Skip to main content
sharethis

ตำรวจนิวเดลีเยี่ยมสำนักงานทวิตเตอร์ยื่นหมายแจ้งขอสืบสวน หลังทวิตเตอร์ระบุว่าข้อความที่โพสต์โดยโฆษกรัฐบาลเป็น "สื่อที่ถูกแก้ไขบิดเบือน" ทำให้เกิดกระแสผู้ใช้โซเชียลมีเดียอินเดียที่กลัวว่าทวิตเตอร์จะถูกแบนพากันติดแฮชแท็ก #IStandWithTwitterIndia 

ตำรวจในกรุงนิวเดลียื่นหมายแจ้งต่อสำนักงานทวิตเตอร์ บอกว่าพวกเขาต้องการข้อมูลคำร้องที่ว่าทำไมพวกเขาถึงแปะป้าย "สื่อที่ถูกแก้ไขบิดเบือน" ให้กับโฆษกของพรรครัฐบาลภารตียชนตา (BJP) 

กลุ่มผู้นำพรรคการเมือง BJP เคยเผยแพร่เอกสารบางอย่างในทวิตเตอร์โดยอ้างว่าเป็นเอกสารที่พรรคฝ่ายค้านคองเกรสสร้างขึ้นเพื่อใส่ร้ายรัฐบาลเรื่องความล้มเหลวในจัดการกับ COVID-19 แต่พรรคคองเกรสก็ร้องเรียนต่อทวิตเตอร์ว่าเอกสารเหล่านี้เป็นของปลอมที่พรรค BJP สร้างขึ้นมาเองทำให้หลังจากนั้นทวิตเตอร์ก็แปะป้ายให้โพสต์บางโพสต์ รวมถึงโพสต์ของโฆษกพรรค BJP แซมบิต พาตรา ว่าเป็น "สื่อที่ถูกแก้ไขบิดเบือน"

ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวเดลีก็ได้รับคำร้องเรียนจากการที่ทวิตเตอร์จัดประเภทของพาทรา ทำให้มีการนำกำลังไป "เยี่ยม" สำนักงานของทวิตเตอร์เพื่อยื่นหมายแจ้งขอสืบสวนในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่ามันเป็นเรื่อง "จำเป็น" ที่พวกเขาต้องทำให้แน่ใจว่ามีการยื่นหมายแจ้งกับคนถูกคน เพราะคำตอบที่ผู้อำนวยการบริหารของทวิตเตอร์อินเดียให้มานั้น "กำกวมมาก"

โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ใช้วิธีแปะป้าย "สื่อที่ถูกแก้ไขบิดเบือน" ให้กับข้อความหรือเนื้อหาต่างๆ ทั้งภาพ วิดีโอ และเสียง ที่มีลักษณะถูกบิดเบือนอย่างหลอกลวงหรือถูกปลอมแปลงขึ้นมา

องค์กรที่ช่วยทวิตเตอร์ในการวิเคราะห์และตัดสินในเรื่องนี้คือองค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงชั้นนำอย่าง AltNews ทาง AltNews ระบุต่อกรณีของการเมืองอินเดียว่าพวกเขาได้วิเคราะห์เอกสารจากโพสต์ของพรรค BJP แล้วพบว่ามีการปลอมแปลงตราขององค์กรที่แปะอยู่ในเอกสาร

นอกจากสำนักงานในนิวเดลีแล้ว นักข่าวอัลจาซีราในพื้นที่คือ เอลิซาเบธ ปุรานัม เปิดเผยว่าตำรวจในเมืองใกล้เคียงกับนิวเดลีคือคุรุครามก็ "ไปเยี่ยม" สำนักงานทวิตเตอร์ในช่วงคืนวันที่ 24 พ.ค. 

ปุรานัมกล่าวว่าเรื่องของเรื่องคือพรรค BJP พยายามกล่าวหาว่าการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่รัฐบาลจัดการ COVID-19 ได้ย่ำแย่นั้นเป็น "แผนการสมคบคิดมาจากพรรคคองเกรส" ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน สำหรับกรณีนี้พรรคคองเกรสได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของพรรค BJP จนทำให้เกิดกรณีที่ทวิตเตอร์แปะป้ายโฆษกของพรรค BJP ดังกล่าว

หลังเกิดกรณีที่ตำรวจ "ไปเยี่ยม" ทวิตเตอร์ล่าสุดนี้ทำให้ในวันที่ 25 พ.ค. ชาวทวิตเตอร์ก็ใข้แฮชแท็ก #IStandWithTwitterIndia (เรายืนหยัดเคียงข้างทวิตเตอร์ในอินเดีย) จำนวนมากจนติดเทรนด์ ซึ่งมากลบกระแส #BanTwitterInIndia (แบนทวิตเตอร์ในอินเดีย) ก่อนหน้านี้ด้วย แฮชแท็กเหล่านี้มีทั้งข้อความในเชิงสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงความกังวลว่าทวิตเตอร์จะถูกแบนในอินเดีย

ทวิตเตอร์กลายเป็นสนามต่อสู้ห้ำหั่นทางการเมืองอย่างเข้มข้นในอินเดีย โดยที่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาทวิตเตอร์ได้กลับมาทำการบล็อกบัญชีผู้ใช้งานของผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ของอินเดีย นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นักกิจกรรมประเด็นโลกร้อนถูกจับกุมเพราะถูกกล่าวหาว่าช่วยสร้างคู่มือแนวทางการประท้วงให้กับผู้ประท้วงเกษตรกร

นอกจากนี้ยังมีกรณีเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียสั่งให้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กลบโพสต์ที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการปัญหา COVID-19 ของรัฐบาลนเรนทรา โมดี ฝ่ายรัฐบาลเองก็อาศัยกองกำลังโซเชียลมีเดียของตัวเองมากล่าวหาว่าเป็นความผิดของรัฐบาลในระดับรัฐย่อยๆ แทนรัฐบาลกลาง รวมถึงโทษหน่วยงานอื่นๆ แล้วอ้างว่าโมดีคอยเตือนว่าจะมีการระบาดระลอกที่สองแล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ SARS-CoV2 ที่ก่อโรค COVID-19 จำนวนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ คือรวมแล้ว 26.75 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย โดยที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงอาจจะสูงกว่านั้น


เรียบเรียงจาก

India police visit Twitter offices after BJP tweet flagged, Aljazeera, 25-05-2021

Twitter steals its own spotlight as #BanTwitterInIndia trends after Delhi Police raids, The Print, 25-05-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net