ผู้ต้องขังติด COVID-19 เพิ่ม 523 คน กำลังรักษาตัว 14,348 คน

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงสถานการณ์ COVID-19 พบผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่ม 523 คน รักษาหายเพิ่ม 218 คน กำลังรักษาตัว 14,348 คน โดยวันนี้กรมราชทัณฑ์เริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังวันแรกที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี ตั้งเป้าฉีดเข็มแรกจนครบ 3,831 คน ใน 1 สัปดาห์

ผู้ต้องขังติด COVID-19 เพิ่ม 523 คน กำลังรักษาตัว 14,348 คน

22 พ.ค.2564 Thai PBS รายงานว่านายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ล่าสุด ข้อมูล เวลา 11.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 523 คน รักษาหายเพิ่ม 218 คน รวมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษา 14,348 คน มีเรือนจำและทัณฑสถานที่พบผู้ติดเชื้อ 12 แห่ง

นายอายุตม์ ระบุอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่ได้รับการตรวจเชื้อแล้ว จำนวน 37,288 คน มีเรือนจำที่ตรวจครบ 100% เพิ่มอีก 1 แห่ง คือ เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ส่วนเรือนจำอื่น ๆ ที่ตรวจครบแล้ว ยังมีการ SWAB หาเชื้อซ้ำทุก ๆ 7 วันในกลุ่มที่ยังไม่พบเชื้อ รวมถึงการตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังเรือนจำอื่น ๆ และผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

ด้านความคืบหน้าในการดำเนินการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ในผู้ต้องขัง วันนี้กรมราชทัณฑ์จะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังที่เรือนจำพิเศษมีนบุรีเป็นแห่งแรก จำนวน 1,500 คน และตั้งเป้าฉีดวัคซีนเข็มแรกจนครบ 3,831 คน ภายใน 1 สัปดาห์ โดยการสนับสนุนวัคซีนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นวัคซีน 2 ชนิด คือ ซิโนแวค เพื่อฉีดแก่ผู้ต้องขังกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี และแอสตราเซนเนกา เพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังกลุ่มสูงอายุ และกลุ่มป่วย 7 โรคเรื้อรัง ด้วยความร่วมมือในการให้บริการฉีด โดยโรงพยาบาลนวมินทร์ 9 และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้มอบหมายให้ศูนย์ CARE ประจำเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง รับผิดชอบในการประสานงานรวบรวมข้อมูลของผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ และแจ้งให้ญาติผู้ต้องขังทราบเป็นการเฉพาะราย พร้อมทั้งแจ้งความคืบหน้าการรักษา และอาการป่วยของผู้ต้องขังให้ญาติทราบผ่านทางโทรศัพท์ หรือช่องทางการสื่อสารอื่นใดที่ได้แจ้งไว้ เพื่อบรรเทาความห่วงใยของญาติผู้ต้องขัง ทั้งนี้ การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขังก่อนเสมอ

รมว.ยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน ป้องกัน COVID-19 ให้แก่ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษมีนบุรี นำร่อง 200 คนแรก 

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ศาสตราจารย์ พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ พลเอก ประจักษ์ บุญจิตต์พิมล นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายปฏิบัติการ และนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบน ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจในโครงการฉีดวัคนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ให้แก่ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษมีนบุรี ซึ่งเป็นการนำร่องเรือนจำแห่งแรกของกรมราชทัณฑ์ โดยมีพันเอกปริวรรตน์ วิมลปรีชาพงศ์  ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี ให้การต้อนรับและนำตรวจการฉีตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้แก่ผู้ต้องขัง

โครงการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ต้องขังครั้งนี้ เป็นการป้องกันเชิงรุกไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ภายในเรือนจำ โดยเรือนจำพิเศษมีนบุรีถือเป็นเรือนจำภายในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ต้องขัง จึงฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ต้องขังทั้งหมด 3,831 คน (ยอด ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2564) ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องให้ครบทุกคนภายในสัปดาห์นี้

โดยได้รับการสนับสนุนวัคชีนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ด้วยวัคซีน 2 ชนิด ได้แก่ ชิโนแวค ให้กับผู้ต้องขังกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี และแอสตร้าเชนเนก้า ให้กับผู้ต้องขังกลุ่มอายุสูงกว่า 60 ปี และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง  ในการนี้ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลนวมินทร์ 9 และโรงพยาบาลราชทัณฑ์สนับสนุนบุคลากรการแพทย์ ร่วมให้บริการฉีดวัคซีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า "ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ขอรับการสนับสนุนวัคนให้กับผู้ต้องขังทุกคน ทุกเรือนจำ ซึ่งมีอยู่ 143 แห่งทั่วประเทศ เช่นเดียวกับที่มีนโยบายให้ข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างสังกัดกระทรวงยุติธรรมต้องได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด จึงจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างทั่วถึง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท