ตำรวจแจ้งเพิ่ม ม.116 'จัสติน' อีก 1 ข้อหาในคดี #ม็อบ20มีนา

ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มเติมแก่ 'นุ๊ก จัสติน' ในความผิดฐานยุยงปลุกปลั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ในคดีชุมนุม #ม็อบ20มีนา ที่สนามหลวงจัดโดยกลุ่ม REDEM

31 พ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (31 พ.ค. 64) พ.ต.ท.พิษณุ เกิดทอง พนักงานสอบสวน เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือนุ๊ก จัสติน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น โดยตำรวจแจ้งว่าจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในวันที่ 20 มี.ค. 2564 เพิ่มเติม พบว่า ชูเกียรติ นำกระดาษที่เขียนข้อความว่า 'ที่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล!' ไปติดไว้บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ของ ร.10 หน้ารั้วศาลฎีกา และพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมนำขยะไปทิ้งไว้ที่บริเวณดังกล่าว ทั้งยังมีฉีดพ่นสีสเปรย์ และสาดน้ำใส่พระบรมฉายาลักษณ์จนได้รับความเสียหาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวของชูเกียรติ มีพฤติการณ์ดูหมิ่น อาฆาต มาดร้าย ต่อพระมหากษัตริย์ และมีเจตนาให้ประชาชนคนอื่นๆ ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ชูเกียรติถูกแจ้งข้อหาจากการชุมนุม #ม็อบ20มีนา ทั้งหมด 8 ข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งข้อหา ม.116 เป็นข้อหาที่ 8 ส่วน 7 ข้อหาก่อนหน้านี้ ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, ม.215 มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, ม.216 ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานให้เลิกชุมนุม, ม.112 หมิ่นประมาทกษัตริย์, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และทำร้ายร่างกายตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ชูเกียรติปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยืนยันว่าจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน พร้อมกันนี้ ชูเกียรติ ไม่ได้ลงลายมือชื่อในคำให้การแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2564 ชูเกียรติถูกตำรวจ สน.ห้วยขวาง ควบคุมตัวกลางดึก และไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน แม้ว่าทนายความพยายามยื่นประกันตัวมาแล้วรวม 6 ครั้ง ทำให้ชูเกียรติถูกฝากขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลา 70 วันแล้วในวันนี้ โดยในระหว่างนั้น เขายังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำ แต่รักษาหายแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย. 2564) ศาลอาญาฯ มีคำสั่งนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวของชูเกียรติ ร่วมกับนักกิจกรรมอีก 2 คน ได้แก่ อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ และภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท