Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านท่าตาฝั่งต้องอพยพหนี หลังมีกระสุนปืน ค.ไม่ทราบฝ่าย ตกฝั่งไทยอย่างต่ำ 3 ลูก คาดมาจากการปะทะระหว่างกองทัพพม่ากับ KNLA ที่บริเวณฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านแม่ตาฝั่ง ด้านทางการไทยทำหนังสือประท้วงไปที่คณะกรรมการชายแดนฯ แล้ว

แผนที่พรมแดนไทย-พม่า ฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน และเขตกองพล 5 KNLA (ที่มา Mymekong.org 2021)
 

21 พ.ค.64 สำนักข่าวชายขอบ ได้รับข่าวแจ้งเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ระบุว่า การปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) บริเวณรอบฐานด๊ากวิน ตรงข้ามท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้ชาวบ้านท่าตาฝั่งต่างรู้สึกหวาดหวั่นว่า ทหารพม่าจะปฏิบัติการทางทหารโดยใช้เครื่องบินรบอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้ใหญ่บ้านท่าตาฝั่งแจ้งไปยังลูกบ้าน และฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า ทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่ตกลงมายังฝั่งไทยพื้นที่โหน่จะดา 2 ลูก 

ส่วนชาวบ้านที่ไปทำไร่แจ้งว่า ทหารพม่ายิงปืนใหญ่เข้ามายังไร่ของตน ทำให้ชาวบ้านไม่กล้ากลับไปทำไร่ และต่างอพยพหนีไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย บางส่วนหนีไปอยู่กับญาติพี่น้องที่หมู่บ้านแม่สามแลบ บางส่วนหนีไปอยู่ที่ อ.แม่สะเรียง อย่างไรก็ตาม กระสุนปืน ค.ที่ยิงมาลงหมู่บ้านท่าตาฝั่งในวันนี้ ชาวบ้านบอกว่ามีด้วยกันประมาณ 4-5 ลูก ขณะที่ทหารไทยบอกว่ามี 3 ลูกเท่านั้น

พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหาราบ ที่ 7 กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันนี้ มีการอพยพ ชาวบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ไปในที่ปลอดภัย หลังจากเวลาประมาณ 10.00 น. มีกระสุนปืน ค. จำนวน 3 ลูก ของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ตกมายังพื้นที่ทางเหนือของบ้านท่าตาฝั่งของไทย ประมาณ 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ทหารไทยได้ไปตรวจสอบ และนำออกจากพื้นที่แล้ว

“ฉก.ร.7 ได้แจ้งไปยังศูนย์สั่งการฯ เพื่อรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้ทำหนังสือประท้วงไปยังคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC เนื่องจากพื้นที่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง มีฐานทหารพม่าตั้งอยู่ และยังมีกองกำลังทหารกะเหรี่ยง (สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง - KNU) ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงยังต้องพิสูจน์ทราบว่าเป็นฝ่ายใด และทางการไทยต้องดูแลความเรียบร้อยพื้นที่ชายแดนอย่างเต็มที่ จึงได้ให้ประชาชนบ้านท่าตาฝั่งอพยพไปในที่ปลอดภัยแล้ว” พ.อ.สุจินต์ กล่าว

ตัวอย่างลูกกระสุนปืน ค.ที่เคยตกในรัฐฉาน ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64
 

ฝั่งพม่ายังรบต่อเนื่อง-ประเมินสถานการณ์รบอีก 10 วันก่อนผ่อนปรนจุดการค้าแม่สามแลบ

21 พ.ค.64 ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 20 พ.ค.64 เวลา 12.00 น. รายงานสถานการณ์สู้รบฝั่งเมียนมา ระบุว่า กลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานด๊ากวิน ของกองทัพเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยเครื่องยิงลูกระเบิด ปืนกล และปืนเล็กยาว (ไม่ทราบการสูญเสีย) และไม่มีรายงานปฏิบัติการทางอากาศฝั่งเมียนมา เป็นระยะเวลา 20 วัน 

ทั้งนี้ ศูนย์สั่งการชายแดนไทย เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วนในการตรวจสอบข่าวสาร ข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้นจะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้จาก การแถลงข่าวประจำวันของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน 

การพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย เนื่องจากผู้ประกอบการส่งออกสินค้าได้ยื่นเรื่องขอให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบ ซึ่งคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประชุมพิจารณาหารือประเด็นการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ โดยประเมินสถานการณ์การสู้รบรวมถึงปัจจัยต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันไม่มีสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง KNU ที่รุนแรง รวมถึงไม่มีปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งเมียนมาตรงข้ามชายแดน อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นระยะเวลากว่า 20 วัน แต่ความปลอดภัยในการใช้แม่น้ำสาละวินยังมีความเปราะบาง เนื่องจากจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย มีลักษณะการขนส่งสินค้าทางเรือ (ทางน้ำ) ซึ่งแตกต่างจากจุดผ่อนปรนอื่นๆของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ขนส่งสินค้าทางรถยนต์ (ทางบก)

จากสถานการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงมีมติให้ประเมินสถานการณ์การสู้รบ และปัจจัยอื่นอีกเป็นระยะเวลา 10 วัน เพื่อประกอบการพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนการค้าบ้านแม่สามแลบ ทั้งนี้ หากสถานการณ์คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ หรือไม่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะได้พิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านแม่สามแลบต่อไป

สำหรับประเด็นการจัดการผู้ลี้ภัย เอกสารศูนย์สั่งการชายแดนฯ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.64 เวลา 15.00 น เป็นต้นมา ได้มีประชาชนชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังประเทศไทยโดยทางเรือ ซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง และพื้นที่ใกล้เคียง ปัจจุบันมีชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมาพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวจำนวน 4 แห่ง รวม 1,775 คน ดังนี้ 

  •  พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยมะระ   ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง     จำนวน    585    คน 
  •  พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยจอกลอ   ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง   จำนวน     82     คน 
  •  พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเกร๊ะ   ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง   จำนวน  1,058   คน 
  •  พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยแห้ง   ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย    จำนวน      50   คน  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net