Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจสหภาพแรงงานบุคลากรโรงพยาบาลญี่ปุ่นพบพยาบาลในวอร์ด COVID-19 กว่า 51.3% เคยคิดจะลาออกจากงาน เนื่องจากความเครียดและความกังวลเรื่องการติดเชื้อ 


ที่มาภาพประกอบ: 毎日新聞

24 พ.ค. 2564 สื่อญี่ปุ่นเผยผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าพยาบาลในวอร์ดดูแลผู้ป่วย COVID-19 มากกว่าครึ่ง เคยมีความคิดที่จะลาออกจากงาน ปรากฎการณ์นี้สะท้อนถึงความกดดันที่เกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุขจากการที่ต้องรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจในญี่ปุ่น

จากการสำรวจโดยสหภาพบุคลากรโรงพยาบาลแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan National Hospital Workers' Union หรือ JNHWU) ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นพยาบาล 230 คน ที่ทำงานในวอร์ดดูแลผู้ป่วย COVID-19 เมื่อช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2564 พบว่าพยาบาล 118 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 51.3 ระบุว่าพวกเธอมีความคิดที่จะลาออกจากงาน 'อยู่เสมอ' หรือ 'บางครั้ง' โดยระบุว่ามีความเครียดและความกังวลในระดับที่สูง เนื่องจากความเครียดและความกังวลเรื่องการติดเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ในช่วงเดือน ม.ค. 2564 เป็นเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นมีการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 ในโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ อีกหลายแห่ง และขณะในช่วงเดือน พ.ค. 2564 นี้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 3 แล้วในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงเมืองหลวง

พยาบาลที่ตอบแบบสอบถามส่วนหนึ่งระบุถึงความเหนื่อยล้าจากการทำงานล่วงเวลาอย่างต่อเนื่องและรายได้ต่ำ รวมถึงต้องทนรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้น

พยาบาล 79 คน หรือร้อยละ 34.3 ระบุว่าพวกเธอเคยถูกเลือกปฏิบัติและถูกคุกคามเนื่องจากการทำงานในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่โรงพยาบาล พยาบาลรายหนึ่งระบุว่า "คนในครอบครัวของเธอได้รับแจ้งให้ทำงานทางไกล เหตุเพราะเธอเป็นพยาบาล" พยาบาล 128 คน หรือร้อยละ 55.7 ระบุว่าพวกเธอเกิดความผิดปกติทางร่างกายหรือจิตใจ เช่น "เครียดและเหนื่อยตลอดเวลา" และ "ขาดน้ำจากการสวมอุปกรณ์ป้องกัน (PPE)"

ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 4 โรงพยาบาลทั่วประเทศญี่ปุ่นพบว่ามีอัตราการครองเตียงที่สูงมาก สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง ซึ่งนอกเหนือจากการดูแลรักษาผู้ป่วยแล้ว พยาบาลยังต้องฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุเพื่อป้องกันไวรัส COVID-19 อีกด้วย

ผู้ว่าการจังหวัดทั้ง 47 จังหวัดของญี่ปุ่นได้สะท้อนในการประชุมออนไลน์เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2564 ว่าพวกเขาขาดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์สำหรับโครงการฉีดวัคซีนของประเทศซึ่งเป็นความท้าทายในการบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุงะ ในการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ก.ค. 2564 นี้


ที่มาเรียบเรียงจาก
Over 50% of nurses at COVID hospital wards in Japan have considered quitting (Japan Today, 24 May 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net