Skip to main content
sharethis

ยืนหยุดขังเรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษการเมือง หน้าศาลฎีกา จัดต่อเนื่องวันที่ 68 ขณะที่ที่เชียงใหม่วันที่ 47 แล้ว ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอประกัน 'ไมค์-อานนท์' 1 มิ.ย. นี้

30 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen' ยังคงเผยแพร่ภาพกิจกรรมที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับทำอย่างต่อเนื่องคือ กิจกรรม 'ยืนหยุดขัง' เรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาและนักโทษทางการเมือง โดยวันนี้ยังคงจัดที่หน้าศาลฎีกา เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง ซึ่งเข้าสู่วันที่ 68 แล้ว และย้ำว่า สิทธิการประกันตัวคือหลักสากล

"เราเรียกร้องสิทธิการประกันตัวซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมาย เรายังเปิดโอกาสให้ตุลาการได้พิจารณาทบทวนตัวเองนะครับว่าสิ่งที่ได้ทำมามันถูกต้องตามการขั้นพื้นฐานของกฎหมายหรือเปล่า เราจะยืนต่อสู้เรียกร้องต่อไป จนกว่าเพื่อนเราทั้งหมดจะได้รับการประกันตัวออกมา" พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กล่าว

ขณที่เชี่ยนใหม่ เพจ 'We, The People' รายงานว่า ที่ลานสามกษัตริย์มีการจัดกิจกรรม ยืนหยัดทัดทาน 'อยุติธรรม' เป็นวันที่ 47 แล้ว ที่ชาวเชียงใหม่ได้สลับหมุนเวียนกันออกมา 'ยืนหยุดขัง' เพื่อรำลึกถึงกระบวนการยุติธรรมที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐ ในการขจัดและกำจัดผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอประกัน 'ไมค์-อานนท์' 1 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า  ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 2 แกนนำ “ราษฎร” ได้แก่ อานนท์ นำภา และ “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก อีกครั้ง หลังจากได้มีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้กับอานนท์มาแล้ว 7 ครั้ง พร้อมกับการอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่ให้ประกัน 2 ครั้ง สำหรับภาณุพงศ์ ครั้งนี้เป็นยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 6 โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 ศาลได้มีคำสั่งงดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวของเขาผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ระบุว่า เนื่องจากกรมราชทัณฑ์และสำนักงานศาลยุติธรรมได้ทำหนังสือแจ้งการงดเบิกตัวผู้ต้องขังมาที่ศาล รวมไปถึงการพิจารณาคดีผ่านคอนเฟอเรนซ์ไว้จนถึงวันที่ 27 พ.ค. 2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดให้อยู่ในพื้นที่ที่เรือนจำกำหนด

การยื่นประกันครั้งนี้ เสนอหลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสดคนละ 2 แสนบาท เท่ากับที่ศาลอนุญาตให้ประกัน “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และจำเลย 112 คนอื่นในคดีการชุมนุม “19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” เช่นเดียวกันนี้ โดยมีชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นนายประกัน พร้อมทั้งระบุเหตุผลสำคัญคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยหากการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไม่เกิดขึ้นภายในสิ้นเดือน พ.ค. 64 อานนท์และภาณุพงศ์อาจต้องกลับเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีก จนอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานในกระบวนการยุติธรรมของจำเลยตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม มุขเมธิน กลั่นนุรักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา มีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์และภาณุพงศ์ในวันที่ 1 มิ.ย. 64 เวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นวันเดียวกับนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ “จัสติน” ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งถูกฝากขังในชั้นสอบสวนของคดี แปะกระดาษบนรูปรัชกาลที่ 10 หน้าศาลฎีกา อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 64

อนึ่ง ผู้พิพากษาไม่ได้ระบุว่าการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวครั้งนี้จะทำผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์หรือเบิกตัวทั้งสองมาที่ศาล

หลังจากอัยการยื่นฟ้องคดี “19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” อานนท์ถูกขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 รวม 102 วันแล้ว ส่วนภาณุพงศ์ถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรีก่อนย้ายมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นับถึงวันนี้ 75 วันแล้ว ปัจจุบันทั้งคู่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระหว่างการถูกขังที่เรือนจำ และกำลังเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net