วัคซีนโมเดอร์นาถึงไต้หวันตามกำหนด พร้อมฉีดใน 14 วัน หวังสหรัฐฯ หาเพิ่มให้ในเดือน มิ.ย.

วัคซีนโมเดอร์นาส่งถึงไต้หวันตามกำหนด ได้ตัวอย่างมาศึกษาก่อน ช่วยย่นเวลาตรวจสอบ คาดพร้อมฉีดใน 14 วัน เรียกร้องสหรัฐฯ ช่วยจัดหาวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพิ่มภายในเดือน มิ.ย. 2564

28 พ.ค. 2561 สำนักข่าว Focus Taiwan รายงานว่าโมเดอร์นา 150,000 โดส ถูกส่งมาถึงไต้หวันแล้ว เมื่อประมาณ 15.00 น. ตามเวลาไต้หวัน วัคซีนเหล่านี้เดินทางจากประเทศลักเซมเบิร์กตอนเที่ยงคืนตามเวลาไต้หวัน และหลังจากจอดพักที่ประเทศดูไบ

ซูเจินชาง นายกรัฐมนตรีของไต้หวันได้โพสต์วิดิโอการขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาขึ้นสู่เครื่องบินหมายเลข CI5556 จากลักเซมเบิร์กบนเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาไต้หวัน และจากรายงานของสำนักข่าว Taiwan News นายกรัฐมนตรีซูเจินชางขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดเพื่อปกป้องตนเองและครอบครัวจนกว่าวีคซีนจะเดินทางมาถึง

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวันยืนยันกับสื่อท้องถิ่นในวันที่ 27 พ.ค. 2564 ว่า โมเดอร์นาจะถูกส่งมาตามตารางที่กำหนดไว้ในวันนี้ โดยวัคซีนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังศูนย์โลจิสติกหล่อเย็นทันที และหลังจากตรวจสอบภายในเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ วัคซีนนี้จะถูกส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้าก่อน

เอกสารแถลงการณ์ข่าวของศูนย์บัญชาการโรคระบาดส่วนกลางหรือ Central Epidemic Center (CECC) ของไต้หวันระบุว่า วัคซีนโมเดอร์นาดังกล่าวได้รับการบรรจุเป็นขวด โดยหนึ่งขวดสามารถแบ่งได้เป็น 10 โดส หากอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส วัคซีนโมเดอร์น่าชุดแรกนี้จะอยู่ได้นานถึง 6 เดือน และเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผู้รับวัคซีนควรได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 2 ครั้ง โดยมีระยะเวลาห่างกันไม่เกิน 28 วัน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2564 ไต้หวันได้รับวัคซีนแอสตราเซนากาเพิ่ม 400,000 โดส ทำให้ไต้หวันได้รับวัคซีนแอสตราเซเนการวมทั้งหมด 726,000 โดสแล้ว ทั้งนี้ ไต้หวันจัดวัคซีนส่งไปตามสถานพยาบาลต่างๆ ทั้งหมด 325,247 โดส ในวันเดียวกัน อู่ซูเหม่ย​ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไต้หวัน เปิดแถลงข่าวว่า ไต้หวันได้รับตัวอย่างวัคซีนโมเดอร์นามาทั้งหมด 20 ขวด แต่ละขวดแบ่งได้เป็น 10 โดส รวมทั้งหมด 200 โดส

อู่ซูเหม่ยระบุว่า ปกติแล้วการตรวจสอบและการบรรจุวัคซีนเก็บเข้าไปอีกครั้งจะใช้เวลาทั้งหมด 40 วัน แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด กระบวนการจึงถูกทำให้สั้นลงเหลือเพียง 14 วัน และเนื่องจากโมเดอร์นาถูกสกัดจากอาร์เอ็นเอ ซึ่งมีกระบวนการผลิตแตกต่างจากแอสตราเซเนกา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจึงต้องรับตัวอย่างเข้ามาศึกษาก่อน เพื่อออกแบบกระบวนการบริหารจัดการ

เดือน ก.พ. 2564 เฉินชี่จง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ไต้หวันสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 5,050,000 โดส และคาดว่าจะถูกนำเข้ามาถึงไต้หวันในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. โดยเฉินระบุว่า แต่เดิมบริษัทที่ไต้หวันสั่งซื้อตกลงจะขายวัคซีนให้เป็นจำนวน 5 ล้านโดส แต่หลังจากการเจรจาสามารถซื้อเพิ่มได้อีก 5 หมื่นโดส ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไต้หวันอนุญาติให้ใช้วัคซีนตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2564 โดยประกาศดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564

เฉินระบุว่า หลังได้รับวัคซีนและตรวจสอบแล้ว วัคซีนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังตู้แช่แข็งใน 22 จังหวัดและเมืองต่างๆ ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นของไต้หวันทั้งหมดสามารถเก็บรักษาวัคซีนที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสได้โดยไม่มีปัญหา และหลังจากนำมาละลายแล้ว วัคซีนโมเดอร์นายังสามารถถูกเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาได้อีก 30 วัน ทำให้วัคซีนโมเดอร์นาเก็บรักษาง่ายกว่าวัคซีนของไฟเซอร์

จวงเจินเซียง โฆษกของศูนย์บัญชาการโรคระบาดส่วนกลางกล่าวด้วยว่า วัคซีนโมเดอร์นามีประสิทธิภาพสูงถึง 94.1 เปอร์เซ็นต์ ต่างจากไฟเซอร์ที่มีประสิทธิภาพอยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ไต้หวันมีประชากรทั้งหมด 23 ล้านคน ที่ผ่านมา ไต้หวันมียอดตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง การแพร่ระบาดในท้องถิ่นเริ่มขึ้นในช่วงกลาง เม.ย. 2564 และช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาไต้หวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 5,000 ราย

เนื่องจากผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ความต้องการวัคซีนจึงสูงขึ้น เมื่อที่ 27 พ.ค. 2564 เซียวปีคิม ตัวแทนของไต้หวันในสหรัฐอเมริกาหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับวัคซีนขึ้นมาพูดคุยกับผู้ประสานงานกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาช่วยเหลือในการจัดหาวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ไต้หวันยังยกระดับความพยายามในการพูดคุยเพื่อเข้าถึงวัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสที่สหรัฐอเมริกาวางแผนจะแจกจ่ายให้กับประเทศอื่นๆ ภายในเดือน มิ.ย. ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท