WHO ชี้การทำงานหนักทำคนเสียชีวิตหลายแสนคนต่อปี

WHO ชี้การทำงานหนักทำคนเสียชีวิตหลายแสนคนต่อปี
ที่มาภาพประกอบ: mohamed_hassan (Pixabay License)

19 พ.ค. 2564 การทำงานเป็นเวลานานก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านอาชีวอนามัยซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคนในแต่ละปี จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) 

คนที่ทำงาน 55 ชั่วโมงขึ้นไปในแต่ละสัปดาห์มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองสูงขึ้นประมาณร้อยละ 35 และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจสูงขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับคนที่ทำงานสัปดาห์ละ 35 - 40 ชั่วโมง  WHO ระบุไว้ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Environment International ที่เผยแพร่เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2564 

โดยการศึกษานี้ WHO ได้ทำร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งความสูญเสียที่เชื่อมโยงกับการทำงานเป็นระยะเวลายาวนานในแต่ละวัน จากข้อมูลในปี 2559 มีประชากรโลกมากถึง 745,000 คน เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ ซึ่งล้วนเป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานยาวนานหลายชั่วโมงเกินไปในแต่ละวัน ขณะที่แนวโน้มการเสียชีวิตของคนทำงาน ตั้งแต่ปี 2543-2559 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 42 และโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 งานศึกษายังพบด้วยว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 72 เป็นผู้ชายในวัยกลางคนหรือมากกว่า โดยผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมถึงญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้มากที่สุด

แม้งานศึกษาชิ้นนี้จะไม่ได้ใช้ข้อมูลในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่ WHO ชี้ว่าผลของการทำงานจากที่บ้าน ซึ่งใช้ชั่วโมงในการทำงานมากกว่า เฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ก็อาจทำให้ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคเหล่านี้มีเพิ่มขึ้น ไม่รวมถึงภาวะเครียดจากการทำงาน และปัญหาอื่น ๆ จากการระบาดของ COVID-19

ทั้งนี้ ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ และภาคธุรกิจหาวิธีปกป้องสุขภาพของคนทำงานให้มากขึ้น

"การทำงานทางไกลกลายเป็นบรรทัดฐานในหลาย ๆ อุตสาหกรรม ซึ่งมักจะทำให้ขอบเขตระหว่างบ้านและที่ทำงานไม่ชัดเจน" เกเบรเยซุส กล่าว "นอกจากนี้ธุรกิจจำนวนมากยังถูกบังคับให้ลดขนาดหรือปิดการดำเนินงานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ที่ยังไม่ตกงานก็ต้องทำงานนานขึ้น"

ในการศึกษานี้ได้แนะให้นายจ้างควรมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการกำหนดเวลาและตกลงกับพนักงานเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงการทำงานสูงสุด เพื่อไม่ให้พนักงานต้องทำงานมากกว่า 55 ชั่วโมงในหนึ่งสัปดาห์

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Overwork Killed More Than 745,000 People In A Year, WHO Study Finds (NPR, 17/5/2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท