อองซานซูจี เดินทางมาศาลกรุงเนปิดอ นับเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังรัฐประหาร

อองซานซูจี เดินทางมาขึ้นศาลกรุงเนปิดอ พร้อมฝากข้อความถึงประชาชนว่า ‘พรรค NLD จะคงอยู่ต่อไป ตราบเท่าที่ยังมีประชาชน’ หลัง กกต.ชุดใหม่ที่ตั้งโดยกองทัพพม่า ชง ยุบพรรค NLD ข้อหาโกงการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 63  

อองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ
 

24 พ.ค. 64 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันวันนี้ (24 พ.ค. 64) อองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เดินทางมาศาลพิเศษกรุงเนปิดอ เพื่อฟังการพิจารณาคดี ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวในที่สาธารณะครั้งแรก เนื่องด้วยตั้งแต่มีรัฐประหาร อองซานซูจี ถูกกองทัพพม่าควบคุมตัวให้อยู่แต่ในบ้านพักมาโดยตลอด  

 ก่อนฟังการพิจารณาคดี อองซานซูจีได้สิทธิ์พบทีมทนายความที่อาคารสำนักงานสภากรุงเนปิดอเมื่อช่วงเช้า เป็นเวลาทั้ง สิ้น 30 นาที ซึ่งถือเป็นการพบทนายความของอองซานซูจีครั้งแรกตั้งแต่ถูกกองทัพพม่าตั้งข้อหาอีกด้วย

 มินมินโซ ทนายความที่ได้พบอองซานซูจี ระบุว่า อองซานซูจีดูไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพและมีความมั่นใจเต็มเปี่ยม นอกจากนี้ เธอยังฝากข้อความถึงประชาชนผู้สนับสนุนเธอด้วย

“อองซานซูจีภาวนาให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรง และเธอยืนยันว่าพรรค NLD จะคงอยู่ตราบเท่าที่ยังมีประชาชนชาวพม่า เพราะพรรค NLD ได้รับการก่อตั้งโดยประชาชน” มินมินโซ ทนายความของอองซานซูจี กล่าว 

ข้อความนี้ถือเป็นการตอบโต้กระแสข่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 64 เตงโซ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) ซึ่งแต่งตั้งโดยกองทัพพม่า กล่าวในที่ประชุม UEC เตรียมดำเนินคดีกับพรรค สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และหัวหน้าพรรค อองซานซูจี ข้อหาร่วมกันโกงการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ย. 63 ส่งผลให้พรรค NLD อาจถูกยุบ และอองซานซูจี อาจถูกดำเนินคดีข้อหา ‘ทรยศชาติ’ 

ก่อนหน้านี้ อองซานซูจี ถูกกองทัพพม่าตั้งข้อหาอย่างต่ำ 7 ข้อหา โดย 6 ข้อหาที่เนปิดอ และ 1 ข้อหาที่นครย่างกุ้ง ประกอบด้วย ละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ครอบครองวิทยุสื่อสารที่ไม่มีใบอนุญาต นำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมายความลับราชการ

 
ภาพอองซานซูจี ขณะนั่งฟังพิจารณาคดีในศาลกรุงเนปิดอ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 (ที่มา MRTV)
 

ทีมทนายความกล่าวถึงรายละเอียดช่วงที่ได้เจออองซานซูจีว่า พวกเขาได้พูดคุยกับอองซานซูจีเป็นการส่วนตัวก็จริง แต่ถูกตรวจตราด้วยกล้องวงจรปิด CCTV ภายในห้อง

ขินหม่องซอ หัวหน้าทีมทนายจำเลย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว Myanmar Now ว่า หลังฟังการพิจารณาคดี อองซานซูจี ทราบดีว่าเธอต้องถูกควบคุมตัวที่ใด

ปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แหล่งข้อมูลจากพรรค NLD ให้สัมภาษณ์กับ Myanmar Now ระบุว่า อองซานซูจีถูกกักตัวอยู่ในบ้านของเธอในเมืองหลวง แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าที่ไหน ขณะที่ก่อนหน้านี้ กองทัพให้เธออยู่ในบ้านที่เขตซะบูติริ 

 ทนายของอองซานซูจี ระบุด้วยว่า หัวหน้าพรรค NLD มีสุขภาพที่ดี แต่เธอได้รับอนุญาตให้ทำเพียงแค่กินกับนอนเท่านั้น และถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง 

 มินมินโซ กล่าวต่อว่า ตอนที่เจออองซานซูจีวันนี้ เธอไม่ได้ติดดอกไม้ที่ผม อย่างที่เธอทำตลอดช่วงที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

ทีมทนาย กล่าวว่า ช่วงระหว่างฟังการพิจารณาคดี ไม่มีการโต้เถียงเกิดขึ้น และผู้พิพากษานัดฟังพิจารณาคดีครั้งหน้าวันที่ 7 มิ.ย. 64 นอกจากนี้ อองซานซูจี ร้องเรียนการทำงานของเจ้าหน้าที่ศาลที่ทำเรื่องขอพบทนายความล่าช้าหลายสัปดาห์ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบอะไร

 ทั้งนี้ บรรยากาศช่วงระหว่างที่อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐฟังการพิจารณาคดี มีการป้องกันโดยฝ่ายความมั่นคงอย่างหนาแน่น รวมถึงมีการนำรถบรรทุกตำรวจจอดขวางถนนที่มุ่งสู่ศาลพิเศษ ซึ่งตั้งอยู่ในสำนักงานสภาเนปิดอ  

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประธาน กกต.พม่า จ่อดำเนินคดีพรรค NLD ข้อหาโกงการเลือกตั้งเมื่อปี 63

 

                        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท