'ยิ่งลักษณ์' เทียบ 7 ปี ก่อน-หลัง รัฐประหาร ถาม 'ประยุทธ์' คืนความสุขให้ประชาชนหรือยัง

'ยิ่งลักษณ์' เทียบ 7 ปี ก่อน-หลัง รัฐประหาร ถาม 'ประยุทธ์' คืนความสุขให้ประชาชนหรือยัง - 'ภูมิธรรม' ชี้ 7 ปี รัฐประหาร ทำไทยอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก สิทธิพื้นฐานประชาชนหดหาย การปฎิรูปประเทศทุกด้านถูกละเลย มีแต่ความมืดมน และสิ้นหวัง ของสังคม

22 พ.ค. 2564 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟสบุ๊ค Yingluck Shinawatra ระบุว่า 7 ปีก่อนรัฐประหารวันนั้น กับ 7 ปี หลังรัฐประหารวันนี้ประเทศไทย และประชาชนสูญเสียโอกาส อะไรไปบ้าง

ดิฉันขอย้อนเวลากลับไปช่วงนี้เมื่อ 7 ปีก่อน ตอนนั้นดิฉันถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการโยกย้ายตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเพียงตำแหน่งเดียว ทั้ง ๆ ที่เป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร และต่อมาในวันรุ่งขึ้น ป.ป.ช. ได้เร่งชี้มูลความผิดดิฉันในคดีจำนำข้าว ทั้ง ๆ ที่ ป.ป.ช.ยังไม่ได้ข้อสรุปคดีดังกล่าวในระดับรัฐมนตรีเลย แต่ทำไปเพื่อส่งเรื่องถอดถอนดิฉันออกจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพียงแค่ให้แน่ใจว่าดิฉันจะพ้นสภาพจริง ๆ ทำให้เชื่อได้ว่ามีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าจากหลายเหตุการณ์ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างทำรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ดิฉันอยากให้ทุกท่านช่วยคิดว่า 7 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสูญเสียโอกาสอะไรไปบ้าง ทั้งศักยภาพในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจที่นับวันยิ่งแย่ลง เกิดปัญหาการว่างงาน นักศึกษาจบใหม่ไม่มีงานทำ คุณภาพชีวิตแย่ลง ขาดการพัฒนาทักษะของประเทศให้รองรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป สิทธิเสรีภาพถูกลิดรอนปิดกั้นความเห็นต่าง จากบุคคลที่อ้างว่าขออาสาเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ ไม่มีใครทำได้ เป็นคนเก่งสุด รู้ดีสุด ต้องคุณประยุทธ์เท่านั้น

ตลอดเวลา 7 ปี ดิฉันเจ็บปวดใจ และขมขื่นแทนพี่น้องประชาชน พยายามเฝ้าอดทนด้วยความหวังที่ว่ารัฐบาลจะทำสิ่งดี ๆ ให้กับประเทศบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป คำสัญญา และเหตุผลที่อ้างเพื่อรัฐประหารรัฐบาลดิฉัน จนถึงวันนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะทำได้ แม้จะจัดให้มีการเลือกตั้ง แต่นั่นเป็นการสร้างภาพว่าคืนอำนาจให้กับประชาชน เพราะได้มีการออกแบบรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตนเองได้สืบทอดอำนาจ ประชาชนจึงออกมาเรียกร้องขอให้แก้ไข แต่ถูกยื้อ และไม่ให้ความสำคัญ

ไม่แปลกหรอกค่ะ เพราะรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ย่อมไม่เข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน ไม่เคยแม้แต่เป็นที่พึ่งพิง หรือให้ความอบอุ่นเอื้ออาทร การบริหารประเทศแบบแนวทหารไม่สามารถทำให้ประเทศเศรษฐกิจดีได้ แถมยังซ้ำเติมด้วยการบริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ล้มเหลวล่าช้า แล้วแบบนี้ประชาชนจะหันหน้าไปพึ่งใครได้

ถึงวันนี้ทุกคนคงเห็นแล้วว่า 7 ปีของรัฐประหาร เป็น 7 ปีที่ประเทศ และคนไทยสูญเสียโอกาสในการพัฒนา เป็น 7 ปี ที่เสียงของประชาชนไม่มีความหมาย และเป็น 7 ปี ที่ประชาชนได้แต่เฝ้ารอรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่ไม่รู้ว่าจะได้เห็นหรือไม่

สุดท้ายนี้ดิฉันจึงขอทวงถามคุณประยุทธ์แทนพี่น้องประชาชนว่า คุณได้ทำตามที่สัญญาว่าจะคืนความสุขให้กับประชาชนแล้วหรือยัง มิเช่นนั้นรัฐประหารเมื่อ 7 ปีก่อน ที่บอกว่าปฏิรูปก่อนเลือกตั้งคงเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น

'ภูมิธรรม' ชี้ 7 ปี รัฐประหาร ทำไทยอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก

ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟสบุ๊ค Phumtham Wechayachai หัวข้อ 7 ปี ประยุทธ์ จันทร์โอชา 7 ปี แห่งความล้มเหลวของประเทศ 7 ปี แห่งความขมขื่นของประชาชน  โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วันนี้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เป็นช่วงสถานการณ์ ที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติการณ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากกลุ่มคนที่อยากมีอำนาจ ร่วมกันสร้างสถานการณ์ สร้างกระแส ประดิษฐ์วาทกรรม ก่อความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ เพื่อช่วงชิงอำนาจ

ล้มล้างการปกครองจากรัฐบาลประชาธิปไตยภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนมาอย่างท่วมท้น

7 ปี ที่ผ่านมา “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และพวกพ้อง บริหารประเทศด้วยวาทกรรม และ เสียงเพลง

วาดหวัง สร้างฝัน สร้างคำมั่น

ลมๆ แล้ง ๆ ให้ประชาชน ซึ่งวันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าทุกอย่างเป็นเพียงลมปาก

7 ปี ที่ผ่านมา ภายใต้การบริหารงานประเทศที่ต่อเนื่องกันมาจากการรัฐประหาร โดยใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ของ“ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

แต่แทบไม่มีผลงานใดเลยที่เป็นผลสำเร็จให้วัดและจับต้องได้ว่าก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน

แต่กลับสร้างกลไกที่บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยน ให้เกิดขึ้นเพียงเพื่อการรักษาอำนาจของตนและพวกพ้อง อย่างเช่น รัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหาอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศ มีการรวบอำนาจของรัฐมากขึ้นในขณะที่ ลดอำนาจของประชาชนให้น้อยลง การเคารพ สิทธิพื้นฐานประชาชน หดหายไป การปฎิรูปประเทศในทุกด้าน เป็นสิ่งเลื่อนลอยและถูกละเลย

“คำสัญญา” ที่ให้…เป็นเพียงคำพร่ำบ่น ที่จับต้องไม่ได้ และไม่เคยเป็นจริง

7 ปี แห่งการยึดครองอำนาจของคนกลุ่มนี้ คือ 7 ปี ที่ประจานความล้มเหลวของ “ผู้ยึดครองอำนาจ”

คือ 7 ปี ที่ประจานความไร้ศักยภาพและไร้ความสามารถ ของ “ผู้มีอำนาจ”

คือ 7 ปี ที่มีแต่ความมืดมน และสิ้นหวังของสังคม

วาระ 7 ปี แห่งการสูญเสียอำนาจของประชาชน และ ฝ่ายประชาธิปไตย จึงควรเป็นวาระที่สังคมไทย ต้องทวงคืน สิ่งที่หายไปกลับคืนมา เพราะ ที่ผ่านมาประเทศเราต้องแลกเกียรติภูมิ ความเชื่อมั่น ในหลักนิติธรรม นิติรัฐ นับครั้งไม่ถ้วน เพียงเพื่อให้ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวก”ครอบครองอำนาจบริหารประเทศแบบไม่สนใจใยดีเสียงเรียกร้องของประชาชน

“ประเทศไทยวันนี้กำลังอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก นี่คือ ผลงาน 7 ปี ของประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวก”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท