Skip to main content
sharethis

ฮ่องกงสั่งห้ามจัดงานรำลึกเหตุการสังหารหมู่ที่จตุรัสเทียนอันเหมินติดต่อกันเป็นปีที่ 2 อ้างโควิด-19 ผู้จัดงานเตรียมอุทธรณ์คำสั่ง ย้ำถึงรัฐบาลไม่อนุญาตก็จะยังทำพิธีรำลึกรูปแบบอื่น

27 พ.ค. 2564 ฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามจัดงานจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินติดต่อกันเป็นปีที่ 2  หลังจัดงานเป็นประจำที่วิคเตอเรียปาร์คติดต่อกันมานานถึง 30 ปี

การสังหารหมู่ประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในจีน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2532 โดยกองทัพของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าปราบปรามประชาชนที่ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปเศรษฐกิจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แม้ไม่มียอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ประเมินว่าตัวเลขน่าจะอยู่ในหลักร้อยถึงหลักพัน และรัฐบาลจีนพยายามควบคุมไม่ให้พูดถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด

แนวร่วมฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติ หรือ Hong Kong Alliance in Support of Patriotic Democratic Movements ในฐานะผู้จัดงานรำลึก ประกาศเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2564 ว่า ได้รับจดหมายจากตำรวจ 2 ฉบับ ฉบับแรกระบุถึงการสั่งห้ามชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค. 2564 ฉบับที่สองสั่งห้ามจัดงานจุดเทียนรำลึกในวันที่ 4 มิ.ย. 2564 โดยอ้างการระบาดของโควิด-19 จึงไม่ให้ชุมนุมตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป

นอกจากนี้ สำนักงานหัวหน้าเลขานุการรัฐบาลฮ่องกงยังปฏิเสธที่จะยกเว้นข้อห้ามเกี่ยวกับโควิด-19 ให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นพิเศษ โดยอ้างว่า แม้โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ยังจะไม่ระบาดในฮ่องกง แต่ก็พบการติดเชื้อในภูมิภาคใกล้เคียง จึงต้องเฝ้าระวังไว้ พร้อมระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถรับว่าได้ว่าผู้จัดงานจะปฏิบัติตามเงื่อนไขการรักษาระยะห่างทางสังคม

กลุ่มผู้จัดงานระบุว่า พวกเขาจะยื่นอุทธรณ์ในเรื่องนี้ให้เป็นไปตามกฎหมายความสงบเรียบร้อยของสาธารณะต่อไป โดยระบุในแถลงการณ์ว่า การรำลึกถึงเหตุการณ์ 4 มิ.ย. 2532 เป็น "ความทรงจำร่วมของชาวฮ่องกงมาตลอด 31 ปีที่ผ่านมา แนวร่วมจะสู้ต่อไปเพื่อให้ประชาชนมีสิทธิในการรำลึกไว้อาลัยเหตุการณ์ 4 มิ.ย. อย่างถูกกฎหมายได้"

สัปดาห์ก่อนหน้า รองประธานแนวร่วมฮ่องกง โจวหั่งตุ่ง กล่าวว่า หากตำรวจจะสั่งห้ามการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เทียนอันเหมิน แนวร่วมจะยังจัดให้มีการรำลึก 4 มิ.ย. ในรูปแบบอื่นต่อไป 

"คุณสามารถลงถนนไปจุดเทียนโดยไม่ผิดกฎหมาย” เธอกล่าว “เราขอให้ชาวฮ่องกงร่วมกันจุดเทียนเวลา 20.00 น. ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน นี่เป็นวิธีจัดงานที่ต่างออกไป"

ทั้งนี้ ฝ่ายบริการด้านสันทนาการและวัฒนธรรม (LCSD) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการวิคเตอเรียปาร์คเคยสั่งระงับคำขอใช้พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดในวิคเตอเรียปาร์คจากทุกหน่วยงานมาตั้งแต่เดือน เม.ย. โดยอ้างโควิด-19 เช่นกัน

อย่างไรก็ ตามก่อนหน้านี้ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่า การจะจัดงานรำลึกได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่มาจากจีน โดยกฎหมายฉบับนี้ถูกนำมาใช้เล่นงานผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตย 24 ราย รวมถึงโจชัว หว่อง ที่เพิ่งถูกตัดสินให้มีความผิดเมื่อต้นเดือน พ.ค. 2564

รัฐาลฮ่องกงใช้ทั้งกฎหมายความมั่นคงและข้อห้ามเกี่ยวกับโควิด-19 ทำให้การประท้วงในฮ่องกงหยุดชะงักลงหลังประท้วงกันมาต่อเนื่องหลายเดือนนับตั้งแต่ปี 2562 แต่รัฐบาลกลับอนุญาตให้จัดเทศกาลดนตรีที่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2564

เมื่อปี 2563 รัฐบาลห้ามงานจัดงานรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเช่นกัน แต่ผู้ชุมนุมหลายพันคนปรากฏตัวร่วมพิธีรำลึกโดยไม่สนใจข้อห้ามดังกล่าว

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net