Skip to main content
sharethis

ประชาไทรวมกรณีการดำเนินคดี ม.112 กับเยาวชนตั้งแต่ ต.ค. 63 จนถึง 28 พ.ค. 64 ว่ามีเยาวชนคนไหนที่ต้องตกเป็นผู้ถูกดำเนินคดีจากกฎหมายมาตรานี้ และเพราะอะไร     

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เยาวชนหญิง (ไม่เปิดเผยชื่อ-นามสกุล) อายุ 14 ปี ได้รับหมายเรียก มาตรา 112 ให้มารายงานตัววันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ สภ.เมืองพิษณุโลก โดยคดีนี้มี แน่งน้อย อัศวกิตติกร แห่ง ศชอ. เป็นผู้กล่าวหา 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการดำเนินคดีมาตรา 112 กับเยาวชนที่แสดงความคิดเห็นและเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง หากแต่มีเยาวชนอีก 6 คนที่ถูกดำเนินคดี ม.112 นี้เช่นกัน 

“สายน้ำ” ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112  กรณีใส่ชุดครอปท็อปเข้าร่วมในการชุมนุม #ม็อบ29ตุลา ปี 63 “รันเวย์ของประชาชน” หน้าวัดแขก ถนนสีลม 

คนแรกที่ถูกตั้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ‘สายน้ำ’ (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนอายุ 16 ปี จากกรณี ใส่เสื้อครอปท็อป เข้าร่วมกิจกรรมรันเวย์ประชาชน จัดโดย คณะราษฎร (รุ่นใหม่) เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 63

สถานะคดีของสายน้ำขณะนี้ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ยานนาวา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 63 ก่อนถูกนำตัวไปขอหมายควบคุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยการประกันหลักทรัพย์ จำนวน 8,000 บาท

ธนกร หรือ เพชร อายุ 18 ปี (แต่ขณะถูกดำเนินคดีตอนอายุ 17 ปี) ถูกดำเนินคดีข้อหา ม. 112 กรณีร่วมปราศรัย ม็อบ 6 ธ.ค. 63 วงเวียนใหญ่ และใส่เสื้อครอปท็อป เดินห้างสยามพารากอน เมื่อ 20 ธ.ค. 63 

ธนกร (สงวนนามสกุล) หรือ ‘เพชร’ เยาวชนอายุ 18 ปี ผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ถูกดำเนินคดีจากกิจกรรมทางการเมือง คดีตามมาตรา 112 จำนวน 2 คดี ได้แก่ ปราศรัย ม็อบ 6 ธ.ค. 63 ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ และใส่ครอปท็อปเดินห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 63 

ธนกร (สงวนนามสกุล) หรือเพชร เยาวชนอายุ 18 ปี ขณะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112 ที่ สน.บุปผาราม ม็อบ 6 ธ.ค. 63 วงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

สำหรับคดีแรก กรณีปราศรัยที่วงเวียนใหญ่ 6 ธ.ค. 63 ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 64 ธนกรถูกพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม แจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 112 พร้อมกับชูเกียรติ แสงวงค์ และ วรรณวลี ธรรมสัตยา โดยคดีมีนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้กล่าวหา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 64 ขณะที่ ธนกร เดินทางไปที่ สน.บุปผาราม เพื่อรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนพบว่าอัยการได้สั่งฟ้องคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา 

ในวันเดียวกัน สน.บุปผาราม ทำเรื่องส่งตัว ธนกร ไปที่ศาลเยาวชนฯ เพื่อยื่นขอควบคุมตัว และศาลได้อนุญาตตามคำร้อง ก่อนมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวธนกร โดยวางหลักทรัพย์เงินสด 5,000 บาท จากกองทุนดาตอร์ปิโด และคดีถูกแยกจากของชูเกียรติและวรรณวลี เนื่องจากขณะเกิดเหตุ ธนกร ยังเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ปัจจุบัน คดีนี้ของธนกรอยู่ในชั้นพิจารณาคดีในศาลเยาวชนฯ 

นับเป็นคดีมาตรา 112 ของเยาวชนคดีแรกที่ถูกยื่นฟ้องต่อศาลเยาวชนฯ นับตั้งแต่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงเมื่อ 19 พ.ย. 63 ระบุ “จะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตราที่มีอยู่ ดำเนินการต่อผู้ชุมนุมที่กระทำ ความผิด ฝ่าฝืนกฎหมาย เพิกเฉยต่อการเคารพสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น” 

คดีที่ 2 ที่ธนกร ถูกดำเนินคดี ม.112 คือกรณีใส่ครอปท็อป เดินห้างสยามพารากอน ร่วมกับสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ เบนจา อะปัญ นอกจากนี้ ยังมีไมค์ ภาณุพงษ์ จาดนอก และ ณัฐ (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 17 ปี ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้เช่นกัน    

ธนกร รับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 และคดียังอยู่ในชั้นสอบสวนของตำรวจ 

หมายเหตุ ขณะถูกแจ้งความ ธนกร ยังเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี โดยตามกฎหมายของไทย ผู้เป็น ‘เยาวชน’ จะมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป-18 ปีบริบูรณ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นักกิจกรรม-เยาวชน เข้ารับทราบ ม.112 ที่ สน.ปทุมวัน หลังจัดกิจกรรมแต่งครอปท็อปที่พารากอน

ณัฐ (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 17 ปี จากกรณีใส่เสื้อครอปท็อปเดินห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 63 

ณัฐ (นามสมมติ) เยาวชน อายุ 17 ปี ถูกดำเนินคดี ม.112 จากกรณีใส่เสื้อครอปท็อปเดินห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 63 จัดโดย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขณะที่คดีนี้มี ว่าที่ ร.ต.นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล ประชาชนผู้เป็นสมาชิกกลุ่มไทยภักดี เป็นผู้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า สถานะทางคดีตอนนี้ ณัฐ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 64 และคดียังอยู่ในชั้นสอบสวนของตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักกิจกรรม-เยาวชน เข้ารับทราบ ม.112 ที่ สน.ปทุมวัน หลังจัดกิจกรรมแต่งครอปท็อปที่พารากอน

ภูมิ หัวลำโพง (นามสมมุติ) เยาวชน อายุ 17 ปี จากกรณีติดตามการจับกุม ‘นิว’ สิริชัย นาถึง และสาดอาหารสุนัข หน้า สภ.คลองหลวง 14 ม.ค. 64 

ภูมิ หัวลำโพง เยาวชนอายุ 17 ปี ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม.112 เพิ่มเติม จากกรณีติดตาม ‘นิว’ สิริชัย นาถึง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสาดอาหารสุนัข พร้อมชักธงแดงขึ้นเสาธง ที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) คลองหลวง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 64

ทั้งนี้ แต่เดิม ภูมิ ถูกดำเนินคดี ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ. โรคติดต่อ จากกรณีติดตาม นิว สิริชัย นาถึง เท่านั้น แต่เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 64 มีการแจ้งข้อหาเพิ่ม ม.112   
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตร.จับกลางดึก นศ.สมาชิก 'ธรรมศาสตร์และการชุมนุม' แจ้งข้อหา ม.112

ตร.คุมฝูงชนพร้อมรถฉีดน้ำคุมสภ.คลองหลวงรอรับประชาชน 22 คนเข้ารายงานตัวคดีตามหาตัว 'นิว สิริชัย' และให้กำลัง 'เดฟ ชยพล'

เสกจิ๋ว (นามสมมติ)-โป๊ยเซียน (นามสมมติ) เยาวชน อายุ 14 และ 15 ปี ถูกแจ้ง ม.112 จากกรณี ม็อบ 20 มีนา ปี 64 ชุมนุมท้องสนามหลวง 

22 มี.ค. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากเหตุชุมนุม #ม็อบ20มีนา ณ ท้องสนามหลวง มีเยาวชน 2 คน เสกจิ๋ว (นามสมมติ)-โป๊ยเซียน (นามสมมติ) อายุ 14 และ 15 ปี ถูกจับกุมบริเวณ ถ.พระราม 6 บนรถแท็กซี่ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าทั้ง 2 คน พ่นสี ทิ้งขยะ รวมถึงจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 ในระหว่างการชุมนุม จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คนไปสอบสวนที่ บก.ตชด. ภาค 1 จ.ปทุมธานี แต่เยาวชนทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ยินยอมลงชื่อในบันทึกการจับกุม โดยมีผู้ปกครองร่วมรับฟังการสอบสวน หลังจากนั้นตำรวจจึงปล่อยตัวทั้ง 2 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อ ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 215, มาตรา 216, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ทั้งยังนัดหมายให้ผู้ปกครองพาเยาวชนทั้ง 2 คนไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในวันที่ 21 มี.ค. 2564 ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวเยาวชนทั้ง 2 คน โดยต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 20,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม มีการเปลี่ยนรายละเอียดในสำนวนคดี จึงออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งที่ สน.ชนะสงคราม ทั้งนี้ ไม่มีการแจ้งความเพิ่มกับเยาวชนทั้ง 2 คน แต่อย่างใด

ทนายความแจ้งกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า คดีในชั้นตำรวจเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นขั้นตอนของพนักงานอัยการ โดยพนักงานอัยการนัดหมายให้เยาวชนผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คนพร้อมทนายความ เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งว่าจะฟ้องคดีหรือไม่ ในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ปัจจุบัน เสกจิ๋ว อายุ 15 ปีบริบูรณ์ แต่ขณะถูกแจ้งข้อหา เสกจิ๋ว อายุ 14 ปีเท่านั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

#ม็อบ20มีนา REDEM ชุมนุมสนามราษฎร ส่งสาสน์ร้องจำกัดอำนาจกษัตริย์และลงมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

คุมผู้ชุมนุม #ม็อบ20มีนา ไป บก.ตชด. ภาค1 ปทุมธานี พบอย่างน้อย 3 คนต่ำว่า 18 ปี

เยาวชนอายุ 15 ปีที่โดน ม.112 รับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มจากเหตุชุมนุม #ม็อบ20มีนา

28 พ.ค. 64 เยาวชนหญิง อายุ 14 ปี ได้รับหมายเรียก ม.112 จาก สภ.พิษณุโลก

28 พ.ค. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ได้รับแจ้งจากเยาวชน (สงวนชื่อ-นามสกุล) อายุ 14 ปี ในจังหวัดพิษณุโลก ว่าได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองพิษณุโลก ให้ไปรับทราบข้อหา ม.112 วันที่ 1 มิ.ย. 64

หมายเรียก ม.112 เยาวชนอายุ 14 ปี (ที่มา เฟซบุ๊กเพจ NU-Movement)

คดีมี ‘แน่งน้อย อัศวกิตติกร’ สมาชิกศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา และก่อนหน้านี้ เธอเคยแจ้งความ ม.112 นักกิจกรรมมาแล้วหลายคดี เช่น ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักกิจกรรมจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบเหตุแห่งความผิด แต่คาดว่ามาจากการโพสต์เฟซบุ๊ก ซึ่งยังไม่ทราบว่าโพสต์ไหน อย่างไร

ต่อมา สำนักข่าวมติชน รายงานเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 64 ว่า แน่งน้อย อัศวกิตติกร ผู้แจ้งความตาม ม.112 เยาวชนหญิง (ไม่เปิดเผยชื่อ-นามสกุล) อายุ 14 ปี โพสต์ข้อความเปิดเผยเหตุผลที่แจ้งความ บนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ โดยใช้ชื่อกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ นามว่า 'Nangnoi Noi Assawakittikorn' ดังนี้ 

“ขอเล่าเรื่องตั้งแต่ต้นนะคะ กรณีที่เราแจ้งความเด็กที่กำลังเป็นประเด็น บางท่านไม่ทราบที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร เริ่มเมื่อพรรคสีส้มเข้ามาบ้านเราที่พิดโลก (ผู้สื่อข่าว - จังหวัดพิษณุโลก) มีเพจนึงที่คอยปลุกปั่น ยุแหย่ใส่สมองให้เด็กเกลียดชังสถาบัน มีวันนึงน้องในเฟซส่งภาพมาให้ดู เราตกใจมาก โกรธด้วยว่าทำไมถึงดูหมิ่นสถาบันได้ขนาดนี้ จากนั้นเราเอาภาพที่ได้มาไปแจ้งความ ในระหว่างนั้นก็ต้องเข้าไปเช็กว่าใครเป็นคนโพสต์เรื่องนี้ ค่อนข้างตกใจ เพราะคือเด็ก นร.รร.ดังคนนึง แต่ความผิดสำเร็จแล้ว เราแจ้งความไปแล้ว…จากนั้น เราปล่อยเวลาให้มันผ่านไปนานมาก หลายเดือนหลังจากแจ้งความ ด้วยมีความหวังว่าเอาน่า สักวันเด็กคนนี้อาจจะกลับใจได้บ้าง เกือบๆ ครึ่งปีถ้าจำไม่ผิด แต่ความหวังนั้นสูญสลาย เพราะเด็กคนนั้นไม่มีสำนึกดีใดๆ เกิดขึ้นแม้แต่น้อย ยังโพสต์ดูหมิ่นและเกลียดชังสถาบันไม่จบไม่สิ้น ณ ตอนนี้ คดีนี้ก็คงต้องให้เป็นไปตามกฎหมายละค่ะ ถามว่าเราทำลายอนาคตเด็กไหม เราไม่เคยมีความคิดเช่นนั้น ด้วยการให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่สุดท้ายล้มเหลว..ก็ขอให้อยู่ในอำนาจของศาลละกันค่ะ พี่แน่งคงทำอะไรไม่ได้ละ กรรมใดใครก่อ คนนั้นก็รับกรรมไปนะคะ ส่วนคนที่เข้ามาบูลลีพี่แน่ง..ท่องไว้เลยค่ะ ทุกคำด่า มีราคาต้องจ่าย # มีเด็กหลายคนที่ทำแบบนี้ พี่แน่งให้อภัย แต่เคสนี้ขอให้กฎหมายจัดการละค่ะ” ข้อความของแน่งน้อย อัศวกิตติกร ในเพจเฟซบุ๊ก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เยาวชนวัย 14 ถูกเรียกรับทราบข้อหา ม.112 ที่ สภ.เมืองพิษณุโลก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net