'Artn’t' กลุ่มศิลปินผู้ใช้ความสร้างสรรค์ เยาะเย้ยอำนาจเผด็จการ

รู้จักกับ Artn’t กลุ่มศิลปินเชียงใหม่ที่ใช้ความสร้างสรรค์ การประชดประชัน และการล้อเลียนในการแสดงออกและท้าท้าทายต่ออำนาจเผด็จการ

กลุ่ม Artn’t หรือว่าชาวศิลปะไม่ เป็นการรวมกลุ่มกันของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และศิลปินในท้องถิ่นที่รู้จักกันผ่านบทสนทนาทางปรัชญา ศิลปะ การเมืองและสถานการณ์การชุมนุมในพื้นที่ ซึ่งแต่ละคนล้วนแต่มีความคันไม้คันมือที่จะแสดงความสร้างสรรค์ในการท้าทายและล้อเล่นกับอำนาจทั้งในเชิงการเมืองและในเชิงวัฒนธรรมที่ซึมลึกจนกลายเป็นความเคยชินของสังคม

งานศิลปะและศิลปะการแสดงสด (Performance Art) ของพวกเขาถือเป็นการเพิ่มสีสันและหล่อเลี้ยงบรรยากาศของการต่อต้านอำนาจรัฐในเชียงใหม่ มาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563

ขณะนี้ สมาชิกสองคนในกลุ่มกำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม ม.112 และ พ.ร.บ.ธงชาติจากการแสดงงานศิลปะ นักศึกษาทั้งคู่ถูกฟ้องร้องโดย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยล่าสุด พวกเขามีนัดต้องเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 31 พ.ค. ที่จะถึงนี้

ประชาไทได้คุยกับศิลปินกลุ่มนี้เพื่อทำความเข้าใจวิธีคิดในการผลิตงานและการใช้งานศิลปะในฐานะเครื่องมือในการต่อสู้ สื่อสาร และสร้างการท้าทายต่ออำนาจรัฐ

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม เร็ว ๆ นี้

นักศึกษา มช.กรีดอก 112 ประท้วง ก่อนเข้ารับทราบข้อหา เครือข่ายศิลปินจี้ มช.ปกป้องเสรีภาพ

วิจิตรศิลป์ มช. เดือด ผู้บริหารแอบเก็บงานศิลปะ นศ.ใส่ถุงดำ ด้าน นศ.แจ้งความวิ่งราวทรัพย์-ทำให้เสียทรัพย์

Artn't แสดงศิลปะหน้า สภ.เชียงใหม่ หลังได้รับหมายเรียกคดีทิชชู่ 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท