We Fair ไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบฯ 65 ชี้ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญในการสร้างสังคมรัฐสวัสดิการ

เครือข่าย We Fair ออกจดหมายเปิดผนึก ระบุไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบประมาณ ชี้ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญในการสร้างสังคมรัฐสวัสดิการ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน แต่นโยบายสวัสดิการสังคมมีลักษณะถดถอย ขาดมิติในการแก้ไขวิกฤติการณ์ปัญหาโควิด-19 การลดความเหลื่อมล้ำและความเปราะบางทางสังคม แถมไม่ปรากฎนโยบายสวัสดิการสังคมที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้

 

31 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (เครือข่าย We Fair) ว่าทางเครือข่ายออกจดหมายเปิดผนึกไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 โดยมองว่า งบประมาณสวัสดิการสังคมประชาชนลดลง งบประมาณสวัสดิการข้าราชการเพิ่ม งบประมาณกระทรวงกลาโหมสูงเป็นอันดับ 4 ทางเครือข่ายมองว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่มีการจัดลำดับความสำคัญในการสร้างสังคมรัฐสวัสดิการ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ในทางกลับกันนโยบายสวัสดิการสังคมมีลักษณะถดถอย ขาดมิติในการแก้ไขวิกฤติการณ์ปัญหาโควิด-19 การลดความเหลื่อมล้ำและความเปราะบางทางสังคม ไม่ปรากฎนโยบายสวัสดิการสังคมที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ อาทิ มารดาประชารัฐ เกิดปั๊บรับแสน การปรับเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการ ในทางกลับกันยังเป็นสร้างความเหลื่อมล้ำจากระบบสวัสดิการแบบอภิสิทธิชนข้าราชการ อันเป็นการตอกย้ำสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำให้สูงขึ้น

โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท