Skip to main content
sharethis

สภาจัดโพเดียมเฉพาะให้ ส.ส. อภิปรายโดยไม่สวมแมสก์ - เลขาฯ สภาย้ำคุมเข้มประชุมสภาฯ ไม่เลือกปฏิบัติ ส.ส. ฉีดวัคซีน หลัง ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ระบุ ส.ส. รัฐบาลได้ฉีดแอสตราเซเนกา ส่วน ส.ส. ฝ่ายค้านได้ฉีดซิโนแวค ชี้ สธ.เป็นผู้จัดการฉีดตามอายุของสมาชิก

30 พ.ค. 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ว่าได้มีการเน้นย้ำไปยังทุกกระทรวง ทบวง กรม ให้จำกัดบุคคลที่จะเดินทางมายังรัฐสภา ส่วนข้อมูลก็ให้ส่งแบบออนไลน์

ส่วนในห้องประชุมก็ได้เน้นย้ำให้ทุกคนใส่หน้ากากตลอดเวลา ขณะเดียวกันได้มีการจัดโพเดียมเฉพาะสำหรับบุคคลที่ไม่สามารถอภิปรายโดยใส่หน้ากากได้เป็นเวลานาน มีลักษณะเป็นตู้กระจกใส และ เมื่อจบอภิปรายก็จะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกครั้ง พยายามคุมเข้มให้ได้ 100% เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เกรงจะเกิดปัญหาตามมาภายหลัง จึงคุมเข้มแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็มีการจัดโพเดียมไว้ให้เช่นเดียวกัน แต่หากไม่ใช้โพเดียมก็จะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา มาตรการทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเข้มงวดเพราะทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือ ส.ส. ไม่ควรนั่งติดกับผู้ที่กำลังอภิปรายแม้จะเข้าใจว่าต้องการอยากจะออกทีวีก็ตาม แต่ก็ต้องรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งตนเองก็ได้เตือนไปแล้ว

ส่วนการลงมติ หรือการนับองค์ประชุมที่ทุกคนจะต้องอยู่ในห้องประชุม กรมควบคุมโรคได้แนะนำว่าไม่ควรอยู่ในห้องประชุมนานเกิน 15 นาที ซึ่งการลงมติในการพิจารณางบประมาณ จะมีเพียงครั้งเดียวคือจะรับหลักการหรือไม่ จะไปวุ่นวายในช่วงวาระที่สอง ก็หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเพราะต้องลงมติทุกมาตรา

สำหรับกรณีนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โพสต์ข้อความระบุว่า ส.ส. รัฐบาลได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่วน ส.ส.ฝ่ายค้านได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคนั้น นายชวนกล่าวว่าได้สอบถามไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าไม่เกี่ยวกับสภาเป็นเรื่องของแพทย์ที่จะพิจารณาว่าบุคคลใดควรจะได้ฉีดวัคซีนอะไร จากนั้นประธานสภาฯ ได้ตรวจความพร้อมของห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย เฉพาะการจัดเตรียมโพเดียมสำหรับ ส.ส.ที่ต้องการอภิปรายโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก เพื่อให้เกิดความมั่นใจถึงมาตรการป้องกันโควิดเพราะยังเป็นห่วงเรื่องของละอองฝอย เมื่ออภิปรายโดยไม่สวมหน้ากาก

เลขาฯ สภาย้ำคุมเข้มประชุมสภาฯ ไม่เลือกปฏิบัติ ส.ส. ฉีดวัคซีน

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณี นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุ ส.ส. รัฐบาล ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่วน ส.ส. ฝ่ายค้านได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ขอวัคซีนเพื่อฉีดให้ ส.ส. และบุคคลในรัฐสภาตามขั้นตอนปกติ ตามบัญชาของประธานสภาฯ และทำหนังสือถึงอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข จัดสรรวัคซีนให้กับบุคคลในรัฐสภา ในส่วนของ ส.ส. เป็นการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักการแพทย์ โดยสภาได้แจ้งรายชื่อของคนที่ประสงค์ไปฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูร แต่การจัดยี่ห้อวัคซีนเป็นเรื่องที่ทางสถาบันที่จะดำเนินการ เท่าที่รับทราบคือจัดการตามอายุของสมาชิกไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ส่วน ส.ส. บางคนที่อยู่ต่างจังหวัด สำนักงานเลขาสภาฯ ได้ประสานกรมควบคุมโรค ให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ ส.ส. ฉีดในพื้นที่ ดังนั้นเรื่องยี่ห้อวัคซีนไม่ใช่เรื่องของสภา และสำนักงานเลขาสภาฯ จะไม่ก้าวล่วงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนของ ส.ส.ล่าสุดจากระบบข้อมูลวันที่ 27 พ.ค. มีกว่า 300 คน แต่ต้องรีเช็คข้อมูลเพิ่มเติมจาก ส.ส. ที่ไปฉีดในพื้นที่ต่างจังหวัด

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวอีกว่าสำหรับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างๆ ที่จะเข้ามาให้ข้อมูลรัฐมนตรี จะมีการคัดกรองล่วงหน้า ทุกคนต้องกรอกแบบสอบถาม และพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะคุมเข้มขั้นสุดเพราะมีคนมาจากทุกส่วนราชการ โดยจะลดจำนวนคนให้มากที่สุด เพราะถ้าไม่คุมเข้มก็ไปไม่รอด พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้เข้าทำข่าวที่สภาได้สำนักข่าวละ 1 ทีม ส่วนเจ้าหน้าที่สภาบางส่วนก็ยังให้ work from home

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net