ตำรวจอิตาลีบุกทลายกลุ่มขวาจัดบูชานาซี-ฟาสซิสม์ยกคนขาวเป็นใหญ่

มีการบุกทลายกลุ่มขวาจัดเกิดขึ้นทั่วอิตาลี ตำรวจยึดของที่ระลึกที่สื่อถึงนาซี และ 'เบนิโต มุสโสลินี' อดีตผู้นำเผด็จการฟาสซิสต์ รวมทั้งอาวุธ มีการนำตัวบุคคลเหล่านี้ไปสอบสวนแต่ก็ยังไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด

ตำรวจอิตาลีทำการบุกตรวจค้นบ้านพัก 25 หลัง ใน 18 ภูมิภาคของอิตาลีเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งบ้านพักเหล่านี้มีเจ้าของเป็นกลุ่มขวาจัดเหยียดเชื้อชาติสีผิวยกคนขาวเป็นใหญ่ที่ชื่อ "ลาสต์ลีเจียน" กลุ่มดังกล่าวนี้ยังเรียกตัวเองว่าเป็น "ฟาสซิสต์" และเป็นกลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าทำการเผยแพร่ความเกลียดชังต่อชนกลุ่มน้อยทางศาสนาบนโลกออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติอิตาลีแถลงว่าพวกเขาได้ยึดอาวุธของกลางที่ได้มาจากการบุกทลายเป็น มีด, ปืนและลูกกระสุนปืน ถึงแม้ว่าจะมีการนำตัวสมาชิกกลุ่มขวาจัดเหล่านี้ 2 รายไปสอบปากคำแต่ก็ยังไม่มีการจับกุมใคร นอกจากนี้ตำรวจยังทำการยึดของที่ระลึกถึงเผด็จการที่ก่อเหตุนองเลือดในประวัติศาสตร์ไปด้วย อย่างเช่นธงนาซี และรูปของผู้นำฟาสซิสต์ เบนิโต มุสโสลินี

ตำรวจเริ่มสืบสวนเกี่ยวกับกลุ่มลาสลีเจียนนี้มาตั้งแต่ปี 2562 โดยคอยสอดแนมการพูดคุยของกลุ่มเหล่านี้พวกเขาพบเจอข้อความในทำนองว่าพวกเขามีอาวุธอะไรอยู่บ้าง

ทางการอิตาลีระบุว่า ลาสลีเจียนยังเป็นกลุ่มขวาจัดที่เคยถูกกล่าวหาว่าส่งเสริมความรุนแรงทางการเมืองและส่งเสริมการกีดกันเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติสีผิว ศาสนา และพื้นเพทางชาติพันธุ์ด้วย และเมื่อพิจารณาจากการพูดคุยสื่อสารกันของคนกลุ่มนี้แล้วพวกเขาเน้นตั้งเป้าหมายกับทั้งชาวมุสลิมและชาวยิว รวมถึงกลุ่มชุมชน LGBTQ+

นอกจากนี้ตำรวจอิตาลียังตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มลาสลีเจียนมักจะมีการแลกเปลี่ยนสัญลักษณ์ของนาซีและกลุ่มขวาจัดอื่นๆ กันซึ่งน่าจะเป็นการใช้เกณฑ์สมาชิกใหม่เข้ากลุ่มทางออนไลน์ด้วย อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มนี้จะพยายามจัดตั้งพรรคการเมืองฟาสซิสต์ขึ้นมาใหม่

เรียบเรียงจาก
Italy: Police seize Nazi flags in raids on white supremacist group, DW, 20-5-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท