ประยุทธ์สั่งหยุดพูดเรื่องวอล์กอินฉีดวัคซีน-ศิริราชคิวเต็ม ปิดจองผ่านหมอพร้อม

ประยุทธ์เบรกในที่ประชุม ครม. หยุดพูดเรื่องวอล์กอินฉีดวัคซีน เหตุยังไม่มีมาตรการชัดเจน เตรียมเปิดให้กลุ่มผู้อายุต่ำกว่า 60 ปี จองคิวรับวัคซีนสิ้นเดือน พ.ค. สามารถเลือกโรงพยาบาลและเวลาที่สะดวกได้เอง ตั้งเป้าฉีดได้ 5 ล้านคนภายใน ก.ค. รพ.ศิริราชปิดจองฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อม เพราะคิวเต็ม

18 พ.ค. 2564 มติชนออนไลน์ และไทยโพสต์ รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หารือกันถึงประเด็นการวอล์กอินฉีดวัคซีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่อยากให้ใช้รูปแบบวอล์กอิน เพราะหากประชาชนแห่กันไปพร้อมกันที่จุดเดียว จะเกิดความชุลมุนขึ้นได้ ในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ กทม. มีคนจำนวนมาก อยากให้ปรับรูปแบบใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ให้ไปลงทะเบียน ณ จุดที่ตั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดให้ชัดเจน ต้องใช้เวลา ตอนนี้ให้ยึดแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมไว้ก่อน ให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมและกลุ่มเสี่ยงได้ฉีดก่อน จึงขอให้หน่วยงานไปปรับปรุงและแก้ปัญหาแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมให้พร้อมใช้ อย่าให้เกิดปัญหาประชาชนลงทะเบียนไม่ได้ จึงอยากให้หยุดพูดเรื่องวอล์กอินไปก่อนจนกว่าจะได้มาตรการที่ชัดเจน เดี๋ยวคนวอล์กอินเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีดจะโวยวายเอา หากวัคซีนเพียงพอหรือเหลือค่อยมาจัดการกันใหม่ เรื่องวอล์กอินละเอียดอ่อน ต้องจัดการดีๆ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกำชับเรื่องการให้ข่าวที่ไม่ตรงกันเรื่องวัคซีนวอล์กอินว่า ไม่ต้องให้ใครให้ข่าว ให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นคนให้ข่าวแห่งเดียว และอะไรที่ได้ข้อสรุปแล้วถึงค่อยออกมาพูด ส่วนจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ และอยากให้ทบทวนเรื่องวอล์กอิน เพราะถ้าคนเดินทางเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีดจะเสียหาย จะด่ารัฐบาลอีก ขณะที่อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้อธิบายหรือพูดอะไร นอกจากกล่าวสั้นๆ เพียงว่า “ตามที่นายกฯสั่งการครับ”

มติชนยังรายงานเพิ่มด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมที่เกิน 1 แสนรายว่า อยากให้ดูตัวเลขว่าเป็นอย่างไร ผู้ติดเชื้อกี่คน หายป่วยกี่คน พยายามหามุมดีๆ มานำเสนอ ส่วนที่มีการเสนอให้ล็อกดาวน์นั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะเราจำเป็นต้องดูแลคนทำงาน ลูกจ้าง ตอนนี้ต้องดูว่าหลังผ่อนคลายมาตรการ เปิดให้รับประทานอาหารในร้านได้ 25% ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดได้แล้วเป็นอย่างไร ถ้าไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มาจากร้านอาหารก็อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเข้ามาอีก เช่น ขยายปริมาณนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่ถ้าพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากร้านอาหารก็ต้องทบทวนอีกครั้งว่าอาจต้องปิดเป็นเวลา 14 วันหรือไม่

ขณะที่เรื่องการแพร่ระบาดในเรือนจำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า น่าจะจัดการไม่ยาก สามารถควบคุมได้อยู่แล้ว เพราะเรือนจำมีพื้นที่ชัดเจน แต่ขอให้กระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุขประสานงานแก้ปัญหากันอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้ยกเลิกทัวริสม์บับเบิล หรือการท่องเที่ยวแบบจับคู่ที่รัฐบาลจะทำก่อนหน้านี้ออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ แถลงข่าวภายหลังประชุม ครม. ประจำวันวันที่ 18 พ.ค. 2564 กรณีสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ว่า สถานการณ์ยังอยู่ระดับทรงตัว ขณะที่ตนเรียกประชุมด่วนเมื่อวานนี้ ก็เพื่อเร่งแก้ปัญหาการติดเชื้อภายในเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ สั่งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ภายในเรือนจำ ยืนยัน เราให้การรักษาดูแลผู้ติดเชื้อให้ดีที่สุด ทั้งนี้ จะไม่ให้มีการเข้าเยี่ยมจากภายนอก จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ ในเรือนจำจะดีขึ้น ส่วนการระบาดในพื้นที่อื่นๆ จะดำเนินการตามมาตรการต่อไป ทั้งการสวมใส่แมสก์ การเว้นระยะห่าง รวมทั้ง สั่งให้ไปตรวจสอบสถานที่เสี่ยง อย่างแคมป์คนงาน สถานที่การแพร่กระจายส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่ปิด

ส่วนกรณีการฉีดวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลเปิดให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 ใน 3 ช่องทาง ช่องทางแรก คือ ผ่านระบบหมอพร้อม ที่มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว ประมาณ 7 ล้านคน สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และจะเปิดให้กลุ่มผู้อายุต่ำกว่า 60 ปี ลงทะเบียนได้ในวันที่ 31 พ.ค. 2564 ข้อดีคือ ผู้ลงทะเบียนสามารถจองคิวฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลที่เลือก ในวันเวลาที่เลือกเอง และรับรองว่าจะได้ฉีดในวันเวลาดังกล่าว อย่างแน่นอน สามารถเตรียมความพร้อมได้ดี หรืออาจจะเป็นระบบอื่นของแต่ละจังหวัด เช่น ภูเก็ตชนะ ก็ได้

ช่องทางที่สอง คือ วิธีที่เสริมจากช่องทางระบบหมอพร้อม เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนมากที่สุด เร็วที่สุดคือลงทะเบียนที่จุดบริการฉีดวัคซีนหรือ Onsite Registration ในกรณีที่มีวัคซีนสนับสนุนเพียงพอ ณ จุดบริการนั้น ซึ่งจะมีการพิจารณาจัดเตรียมระบบในช่องทางนี้ เพื่อให้เกิดความพร้อมมากที่สุดในการจัดสรร

ช่องทางที่สาม คือ การกระจายวัคซีนเชิงยุทธศาสตร์ นั่นคือการจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ คือ ประชาชนกลุ่มเฉพาะเสี่ยง กลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ หรือมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า อสม. ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พนักงานด้านการบิน ครู อาจารย์ ผู้ขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์สาธารณะ พนักงานรถไฟและรถไฟฟ้า พนักงานในโรงแรม คณะผู้แทนการทูตและองค์กรระหว่างประเทศ นักธุรกิจ และนักเรียน นักศึกษาที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ บุคลากรในโรงงาน คนพิการ พนักงานภาคบริการ อาหารและยา และกลุ่มอื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องฉีด เพื่อให้การดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจไทยสามารถเดินหน้าไปได้โดยไม่สะดุด ซึ่งกลุ่มบุคคลหรือสมาคมใด มีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน สามารถที่จะยื่นเรื่องให้กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเพื่อจัดสรรวัคซีนและจัดเตรียมสถานที่ฉีดต่อไป

ส่วนเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้อย่างน้อย 5 ล้านคน ภายใน 2 เดือน ระหว่าง มิ.ย.-ก.ค. เพื่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ยืนยันว่า ทุกคนในประเทศไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนแน่นอน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป ขอยืนยันว่า เรามีวัคซีนที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่าใครมีเจตนาเผยแพร่ข่าวเป็นเท็จ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และขอให้สื่อทุกคนช่วยกันระมัดระวังการเสนอข่าวให้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพไทย ดูแลเข้มงวดการลักลอบนำคนเข้าบริเวณชายแดน ทั้งนี้ หากพบเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเรียกรับผลประโยชน์ ให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่มีละเว้น

อย่างไรก็ตาม ไทยรัฐออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า โรงพยาบาลศิริราชแจ้งว่า ตั้งแต่บัดนี้ ขอปิดบริการนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 ในระบบหมอพร้อม แก่ผู้ป่วย ณ ศาลาศิริราช 100 ปี จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากคิวในระบบหมอพร้อมเต็ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท