Skip to main content
sharethis

สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสังคม เคยสนับสนุนและร่วมชุมนุมม็อบ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2556 หลังองค์การนิสิตจุฬาฯ และสโมสรนิสิตศิลปากร เคยออกมาขออภัยต่อสังคมจากกรณีเดียวกันแล้วก่อนหน้านี้

27 พ.ค. 64 สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก ‘สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน’ ออกแถลงการณ์ ขอโทษต่อสังคม เคยออกมาสนับสนุน และเข้าร่วมชุมนุม ‘คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข’ หรือ กปปส. เมื่อปี พ.ศ. 2556 

“เนื่องด้วยในปี พ.ศ.2556 ได้มีการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในขณะนั้นสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออกเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองดังกล่าว ผ่านการร่วมเดินขบวนและปราศรัยกับกลุ่มผู้ชุมนุมในฐานะตัวแทนของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การแสดงออกดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่กระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่การกระทำดังกล่าวนั้นได้ส่งผลเสียหายแก่ประเทศนานับปการ  ด้วยการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตทางการเมือง นำไปสู่การล้มการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรและการรัฐประหารล้มล้างรัฐธรรมนูญ โค่นล้มรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งจากเสียงของประชาชนอย่างชอบธรรม ทำให้ประเทศต้องตกอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์จวบจนทุกวันนี้ สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนนั้นแม้จะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยและมีจุดยืนเคียงข้างประชาชนตามคติพจน์ที่ว่า ‘ประชาชนคือเจ้าของประเทศ เกษตรศาสตร์คือภาษีของประชาชน’ แต่การแสดงออกทางการเมืองเพื่อสนับสนุนกลุ่ม กปปส.ในอดีตนั้น ได้กลายเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งอันนำไปสู่การทำลายระบอบประชาธิปไตยและเสรีภาพของประชาชน แม้จะกล่าวว่ากระทำไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ แต้ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การกระทำเหล่านั้น นำมาซึ่งความเสื่อมเสียในนามตัวแทนนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง”

“ดังนั้น สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ในวาระปีการศึกษา 2564 ได้ตระหนักถึงความผิดพลาดดังกล่าวในอดีต จึงขอแสดงความสำนึกผิดและขออภัยต่อประชาชนชาวไทยและนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการกระทำที่เป็นปัจจัยส่วนหนึ่งของความเสียหายที่เกิดขึ้น ดังนั้น … ในวาระปีการศึกษา 2564 จึงขอแสดงจุดยืนว่าจะยึดมั่นสนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทั้งปวง และจะส่งเสริม เคารพสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคและภราดรภาพของประชาชนทุกคน ดังคติพจน์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ว่า ‘ประชาชนคือเจ้าของประเทศ เกษตรศาสตร์คือภาษีของประชาชน’” ข้อความบางส่วนจากแถลงการณ์ขอโทษต่อสังคมของสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต ม.เกษตร 

ทั้งนี้ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อสังคม กรณีเคยสนับสนุนม็อบ กปปส. มาแล้วก่อนหน้านี้  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การนิสิตจุฬาฯ แถลงการณ์ขอโทษสังคมกรณีเคยสนับสนุน กปปส.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net