ย้อนดูแฮชแท็ก #ข่าวลือ หลังสมศักดิ์เจียม-ส.ส.เจี๊ยบ อมรรัตน์ ถูกแจ้งข้อหา ม.112

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ ส.ส.เจี๊ยบ จากพรรคก้าวไกล ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามกฎหมายอาญา ม.112 หลังโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ เกี่ยวกับประเด็น 'ข่าวลือ' พร้อมย้อนดูแฮชแท็ก #ข่าวลือ ที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ยอดทวีตสูงทะลุ 2.4 ล้าน

20 พ.ค. 2564 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ด และท็อปนิวส์ รายงานว่า วันนี้ (20 พ.ค. 2564) เวลา 14.00 น. อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี หรือ คตส. เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ในฐานะทนายความประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งความเอาผิดแก่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล จากกรณีที่ทั้งคู่โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ซึ่งอภิวัฒน์อ้างว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้เอาผิดสมศักดิ์ และอมรัตน์ ตามความผิดดังกล่าว รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) ซึ่งพนักงานสอบสวนรับคำร้องและจะดำเนินคดีต่อ

สำนักข่าวท็อปนิวส์เผยแพร่รูปภาพสแกนใบลงบันทึกประจำวันที่อภิวัฒน์แจ้งต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งระบุว่าในวันที่ 12 พ.ค. 2564 เวลา 16.50 น. สมศักดิ์ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul ตั้งคำถามเกี่ยวกับข่าวลือถึงสถานการณ์สุขภาพของกษัตริย์ไทยรวมทั้งรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศิริราช นั้นมีใครยืนยันข่าวนี้ได้บ้างไหม ต่อมา อมรรัตน์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ระบุว่า "มีที่ไหน ขนาดคิดว่าเป็นแค่ข่าวลือก็ยังดีใจ good night"

รูปภาพสแกนใบบันทึกประจำวันที่อภิวัฒน์ ขันทอง แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง (ที่มา: TOPNEWS)
 

อภิวัฒน์ เห็นว่า การกระทำดังกล่าวของทั้ง 2 คน สร้างความเสื่อมเสียต่อองค์พระมหากษัตริย์และสถาบันกษัตริย์ และถึงแม้ว่าอมรรัตน์ไม่ได้ระบุชื่อตามข่าวลือถึงกษัตริย์อย่างชัดแจ้ง แต่เมื่อดูภาพรวมแล้ว สามารถแปลเจตนาของอมรรัตน์ได้ว่าหมายถึงกษัตริย์ โดยใช้ข้อความเป็นการดูหมิ่น เปรียบเปรย เสียดสีให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไทได้สืบค้นทั้ง 2 ข้อความดังกล่าว พบว่า ข้อความของสมศักดิ์ยังอยู่บนบัญชีเฟซบุ๊ก แต่ไม่พบข้อความดังกล่าวตามที่อภิวัฒน์แจ้งบนเฟซบุ๊กของอมรรัตน์

#ข่าวลือ ติดอันดับหนึ่งทวิตเตอร์ ยอดทวีตทะลุ 2.49M

นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา มีข่าวลือและการพูดถึงเรื่องสุขภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งพระองค์ไม่ได้ทรงปรากฏต่อสาธารณะในระยะเวลาหนึ่ง นับตั้งแต่ช่วง ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสังคมออนไลน์พูดถึงประเด็นข่าวลือดังกล่าวจำนวนมาก ทั้งการคาดการณ์ วิจารณ์ รวมถึงโต้แย้งข่าวลือ เช่น โพสต์เฟซบุ๊กของสมศักดิ์, เพจรอยัล เวิลด์ ประเทศไทย หรือในทวิตเตอร์ มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ผ่านแฮชแท็ก #ข่าวลือ ซึ่งติดเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์ประเทศไทยนานหลายวัน และมียอดทวีตสูงถึง 2.49 ล้านข้อความในวันที่ 14 พ.ค. 2564

แฮชแท็ก #ข่าวลือ ขึ้นอันดับ 1 บนเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย ด้วยยอดทวีตสูงถึง 2.49 ล้านครั้ง
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 เวลา 12.09 น.)
 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 เฟซบุ๊ก Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีข่าวลือเกี่ยวกับในหลวง ร.10 ระบุว่า รอยัล เวิลด์ ไทยแลนด์ ได้รับการติดต่อจากข้าราชการจากหน่วยราชการในพระองค์ ว่าด้วยเรื่องกระแสข่าวดังกล่าว ได้รับคำตอบสั้นๆ แบบกระชับว่า “ทุกอย่างยังปกติ” พร้อมกันนี้ยังระบุว่า แหล่งข่าวในราชสำนักให้ข้อมูลกับทางเพจฯ ว่าในหลวง ร.10 ทรงเคยมีปัญหาเกี่ยวกับการหายพระทัย (หายใจ) บางครั้งเท่านั้น แต่ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง และยังไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ซึ่งหากมีพระอาการประชวร (ป่วย) ในระดับที่น่าเป็นห่วง สำนักพระราชวังหรือหน่วยราชการในพระองค์ย่อมต้องออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการให้ทราบโดยทั่วกันอยู่แล้ว

 

“พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงรับการรักษาเป็นการเร่งด่วนในโรงพยาบาล...

Posted by Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย on Thursday, May 13, 2021

 

นอกจากนี้ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2564 ว่า “ในหลวง” ทรงแข็งแรงดี และยังคงประทับอยู่ในพระราชวังดุสิต พร้อมติดตามข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

 

“ในหลวง” ทรงแข็งแรงดี ทรงออกกำลังพระวรกาย ทุกๆวัน และ ทรงติดตามสถานการณ์โควิดฯ...

Posted by Wassana Nanuam on Thursday, May 13, 2021

อย่างไรก็ดาม ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวของวาสนา พบว่า มีการแก้ไขข้อความ 4 ครั้ง โดยเป็นการแก้ไขคำผิดและลบที่มาของข่าว ซึ่งในโพสต์แรกสุด วาสนา อ้างอิงข่าวจากเพจรอยัล เวิลด์ ประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวประชาไทยพบว่าโพสต์ของ วาสนา นาน่วม มีการแก้ไขข้อความรวม 4 ครั้ง
โดยโพสต์แรกคือวันที่ 14 พ.ค. 2564 เวลา 11.59 น. และแก้ไขล่าสุดวันที่ 15 พ.ค. 2564 เวลา 11.34 น.
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 เวลา 20.40 น.)
 

อนึ่ง สำนักพระราชวังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้น รวมทั้งไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับพระพลานามัยของในหลวง ร.10 แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท