Skip to main content
sharethis

ท่ามกลางการคัดค้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียวของประชาชนญี่ปุ่น รวมถึงท้องถิ่นหลายแห่งก็ไม่ให้ความร่วมมือ ยกเลิกแผนต้อนรับนักกีฬา ล่าสุดสหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น ได้ออกมาคัดค้านการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬานี้ด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า ณ ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2564 บุคลากรทางการแพทย์ในญี่ปุ่นยังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ไม่ถึง 40%


ที่มาภาพประกอบ: 日本集中治療医学会

ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย ทำให้หลายฝ่ายคัดค้านการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียวที่จะถึงนี้ รวมทั้งองค์กรสหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ของญี่ปุ่นด้วย

เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค. 2564 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว โดยระบุว่ามหกรรมกีฬานี้จะยิ่งสร้างความเสี่ยงทำโรค COVID-19 แพร่ระบาดมากขึ้น เนื่องจากนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมมีจำนวนมาก

นาโอโตะ อุเอยามะ ตัวแทนในการแถลงข่าวของสหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่น ระบุว่าเขาก็รู้สึกเสียใจต่อนักกีฬาหากไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก แต่ทว่าสถานการณ์ ณ ขณะนี้จำเป็นจะต้องมีการพูดถึงเรื่องการยกเลิกการแข่งขัน

อุเอยามะ ยังระบุอีกว่ารัฐบาลญี่ปุ่นต้องมีหน้าที่ในการปกป้องสุขภาพของประชาชนญี่ปุ่นและต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ ทั้งนี้สหภาพแรงงานบุคลากรทางการแพทย์ญี่ปุ่นได้ส่งจดหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษร ถึงนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ไปเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 แล้ว

ณ ช่วงเดือน พ.ค. 2564 ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาด้านระบบสาธารณสุขอย่างหนัก เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วย COVID-19 มากเกินกว่าที่แพทย์จะรับมือไหว เตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ ซึ่งหากรัฐบาลยังเดินหน้าที่จะจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไป แพทย์ยังเตือนอีกว่านอกจากความเสี่ยงของการระบาด COVID-19 แล้ว ในช่วงฤดูร้อนจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาผู้ป่วยจากคลื่นความร้อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 150 คนในปีก่อนเพิ่มขึ้นมาอีก นอกจากนี้ยังพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด้านหน้าในการรับมือกับ COVID-19 ยังไม่ได้รับวัคซีนครอบคลุม

บุคลากรทางการแพทย์ในญี่ปุ่นยังได้รับการฉีดวัคซีนไม่ครอบคลุม


ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2564 ยังพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด้านหน้าในการรับมือกับ COVID-19 ยังไม่ได้รับวัคซีนครอบคลุม | ที่มาภาพ: Japan Today

ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2564 หนังสือพิมพ์นิคเคอิอ้างตัวเลขของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่าในช่วง 3 เดือน ที่มีการผลักดันให้บุคลากรทางการแพทย์ในญี่ปุ่นเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 นั้นพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศได้รับการฉีดวัคซีนน้อยกว่าร้อยละ 40

โดยเฉพาะเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกอย่างโตเกียวหรือเมืองใหญ่อื่น ๆ อัตรานี้ยิ่งลดลงเหลือไม่ถึงร้อยละ 30

หนังสือพิมพ์นิคเคอิ ระบุว่าการจัดหาวัคซีนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่และมีปัญหาในระบบการจองสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

การฉีดวัคซีนให้แพทย์และพยาบาลล่าช้านี้ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่กลุ่มแพทย์ที่ออกมาต่อต้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้เพื่อยับยั้งโรคระบาดนี้

รัฐบาลตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากร 36 ล้านคนที่มีอายุเกิน 65 ปีภายในสิ้นเดือน ก.ค. 2564 นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวรัฐบาลหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ 1 ล้านโดสต่อวัน ซึ่งเร็วกว่าอัตราปัจจุบันประมาณ 3 เท่า

ข้อมูลจนถึงวันที่ 20 พ.ค. 2564 พบว่ามีประชากรญี่ปุ่นเพียงร้อยละ 3.7 จากจำนวน 126 ล้านคน เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศร่ำรวย

ท้องถิ่นหลายแห่งก็ไม่ให้ความร่วมมือ ยกเลิกแผนต้อนรับนักกีฬา

ช่วงกลางเดือน พ.ค. 2564 มีรายงานว่าว่าเมือง 31 แห่ง จากจำนวนมากกว่า 500 เมือง ที่ลงทะเบียนเพื่อต้อนรับนักกีฬาต่างชาติ ตัดสินใจไม่รับนักกีฬาต่างชาติที่จะเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมและแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ก่อนที่จะลงแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก 

โดยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งในญี่ปุ่นแสดงความกังวลว่าระบบสาธารณสุขจะรับมืออย่างไร หากการแข่งขันโอลิมปิกกลายเป็นกิจกรรมที่กลาบเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ และทรัพยากรด้านสาธารณสุขของท้องถิ่นต่าง ๆ อาจจะไม่เพียงพอ 

ตัวอย่างเช่นเมืองอูรายาซุ ในจังหวัดชิบะ ที่มีกำหนดการณ์ที่จะรับดูแลนักกีฬาพาราลิมปิก 35 คนจากสหราชอาณาจักร ก็ได้ยกเลิกแผนการนี้แล้ว โดยนักกีฬาพาราลิมปิก 35 คน ต้องเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาในกรุงโตเกียวโดยตรง เป็นต้น ส่วนเมืองอื่น ๆ ที่เคยเชิญนักกีฬาอย่างทีมฟันดาบจากรัสเซีย ทีมฮอกกี้ของอินเดีย รวมถึงคณะนักกีฬาจากเบลีซและติมอร์ตะวันออก ก็ได้ถอนคำเชิญแล้ว

ประชาชนคัดค้าน


แคมเปญการรณรงค์ออนไลน์ เพื่อต่อต้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในเว็บไซต์ change.org มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 370,000 รายชื่อแล้ว (ณ วันที่ 21 พ.ค. 2564)

กระแสการต่อต้านการจัดกีฬาโอลิมปิก ระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค. 2564 นี้ เริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในญี่ปุ่น ก่อนการแข่งขันอีกไม่ถึง 3 เดือน โพลของหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ 3,191 ตัวอย่าง พบว่าร้อยละ 43 ต้องการให้มีการยกเลิกโอลิมปิก ร้อยละ 40 ต้องการให้เลื่อนการแข่งขันออกไป มีเพียงร้อยละ 14 ที่ยังต้องการให้จัดการแข่งขันต่อไปตามกำหนดเดิม

ส่วนโพลของสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่าประชาชนร้อยละ 59.7 อยากให้มีการยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิก (ในโพลของสำนักข่าวเกียวโด ไม่มีตัวเลือก 'เลื่อนการแข่งขัน') โดยร้อยละ 87.7 ระบุว่ามีความกังวลต่อการหลังไหลเข้ามาของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่าง ๆ อาจจะนำมาซึ่งปัญหาการระบาดของ COVID-19 ตามมา

ขณะเดียวกันมีการรณรงค์ออนไลน์ เพื่อต่อต้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิกในเว็บไซต์ change.org มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 370,000 รายชื่อแล้ว (ณ วันที่ 21 พ.ค. 2564) นายเคนจิ อุสึโนมิยะ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว แกนนำในรณรงค์ออนไลน์ครั้งนี้ แสดงความกังวลว่าการเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิก จะส่งผลให้การระบาดของ COVID-19 ในญี่ปุ่นจะยิ่งรุนแรงขึ้นหลังจากจบการแข่งขัน 

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
352,000 signees, doctors union heighten calls to cancel Olympics (THE ASAHI SHIMBUN, 14 May 2021)
Japanese doctors union calls for Tokyo Olympics to be cancelled (SportsPro Media, 14 May 2021)
Olympic Games: Japanese towns cancel invitations to host foreign athletes as Covid cases soar (Evening Standard, 14 May 2021)
Poll in Japan shows huge anti-Olympic feeling as coronavirus numbers rise (RFI, 17 May 2021)
Most Japanese medical workers still not fully vaccinated (Japan Today, 20 May 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net