Skip to main content
sharethis

จากกรณีความรุนแรงในฉนวนกาซ่าซึ่งส่วนใหญ่มาจากการโจมตีของกองกำลังอิสราเอลและส่วนหนึ่งจากกลุ่มฮามาส ก็มีพลเรือนชาวยิวและชาวอาหรับส่วนหนึ่งที่ชุมนุมเพื่อเรียกร้องการหยุดยิง หวังจะให้เกิดสันติภาพไปพร้อมๆ กับมีการพูดถึงประเด็นที่รัฐบาลอิสราเอลยึดครองพื้นที่ปาเลสไตน์

20 พ.ค. 2564 ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นในฉนวนกาซาทำให้เกิดการประท้วงจากทั่วโลกตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประณามรัฐบาลอิสราเอลที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อพลเรือน รวมถึงประณามการใช้ขีปนาวุธจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสและสนับสนุนสิทธิการป้องกันตนเองของอิสราเอล ในขณะที่การประท้วงในอิสราเอล มีทั้งชาวยิวและชาวอาหรับออกมาชุมนุมบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้ยุติการสู้รบที่ปะทุขึ้นจากทั้งสองฝั่งของชายแดน

'ฮาเร็ตซ์' สื่อฝ่ายซ้ายของอิสราเอลรายงานว่ากลุ่มชาวยิวและชาวปาเลสไตน์เคลื่อนไหวโดยเปลี่ยยกรอบรูปโปรไฟล์ชั่วคราวในเฟซบุ๊กระบุข้อความว่า "หยุดยั้งสงคราม", "ทั้งอาหรับและชาวยิวเลือกที่จะมีชีวิต" และ "ยิวและอาหรับปฏิเสธที่จะเป็นศัตรูกัน" นอกจากนี้ ชาวยิวและชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลต่างออกมาเดินขบวนบนท้องถนนร่วมกันเพื่อเสริมความแน่นแฟ้นให้กับสายใยความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนที่เปราะบางลง

ดูบี โมราน ชาวยิวจากเมืองรามัตฮาชารอนทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเทลอาวีฟที่เข้าร่วมการประท้วงหลายครั้ง กล่าวว่า เขาต้องการแค่พูดถึงการดำรงอยู่ แทนที่จะใช้คำว่า "มีดำรงอยู่ร่วมกับ" โมรานทำงานให้กับกลุ่ม 'วินโดว์แชนแนลฟอร์คอมมิวนิเคชัน' ซึ่งเป็น NGO และองค์กรรากหญ้าที่ชาวปาเลสไตน์และชาวยิวทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความยุติธรรม เสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเท่าเทียม

โมรานบอกว่าเขาพูดคุยกับพลเรือนชาวอาหรับและกลุ่มที่เน้นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันหลายกลุ่ม ทำให้รับรู้ถึงความกลัวและความไม่พอใจอยู่ลึกๆ รวมถึงความเกลียดชังและความไม่เป็นมิตรที่คุกรุ่นอยู่ แม้เป็นงานยากแต่สิ่งเดียวที่ทำให้เขายังคงมองโลกในแง่ดีได้ คือ การแสดงออกต่างๆ โดยเฉพาะการชุมนุม

ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวยิวและชาวอาหรับร่วมกันเดินขบวนเรียกร้องให้หยุดยั้งความรุนแรงหลายร้อยครั้งทั่วอิสราเอล นอกจากนี้ยังมีอีกหลายองค์กรที่ออกมาเรียกร้องให้มีขับเคลื่อนในเรื่องนี้ ทั้งกลุ่มยิว-อาหรับ กลุ่มเฟมินิสต์ องค์กรที่ต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาล องค์กรศาสนา องค์กรแนวโลกวิสัย และองค์กรอื่นๆ

ในวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา องค์กรรากหญ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แรบไบเพื่อสิทธิมนุษยชน, องค์กรสันติภาพสตรีวูแมนเวจพีช, องค์กรต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติสีผิวแทกเมียร์ และอื่นๆ ร่วมจับมือเพื่อสร้าง "โซ่มนุษย์สันติภาพ" ที่ยาวที่สุดในกรุงเยรูซาเลม ทั้งยังมีบุคลากรทางแพทย์ชาวยิวและชาวอาหรับจากหลายโรงพยาบาลทั่วประเทศออกมาร่วมกันเรียกร้องให้เกิดสันติผ่านทางโซเชียลมีเดีย

แซลลี อาเบ็ด ชาวปาเลสไตน์ที่เป็นสมาชิกกลุ่มเรียกร้องสันติภาพสแตนดิงทูเก็ตเธอร์ กล่าวว่า พวกเขากำลังสื่อความในเรื่องที่ซับซ้อนมาก ตัวเธอเองเองก็อยากขับเคลื่อนให้เกิดความร่วมมือกับชาวยิวด้วย แต่ดูเหมือนพลเรือนชาวยิวเองก็กำลังตกอยู่ภายใต้การโจมตีเช่นกัน พวกเขากลัวและอยากให้มีปากเสียงที่เท่าเทียมกันในการช่วยประณามความรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย พวกเขาอยากให้มีการยุติความรุนแรงพวกเขาไม่อยากฟังประเด็นเรื่องการยึดครองพื้นที่ของอิสราเอลที่กระทำต่อปาเลสไตน์

อาเบ็ตบอกว่าก่อนหน้าที่จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นล่าสุดนี้ พวกเขาพยายามจัดตั้งองค์กรภาคประชาชนในเมืองต่างๆ ที่มีชาวอาหรับและชาวยิวอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งพวกเขาล้วนแต่มีผลประโยชน์ร่วมกัน เมื่อถึงคราวที่ความรุนแรงยกระดับขึ้น พวกเขาจึงสามารถจัดการประท้วงที่มีชาวอาหรับและชาวยิวชุมนุมร่วมกันได้ เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและหยุดการยึดครองพื้นที่ของรัฐบาลอิสราเอล

อาเบ็ตกล่าวว่าการใช้กำลังโจมตีฉนวนกาซาจะทำให้เกิดความปลอดภัยต่อชาวอิสราเอลนั้นเป็นเรื่อง "ไร้เหตุผล" ประชาชนส่วนใหญ่ทั้งชาวอาหรับและชาวยิวต่างมีผลประโยชน์ร่วมกัน คือ ความมั่นคงและสันติภาพ ดังนั้น การที่รัฐบาลอิสราเอลรุกรานและโจมตีฉนวนกาซาเพราะคิดว่าชาวอิสราเอลจะมีความมั่นคงจากเรื่องนี้นั้นเป็นความคิดที่ไร้เหตุผล พวกเขาจึงออกมาเรียกร้องให้หยุดหยิง

ถึงแม้ว่ากลุ่มเหล่านี้จะเรียกร้องให้ทั้งชาวอาหรับและชาวยิวร่วมมือกันในการหยุดยั้งความรุนแรง แต่ยังบอกอีกว่าควรจะเล็งเห็นถึงการใช้กำลังอย่างลำเอียงของตำรวจในกรณีการประท้วงอื่นๆ ในอิสราเอลด้วยเช่นกัน เช่น ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ตำรวจอิสราเอลจับกุมประชาชน 116 รายจากเหตุการณ์จลาจล ทั้งหมดเป็นชาวอาหรับ แต่ไม่มีการจับกุมชาวยิวที่ก่อความรุนแรงหรือมีอาวุธ

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net