แอมเนสตีจี้ ICC สืบสวนกรณีอิสราเอลโจมตีที่พักชาวปาเลสไตน์ในฐานะ 'อาชญากรรมสงคราม'

แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสืบสวนกรณีรัฐบาลอิสราเอลโจมตีใส่ย่านที่พักอาศัยของประชาชนปาเลสไตน์ ระบุว่าการจงใจโจมตีพลเรือนและทรัพย์สินกับโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนนั้นนับเป็นอาชญากรรมสงคราม รวมถึงนับเป็นการโจมตีโต้ตอบกลับแบบไม่ได้สัดส่วนด้วย

จากกรณีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลปาเลสไตน์กับกลุ่มฮามาสล่าสุดนั้น องค์กรสิทธิมนุษยชนแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ทำการสืบสวนสิบสวนอย่างเร่งด่วนในความเป็นไปได้เรื่อง "อาชญากรรมสงคราม" และ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" กรณีที่กองทัพอิสราเอลก่อเหตุโจมตีอาคารบ้านเรือนของผู้คนปาเลสไตน์ในแบบที่แอมเนสตีเรียกว่า "เป็นการละเลยต่อชีวิตของพลเรือนชาวปาเลสไตน์อย่างน่าตื่นตระหนก"

แอมเนสตีระบุในแถลงการณ์ว่ามีกรณีที่อิสราเอลโจมตีใส่ที่พักอาศัยของประชาชนโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 4 กรณี และเรียกร้องให้ ICC ทำการสืบสวนการโจมตีเหล่านี้โดยด่วน

เหตุการณ์โจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ของอิสราเอลต่อพื้นที่ปาเลสไตน์ทำให้มีผู้คนเสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 212 ราย เป็นเด็ก 61 ราย จากสถิติเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา

มีการยกตัวอย่างจากสื่อไทม์ออฟอิสราเอลกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 14-15 พ.ค. ที่ผ่านมาเมื่ออิสราเอลใช้กำลังโจมตีบ้านของอาบู ฮาตาบ ที่ค่ายผู้ลี้ภัยชาตี ส่งผลให้สมาชิกครอบครัวของเขาเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย นอกจากนี้ยังมีกรณีการทิ้งระเบิดอีกกรณีหนึ่งที่ย่านอัลริมาส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 42 ราย มีเด็กอายุ 1 และ 3 ขวบ รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ขีปนาวุธโจมตีที่พักอาศัยในย่านอัลเวห์ดาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย มีเด็กทารกอายุ 8 เดือน และหมอรวมอยู่ด้วยส่งผลกระทบต่อสภาพทางการแพทย์ของกาซ่าที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากการถูกอิสราเอลปิดกั้นมาเป็นเวลามากกว่า 14 ปี

แถลงการณ์ของแอมเนสตีระบุอีกว่าอิสราเอลทำลายอาคารรวมแล้ว 94 หลัง เป็นที่พักอาศัย 461 ครัวเรือน มีที่พัก 285 ครัวเรือนที่ถูกทำลายอย่างหนักจนไม่สามารถพักอาศัยได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานว่าด้วยกิจการด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติ (UNOCHA) ระบุว่ามีประชาชนมากกว่า 2,500 รายต้องกลายเป็นคนไร้บ้านเนื่องจากที่พักอาศัยถูกทำลาย และมีจำนวนมากกว่า 38,000 รายกลายเป็นคนพลัดถิ่นภายในประเทศ

นอกจากอิสราเอลแล้วแอมเนสตียังประณามกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ยิงขีปนาวุธใส่บริเวณย่านที่พักอาศัยของชาวอิสราเอลทำให้มีพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตในตัวเลขที่น้อยกว่าชาวปาเลสไตน์ และมีทรัพย์สินของประชาชนถูกทำลาย การที่ขีปนาวุธจากกาซาที่ยิงสู่อิสราเอลนั้นขาดความแม่นยำเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมนานาชาติที่ห้ามไม่ให้มีการโจมตีในแบบไม่เจาะจงเป้าหมาย แอมเนสตีระบุว่าการโจมตีจากฮามาสก็ต้องได้รับการสืบสวนสอบสวนจาก ICC ในเรื่องอาชญากรรมสงครามเช่นกัน

ซาเลห์ ฮิกาซี รองผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือระบุว่า ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมนานาชาติแล้ว ทุกฝ่ายควรจะแยกแยะระหว่างเป้าหมายที่เป็นกองกำลังและเป้าหมายที่เป็นพลเรือน และโจมตีแค่เป้าหมายที่เป็นกองกำลังเท่านั้น นอกจากนี้ทุกฝ่ายยังควรจะระมัดระวังอย่างสุดความสามารถในการที่จะลดความเสียหายต่อพลเรือนด้วย การที่อิสราเอลโจมตีแบบไม่มีการระบุเป้าหมายที่เป็นกองกำลังชัดเจนและใช้อาวุธที่สร้างความเสียหายในวงกว้างอย่างระเบิดทางอากาศยานทำให้ฮิกาซีมองว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม

เรียบเรียงจาก

Amnesty International Calls for ICC War Crimes Probe of Israeli Strikes on Gaza Homes, Common Dreams, 17-05-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท