ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ประณามอิสราเอลอ้างใช้อำนาจปกครองควบคุมตัวนักข่าวปาเลสไตน์

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) เปิดเผยเรื่องที่ทางการอิสราเอลทำการควบคุมตัวนักข่าวปาเลสไตน์อยู่ในที่คุมขังรวม 13 ราย แล้ว โดยที่อิสราเอลอาศัยการควบคุมโดยไม่ตั้งข้อหาใดๆ พวกเขาอาศัยข้ออ้างเรื่องการควบคุมตัวด้วยอำนาจปกครอง (administrative detention) ซึ่ง RSF ประณามการที่อิสราเอลอ้างใช้อำนาจนี้ในทางที่ผิด

แถลงการณ์ขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ระบุถึงกรณีที่ทางการอิสราเอลทำการจับกุมตัวนักข่าปาเลสไตน์สองรายในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ในตอนนี้มีนักข่าวปาเลสไตน์อยู่ภายใต้ที่คุมขังของอิสราเอล 13 รายแล้ว ซึ่ง RSF ประณามการคุมขังทั้งที่ไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ เช่นนี้ว่าเป็นการอ้างใช้การควบคุมตัวด้วยอำนาจปกครอง (administrative detention) ในทางที่ผิด

RSF ระบุถึงวิดีโอที่แสดงให้เห็นการจับกุมตัวนักข่าวโทรทัศน์ อัลโกฟิยาทีวี ที่สร้างความไม่พอใจให้กับองค์กรในท้องถิ่น เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ค. วิดีโอแสดงให้เห็นตำรวจนำตัวนักข่าว ไซนา ฮาลาวานี และช่างภาพข่าว วาห์บี มิเคอห์ จากย่านเยรูซาเลมตะวันออกของชีคห์จาร์ราห์ ซึ่งในตอนนั้นนักข่าวสองคนนี้กำลังทำการรายงานเรื่องความตึงเครียดในหมู่ผู้อยู่อาศัยที่ถูกขู่ไล่ที่จากทางการอิสราเอล อิสราเอลอ้างอำนาจปกครองคุมขังนักข่าวเหล่านี้เป็นเวลา 5 วัน

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ในวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอิสราเอลอ้างคำสั่งขยายอายุการคุมขัง ฮาเซม นาสเซอร์ นักข่าวและช่างภาพ ฮัลกาดทีวี ออกไปอีก 11 วัน เขาถูกจับกุมที่ด่านตรวจอิสราเอลที่เป็นทางเข้าเขตเวสต์แบงค์สู่เมืองทิคาร์มในวันที่ 12 พ.ค. หลังจากที่เขากลับจากเมืองนาบลุสห่างออกไปทางตอนใต้ 40 กม. ซึ่งเขาได้ถ่ายทำเหตุการณ์ที่ทหารอิสราเอลปราบปรามชาวปาเลสไตน์ ซึ่งครอบครัวของนาสเซอร์บอกว่าไม่ทราบว่าเขาถูกตั้งข้อหาอะไร

ในวันที่ 12 พ.ค. ยังมีกรณีที่บล็อกเกอร์และนักข่าวฟรีแลนซ์ที่ทำงานให้กับสื่อ Bokra.net ชื่ออาห์หมัด อะไซเซอห์ ถูกจับกุมที่บ้านของตัวเองในนาซาเรธ หลังจากที่ทำข่าวการที่กองกำลังอิสราเอลใช้กำลังปราบปรามประชาชนปาเลสไตน์และมีการโต้ตอบจากฝ่ายประชาชนในเยรูซาเลม ไซเซอห์ถูกคุมขังด้วยอำนาจปกครองโดยอ้างว่าทำการ "ยุยงปลุกปั่นความเกลียดชัง" ซึ่งต่อมามีการขยายการคุมขังไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค. แต่เมื่อถึงกำหนดแล้วทางการอิสราเอลก็ยังคงไม่ปล่อยตัวเขาอยู่ดี

เท่าที่ RSF ทราบในตอนนี้มีนักข่าวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังโดยอิสราเอลอยู่อย่างน้อย 13 ราย ในนั้นมีนักข่าวของสื่ออัลจาซีราในเขตเวสต์แบงค์อยู่ด้วยคือ อะลา อัลริมาว ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าขององค์กรสื่อออนไลน์ เจมีเดีย ด้วย อัลริมาวถูกจับกุมมาตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. โดยไม่มีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการใดๆ กับเขา แต่ศาลได้สั่งให้มีการควบคุมตัวด้วยอำนาจปกครองเป็นเวลา 3 เดือน และต่อมาก็ลดเหลือ 45 วัน หลังจากที่อัลริมาวทำการอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 16 วัน

มีนักข่าวปาเลสไตน์ที่เป็นผู้หญิงรายเดียวที่ถูกควบคุมตัวโดยทางการอิสราเอลในตอนนี้คือ บุชรา อัลทาวีล ถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2563 บนถนนจากรามัลเลาะห์สู่นาบลุส แต่ก็ไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ กับเธอ เธอถูกคุมขังโดยอาศัยอำนาจปกครองนานมากและเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ก็มีคำสั่งให้ขยายเวลาการควบคุมตัวเธอด้วยอำนาจปกครองไปอีก 4 เดือน โดยที่ก่อนหน้านี้เธอก็เคยถูกคุมขังโดยไม่มีข้อหาเป็นเวลายาวนานมาก่อนรวม 230 วัน ตั้งแต่ระหว่างเดือน ธ.ค. 2562 ถึง ก.ค. 2563

ซาบรินา เบนนูย หัวหน้าโต๊ะตะวันออกกลางของ RSF กล่าวว่า การที่อิสราเอลอ้างใช้การควบคุมตัวด้วยอำนาจปกครองทำให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลถูกงดเว้นให้ไม่จำเป็นต้องตั้งข้อหาใดๆ กลายเป็นการอนุญาตให้พวกเขาคุมขังผู้คนได้เรื่อยๆ อย่างไม่มีเวลาจำกัด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้สำหรับ RSF

"นักข่าวปาเลสไตน์เหล่านี้เพียงแค่ทำงานของพวกเขาเท่านั้น และไม่ควรเลยภายใต้สภาพการณ์ใดๆ ก็ตามที่จะทึกทักเอาว่าพวกเขามีความผิด"  เบนนูยกล่าว

เรียบเรียงจาก
Israel now holding 13 Palestinian journalists, RSF, 28-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท