มิสยูนิเวิร์สพม่าขอทั่วโลกช่วยประณามเผด็จการทหาร

Thuzar Wint Lwin นางงามจากพม่าผู้เข้าประกวดในเวทีโลกเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ เป็นตัวแทนจากรัฐชีน ซึ่งกำลังมีเหตุการณ์ความรุนแรงจากเผด็จการทหารที่ใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และก่อนหน้านี้ก็เคยใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มเมืองแห่งหนึ่งของรัฐนี้ เธอพูดถึงเรื่องเหล่านี้ออกสื่อและขอร้องให้โลกหันมาช่วยเหลือประชาชนชาวพม่า

Thuzar Wint Lwin ได้เข้าประพวกในเวทีมิสยูนิเวิร์สจากประเทศพม่าที่เป็นตัวแทนจากรัฐชีน เธอสวมชุดพื้นเมืองของชาวชีนในการประกวดมิสยูนิเวิร์สครั้งที่ 69 ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ในช่วงเดียวกับที่การสู้รบระหว่างกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านของผลเรือนกับกองทัพเผด็จการทหารในพื้นที่รัฐชีนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น มิสยูนิเวิร์สตัวแทนพม่าก็พูดเรียกร้องให้โลกหันมาจับตาดูและช่วยเหลือประชาชนในประเทศของเธอ

ในช่วงก่อนการประกวดรอบสุดท้ายของเวทีมิสยูนิเวิร์สในระดับโลกนั้น Thuzar Wint Lwin ระบุในเฟซบุ๊คของเธอเองว่าเธอรู้สึกเสียใจอย่างมากเมื่อได้รับรู้ถึงสภาพของเมืองมินดัตเมืองบนภูเขาที่มีการสู้รบกับกองกำลังเผด็จการทหาร โดยที่ฝ่ายเผด็จการทหารมีการใช้พลเรือนมาเป็นโล่มนุษย์ในช่วงที่มีการบุกกวาดล้างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเผด็จการทหารประกาศกฎอัยการศึกในมินดัตหลังจากที่มีการใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มเมืองที่มีประชาชนอาศัยอยู่ราว 20,000 คน

Thuzar Wint Lwin เป็นหนึ่งในดาราและผู้มีชื่อเสียงทางโซเชียลมีเดียในพม่าหลายสิบคนที่แสดงตัวประณามการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นการโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนพรรคเอ็นแอลดีที่มาจากการเลือกตั้ง

หลังการรัฐประหาร Thuzar Wint Lwin ได้เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารและบริจาคเงินที่เธอเก็บออมส่วนตัวเกือบทั้งหมดให้กับครอบครัวของกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยที่ถูกสังหารในการปราบปรามการประท้วงอย่างโหดร้ายรุนแรง นอกจากนี้เธอยังเรียกร้องให้กองทัพพม่าคืนประเทศให้กับรัฐบาลพลเรือนรวมถึงให้มีการปล่อยตัวอองซานซูจีอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกจับกุมตัวหลังรัฐประหารโดยทันทีในวันสตรีสากล 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อมีกลุ่มแฟนๆ การประกวดนางงามในพม่าบางคนที่ขอร้องให้เธอหยุดประท้วงเผด็จการทหารตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แล้วหันมาเน้นเตรียมตัวประกวดมิสยูนิเวิร์ส แต่เธอก็ตอบกลับพวกเขาว่า "การประกวดมิสยูนิเวิร์สเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะมันเป็นความฝันที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเธอก็จริง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองของพวกเรา"

"พวกเราจะสูญเสียทุกอย่าง ทั้งความหวังของพวกเรา ความฝันของพวกเรา และชีวิตของพวกเราทั้งหมดถ้าหากพวกเราแพ้ในการปฏิวัติครั้งนี้ ดังนั้นแล้วพวกเราจึงต้องประท้วงและยืนหยัดเคียงข้างเพื่อนประชาชนเพื่อประเทศของเราและเพื่อความสัตย์จริง" Thuzar Wint Lwin กล่าว

สำหรับในการประกวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น (16 พ.ค.) เธอสามารถผ่านเข้ารอบ 21 คนสุดท้ายได้สำเร็จถึงแม้ว่าจะเผชิญอุปสรรคจากการที่สายการบินทำกระเป๋าเดินทางหายทำให้เธอไม่สามารถสวมชุดประกวดดั้งเดิมที่ใส่อยู่ในกระเป๋านั้นได้ทำให้นางงามคนอื่นให้เธอยืมชุดสวมใส่ และมีชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ช่วงเตรียมชุดให้กับเธอ

ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่นางงามผู้ชนะประกวดมิสแกรนด์เมียนมาร์ Han Lay พูดประณามการรัฐประหารของรัฐบาลพม่าในการประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนลในไทยเมื่อเดือน เม.ย. ซึ่งในตอนนี้ Han Lay อาศัยอยู่ในประเทศไทยเพราะกลัวว่าจะถูกจับกุมโดยทางการพม่าถ้าเธอกลับประเทศตัวเอง

ทางด้าน Thuzar Wint Lwin เคยมีกระแสข่าวจากสื่อไทยบางส่วนที่รายงานอ้างว่าเธอถูกทางการพม่าออกหมายจับ แต่ก็มีเพจที่ชื่อ Natty in Myanmar ระบุยืนยันเมื่อเย็นวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมาว่ายังไม่พบว่าเธอมี่ชื่อในหมายจับมาตรา 505 จากทางหารพม่าซึ่งจะประกาศทุกเย็น

จากข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าระบุว่า กองทัพพม่าหรือที่เรียกว่า "ทัตมะตอว์" สังหารประชาชนชาวพม่าไปแล้วอย่างน้อย 790 รายและมีการจับกุมประชาชนอีกมากกว่า 5,000 ราย นับตั้งแต่การรัฐประหารในปีนี้เป็นต้นมา

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท