Skip to main content
sharethis

อัยการ สั่งฟ้อง 'สมบัติ ทองย้อย' อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ กรณีโพสต์ข้อความ "กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" ก่อนได้ประกันตัวชั่วคราวแบบมีเงื่อนไข 

19 พ.ค. 2564 วันนี้หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า ที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ พนักงานอัยการฯ ได้ส่งฟ้องคดีของ สมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ก่อนเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มราษฎร ก่อนหน้านี้เขาถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3)

สำหรับเหตุในคดีสืบเนื่องจาก ศรายุทธ สังวาลย์ทอง ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อให้ดําเนินคดีกับสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า 'สมบัติ ทองย้อย' จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่าข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์

สมบัติ ทองย้อย เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันนี้ตนมาในคดีความมาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊ก คำว่า กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ รวมทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟซบุ๊ก 3 ข้อความ

สมบัติ กล่าวว่า ตนมองว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องประหลาด กับการที่สิ่งที่ตนโพสต์มาเป็นคดีความ ทั้งนี้ก็ว่ากันไปตามกระบวนการทางด้านกฎหมาย ให้ทางศาลพิจารณาไปว่าผิดถูกอย่างไร ทั้งนี้ขอให้ประชาชนระวัง ช่วงนี้ต้องเซฟตี้กันทุกคนในเรื่องการโพสต์ถึงสถาบัน เพราะตนเตือนด้วยความหวังดี การขึ้นโรงขึ้นศาลไม่ใช่เรื่องสนุก มีแต่เรื่องเหนื่อย เสียเวลาเสียทุกอย่าง เอาเป็นว่าถ้าระวังกันได้จะดีที่สุด

ส่วนความกังวลนี้ในคดี ตนไม่มีความกังวล และตนได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว แต่ตนก็มีความเป็นห่วงถ้าถูกฝากขัง อย่างที่ทราบกันดีว่า สถานการณ์โควิคข้างในเรือนจำ เพราะถ้าถูกฝากขังก็เหมือนกับเอาตัวเองไปติดโรคและตนขอขอบคุณ ทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ช่วยเหลือมาทุกเรื่อง ถ้าไม่ได้บุคลากรเหล่านี้ ตนรวมทั้งกลุ่มราษฎรก็คงจะแย่ สมบัติกล่าวทิ้งท้าย

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอนุญาตปล่อยชั่วคราว สมบัติ ทองย้อย ตีราคาประกัน 200,000 บาท

โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลย เข้าร่วมในกิจกรรมใด ที่จะกระทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือใน ลักษณะเดียวกันกับที่ถูกฟ้องในคดีนี้ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัดด้วย

คดีนี้ผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์คือ ศรายุทธ สังวาลย์ทอง ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาเอกชัย หงส์กังวาน, “ฟรานซิส” บุญเกื้อหนุน เป้าทอง และ “ตัน” สุรนาถ แป้นประเสริฐ ในคดีมาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” ด้วย

สำหรับในชั้นตำรวจ พ.ต.ท.ประจํา หนุนนาค รองผู้กํากับการ (สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ และพ.ต.ต.คณศร นักเรียน สารวัตร (สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งเป็นคณะพนักงานสอบสวนตามคําสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ลงวันที่ 2 ธ.ค. 63 ได้เป็นผู้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อสมบัติ โดยบรรยายพฤติการณ์คดีโดยสรุป ดังนี้

ขณะที่ศรายุทธ สังวาลย์ทอง กำลังนั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านอาหารละแวกสาธรได้เปิดเฟซบุ๊กของตนเองและเข้าไปดูบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “สมบัติ ทองย้อย” ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ และพบข้อความ 3 โพสต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ 

ข้อความวันที่ 30 ต.ค. 63 โพสต์ว่า “#กล้ามาก #เก่งมาก #ขอบใจนะ” ซึ่งข้อความดังกล่าวนั้น ในหลวงทรงตรัสกับผู้ที่ไปรอรับเสด็จ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 63 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ศรายุทธจึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวจึงเป็นการจงใจล้อเลียนพระมหากษัตริย์ 

ข้อความวันที่ 2 พ.ย. 63 โพสต์ว่า “เขาให้ลดงบประมาณที่เอาไปใช้จ่ายไม่ใช่ลดตัวลงมาใกล้ชิดประชาชน เข้าใจอะไรผิดไหม เรื่องการลดตัวลงมาแนบสนิท ชิดใกล้ประชาชนแบบที่เห็น แสดงให้เห็นว่า รู้ตัวสินะว่าคนเขาไม่เอา เลยต้องลงมาทําขนาดนี้ ถ้าจริงใจต้องทํามานานแล้วไม่ใช่เพิ่งมาทํา เพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับคืนมา แต่น่าจะช้าไปแล้วจริง ๆ ละครหลังข่าวชัดๆ” ซึ่งศรายุทธเห็นว่าผู้โพสต์ตั้งใจสื่อถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะว่าในการเสด็จพระราชดําเนินนั้นประชาชนสามารถเข้าไปใกล้ชิดและขอฉายพระรูปกับพระองค์ท่านได้

ข้อความวันที่ 2 พ.ย. 63 โพสต์ว่า “มีแจกลายเซ็นด้วย เซเลปชัดๆ” ศรายุทธเห็นว่าเป็นข้อความจงใจหมายถึงพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเวลาที่พระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินนั้น ประชาชนจะนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปให้พระองค์ทรงลงลายพระหัตถ์

 

อ้างอิง: ไทยรัฐ, ไทยรัฐ, วอยซ์ทีวี, ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net