับชาวปาเลสไตน์)" นอกจากนี้ยังประณาม "การโจมตีที่น่ารังเกียจซึ่งเกิดขึ้นกับเพื่อนพลเมืองชาวยิว" ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาด้วย

องค์กรชาวมุสลิมอีกองค์กรหนึ่งคือ สหภาพเตอร์กิส-อิสลามเพื่อกิจการทางศาสนา (DITIB) เรียกร้องให้ชาวมุสลิมอยู่ห่างๆ จากกลุ่มฝูงชนที่ปลุกระดมความเกลียดชัง

หลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลทำการโจมตีฉนวนกาซ่าชนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 188 ราย ขณะที่กลุ่มฮามาสโจมตีใส่อิสราเอลทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย นอกจากนี้เหตุโจมตียังทำให้ชาวปาเลสไตน์กลายเป็นผู้พลัดถิ่นประมาณ 10,000 ราย

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้มีประชาชนในเยอรมนีหลายพันคนประท้วงแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะในเบอร์ลิน, แฟรงค์เฟิร์ต, โคโลญจน์, ไลป์ซิก และ ฮัมบูร์ก

การประท้วงโดยส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสันติ มีผู้ประท้วงจำนวนมากที่แสดงการต่อต้านนโยบายของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ มีการถือป้ายประท้วงระบุว่า "เสรีภาพเพื่อชาวปาเลสไตน์" "หยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" และ "ต่อต้านไซออนิสต์ ไม่ได้ต่อต้านชาวยิว"

แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ฉวยโอกาสก่อเหตุรุนแรงและปลุกเร้าความเกลียดชังต่อชาวยิว เช่นการเผาธงอิสราเอลที่เกิดขึ้นในเมืองบอนน์, ดุสเซิลดอร์ฟ และ มุสเตอร์

มีการตะโกนคำเหยียดชาวยิวในการเดินขบวนของประชาชนราว 180 คน ที่เมืองเกลเซนเคียร์เชน รวมถึงมีกรณีที่ตำรวจต้องเข้าไปจับกุมกลุ่มคนที่ขว้างปาก้อนกินใส่กระจกสุเหร่ายิวหลายราย

นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเยอรมนีมีปฏิกิริยาโต้ตอบต่อเรื่องนี้เร็วมากด้วยการกล่าวประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่สร้างความเกลียดชังต่อชาวยิว รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีบางส่วนชี้ว่าการปลุกเร้าอารมณ์เกี่ยวกับข่าวในเรื่องความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงนี้ กลายเป็นการดึงดูดกลุ่มขวาจัดเชื้อสายตุรกีและกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ ให้เข้ามาฉวยโอกาสในการประท้วง

เยอรมนีเป็นประเทศที่เคยผ่านประวัติศาสตร์เลวร้ายจากการที่ผู้นำเผด็จการนาซีปลุกระดมความเกลียดชังชาวยิวจนนำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หน้าประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นบาดแผลทำให้รัฐบาลเยอรมนียุคปัจจุบันมีความอ่อนไหวต่อเหตุที่ถูกมองว่าเป็นการต่อต้านชาวยิว

อย่างไรก็ตามในช่วงประมาณสิบปีที่ผ่านมามีกลุ่มขวาจัดเชื้อสายตุรกีและกลุ่มนีโอนาซีปรากฏตัวอีกครั้ง เช่น ในปี 2562 มีกรณีที่มือปืนนีโอนาซีพยายามบุกเข้าไปในสุเหร่าในเมืองฮัลเลอแต่ไม่สำเร็จจึงหันไปก่อเหตุยิงคนที่อยู่ใกล้เคียงเสียชีวิต 2 ราย ในการสำรวจเมื่อปี 2555 ชาวเชื้อสายตุรกีในเยอรมนีร้อยละ 18 มีความคิดเห็นว่าชาวยิวเป็นมนุษย์ที่ด้อยกว่า นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มชาวมุสลิมคนรุ่นใหม่ที่เกิดในเยอรมนีรวมถึงลูกหลานของผู้อพยพชาวมุสลิมมักจะมีแนวคิดต่อต้านชาวยิว

เรียบเรียงจาก : 

  • Germany: Antisemitic protesters will feel 'full force' of the law, DW, 16-05-2021 https://www.dw.com/en/germany-antisemitic-protesters-will-feel-full-force-of-the-law/a-57545048

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก :

  • https://en.wikipedia.org/wiki/Antisemitism_in_Europe
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Tel_Aviv
  • https://en.wikipedia.org/wiki/2021_Israel%E2%80%93Palestine_crisis

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท