รัสเซียไม่ยอมให้เครื่องบินยุโรปลงจอดเพราะไม่บินผ่านเบลารุส ผลสืบเนื่องกรณีไรอันแอร์

รัสเซียปฏิเสธไม่ยอมให้เครื่องบินพลเรือนเชิงพาณิชย์ของยุโรป 2 ลำ ลงจอดที่กรุงมอสโก เนื่องจากเครื่องบินสองลำนี้ไม่ได้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศเบลารุส ทำให้มีการประเมินว่าอาจจะเป็นการโต้ตอบจากรัสเซียหลังจากที่สหภาพยุโรปประกาศแบนน่านฟ้าเบลารุส ซึ่งเป็นผลมาจากกรณีที่รัฐบาลเผด็จการเบลารุสบีบให้เครื่องบินลงจอดในประเทศตัวเองและจับกุมนักข่าว-นักกิจกรรมจากเครื่องบินก่อนหน้านี้

28 พ.ค. 2564 ผลสืบเนื่องมาจากกรณีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ผู้นำเผด็จการเบลารุสบีบให้เครื่องบินสายการบินไรอันแอร์ เที่ยวบิน 4978 ที่บินผ่านน่านฟ้าของประเทศเบลารุสลงจอดเพื่อจับกุมนักข่าว-นักกิจกรรม โรมัน โปรตาเซวิช กับแฟนของเขาโซเฟีย ซาเพกา นั้นทำให้เกิดการประณามจากหลายประเทศและทำให้สหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ คว่ำบาตรห้ามเครื่องบินจากประเทศของพวกเขาบินผ่านน่านฟ้าเบลารุส รวมถึงประเทศลิทัวเนียซึ่งเป็นประเทศเป้าหมายการเดินทางของเที่ยวบินไรอันแอร์ 4978

ในเหตุการณ์ล่าสุดคือรัสเซียที่ถูกมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนส่งเสริมเผด็จการอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโก ก็ปฏิเสธไม่ยอมให้เครื่องบินของยุโรปที่ไม่ยอมบินผ่านน่านฟ้าของเบลารุสลงจอดประเทศตัวเอง ทำให้ถูกมองว่าอาจจะเป็นการโต้ตอบกรณีการคว่ำบาตรจากประเทศยุโรป

เครื่องบินที่ถูกปฏิเสธไม่ให้ลงจอดในครั้งนี้คือเครื่องบินจากสายการบินของออสเตรียที่มีต้นทางจากกรุงเวียนนาและของฝรั่งเศสที่มีต้นทางมาจากกรุงปารีส รัสเซียอ้างสาเหตุว่าที่มีการไม่ให้เครื่องบินเหล่านี้ลงจอดเพราะพวกเขาไม่อนุญาตให้เครื่องบินเหล่านี้บินโดยใช้เส้นทางอื่นนอกเหนือจากเส้นทางที่ต้องข้ามผ่านน่านฟ้าเบลารุส ข้ออ้างเดียวกันนี้ยังส่งผลให้เครื่องบินสายการบินแอร์ฟรานซ์จากเส้นทางปารีส-มอสโกวไม่สามารถเทคออฟเริ่มต้นการเดินทางได้ในวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา

เครื่องบินยุโรปต้องทำตามคำสั่งของสหภาพยุโรปที่ให้หลีกเลี่ยงน่านฟ้าเบลารุส ซึ่งเป็นการโต้ตอบกรณีที่พวกเขาเรียกว่าเป็น "การไฮแจ็ค" เครื่องบินพลเรือนของลูกาเชงโกที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ในตอนนั้นรัฐบาลเผด็จการเบลารุสอ้างว่าเครื่องบินไรอันแอร์ต้องลงจอดที่กรุงมินสก์เพราะมีรายงานเรื่องการขู่วางระเบิด แต่เรื่องการวางระเบิดที่ว่าก็เป็นเท็จ แต่รัฐบาลเบลารุสได้นำเครื่องบินรบ MiG-29 นำทางเครื่องบินพลเรือนลงจอดก่อนจะจับกุมบุคคล 2 คน

คนที่ถูกจับกุมรายหนึ่งเป็นนักข่าวและนักกิจกรรมชื่อ โรมัน โปรตาเซวิช ผู้ร่วมก่อตั้งช่องเน็กซ์ตาในเทเลแกรม ซึ่งกลายเป็นช่องทางที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือในการประท้วงเมื่อปี 2563 นอกจากนี้ยังจับกุมแฟนของเขาคือ โซเฟีย ซาเปกา ไปด้วย โดยที่ทั้งสองคนนี้กำลังเดินทางจากประเทศกรีซมีเป้าหมายเป็นประเทศลิทัวเนีย

ประเทศลิทัวเนีย ยูเครน รวมถึงสหภาพยุโรปสั่งห้ามไม่ให้เครื่องบินของพวกเขาบินข้ามผ่านน่านฟ้าของเบลารุส นอกจากนี้อียูยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมโดยทันที ขณะที่ลิทัวเนียเรียกร้องให้อียูเพิ่มการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเบลารุสจากกรณีนี้ ซึ่งกลุ่มผุ้นำอียูได้ประชุมหารือว่าจะคว่ำบาตรเบลารุสหนักขึ้นดีหรือไม่โดยประเมินว่าอาจจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมแร่โปแตชที่ทำกำไรให้เบลารุสได้อย่างมาก ขณะเดียวกันพวกเขาก็ต้องคำนวณว่าจะกดดันเบลารุสมากแค่ไหนเพราะพวกเขาไม่อยากให้เบลารุสไปซบรัสเวียมากกว่านี้

สำหรับกรณีห้ามนำเครื่องบินลงในรัสเซียล่าสุดนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรียกล่าวว่าปฏิกิริยาของรัสเซียเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจอย่างยิ่งถึงเหตุผลของการกระทำและระบุว่าเป็นการโต้ตอบแบบไม่ได้สัดส่วนต่อมาตรการที่พวกเขามีต่อเบลารุสใน "การกระทำที่โหดเหี้ยมจากการจารกรรมกลางอากาศ"

สำนักงานกรมอัยการลิทัวเนียระบุอีกว่าพวกเขากำลังเปิดให้มีการสืบสวนก่อนการดำเนินคดีในเรื่องที่การกระทำของเบลารุสละเมิดกฎหมายอาญาว่าด้วย "การไฮแจ็คเครื่องบิน" และ "การปฏิบัติต่อผู้คนในรูปแบบที่ถูกห้ามในกฎหมายนานาชาติหรือไม่" ซึ่งจะอ้างอิงตามกฎหมายของโปแลนด์เพราะเครื่องบินไรอันแอร์มีการจดทะเบียนที่โปแลนด์ อธิบดีกรมอัยการของโปแลนด์ก็สั่งให้มีการสืบสวนเรื่องนี้ด้วย

ทางด้าน ดิมิทรี เปสคอฟ เลขาธิการฝ่ายสื่อของประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงในเชิงเลี่ยงบาลีต่อเรื่องนี้ว่า "คณะบริหารงานประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในเรื่องการควบคุมจราจรการบิน พวกเราขอเสนอให้คุณยื่นถามเรื่องนี้ต่อหน่วยงานกำกับการด้านการบินของพวกเรา"

ขณะเดียวกัน สายการบินแห่งชาติของเบลารุสคือ เบลาเวีย ก็ประกาศสั่งยกเลิกเที่ยวบิน 8 เที่ยวบินในวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมาเนื่องจาก "การสั่งแบนเที่ยวบินจากหลายประเทศ" ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันที่ 30 ต.ค. นี้

เรียบเรียงจาก

Russia refuses to allow European planes to land in Moscow, The Independent, 28-05-2021

Russia prohibits Austrian Airlines flight to arrive without entering Belarusian airspace, DW, 27-05-2021

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Ryanair_Flight_4978

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท