'หน้าศาลฎีกา-เชียงใหม่-ขอนแก่น' จัดยืนหยุดขังต่อเนื่องร้องปล่อยนักโทษการเมือง - อัญชัน ติดในเรือนจำ

'หน้าศาลฎีกา-เชียงใหม่-ขอนแก่น' จัดยืนหยุดขังต่อเนื่องร้องปล่อยนักโทษการเมือง 'อัญชัน' ผู้ถูกตัดสินจำคุกด้วยความผิดม.112 ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ

31 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen' ยังคงเผยแพร่ภาพกิจกรรมที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับทำอย่างต่อเนื่องคือ กิจกรรม 'ยืนหยุดขัง' เรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาและนักโทษทางการเมือง ผู้ต้องหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตาม ม.112 วันนี้ยังคงจัดที่หน้าศาลฎีกา เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง ซึ่งเข้าสู่วันที่ 69 แล้ว และย้ำว่า สิทธิการประกันตัวคือหลักสากล ซึ่งมีคณะราษมัม แม่ทนายอานนท์ นำภา และแม่ของไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก พร้อมหลานสาวได้มาร่วมยืนด้วย

ทั้งนี้อานนท์ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำครบ 112 วัน ไมค์ 85 วัน จัสติน ชูเกียรติ แสงวงค์ 70 วัน

"พวกเขาต้องสูญเสียเวลาในชีวิต ไม่ได้อยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ไม่ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ไม่ได้กินอาหารที่ชอบ ไม่มีเสรีภาพที่จะไปไหนต่อไหน ไม่ได้ดูหนัง ไม่ได้ฟังเพลง ไม่ได้ก่นด่ารัฐบาลในเฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์ ไม่ได้นอนบนเตียง ไม่ได้นั่งเก้าอี้ ไม่ได้อาบน้ำนานๆ พวกเขาต้องนอนคุดคู้ในห้องแออัด ต้องอาบน้ำไม่กี่ขัน ต้องขับถ่ายต่อหน้าคนอื่น ต้องสูญเสียอิสรภาพ มิหนำซ้ำต้องติดโรคระบาดโควิด-19 จนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล พวกเขาต้องเผชิญความเลวร้ายเหล่านี้ทั้งที่ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาคือผู้บริสุทธิ์ การกักขังทรมานผู้บริสุทธิ์คือตราบาปของกระบวนการยุติธรรม ยิ่งขังพวกเขานานวัน ตราบาปนั้นยิ่งฝังลึก กัดกร่อนสถาบันตุลาการให้สิ้นความน่าเชื่อถือ ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความอยุติธรรม" พลเมืองโต้กลับ โพสต์

ขณะที่ต่างจังหวัดเช่น เชียงใหม่ เพจ We, The People รายงานว่า ที่ลานสามกษัตริย์ ยังคงจัดยืนหยุดขังเชียงใหม่ วันที่ 48 แล้ว ส่วนที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น เพจ UNME of Anarchy รายงานว่ามีการจัดกิจกรรมลักษณ์เดียวกันวันที่ 2 พร้อมระบุถึงผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัวคนอื่นเช่นแซม และศุภากร ที่ยังคงถูกจองจำด้วย ม.112 ด้วย

วันเดียวกัน เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration' รายงานว่า ได้รับข่าว ว่า อัญชันถูกตัดสินจำคุก 29 ปี 174 เดือนด้วยความผิด ม.112 และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ได้ติดโควิด-19 จากภายในเรือนจำที่กำลังเกิดการระบาดของไวรัสดังกล่าวอย่างหนัก ขณะนี้ป้าอัญชันถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

"เห็นได้ชัดว่า ราชทัณฑ์ไม่สามารถจัดการกับการระบาดของโรคภายในเรือนจำได้แล้ว ราชทัณฑ์ต้องเปิดเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตด้านในเรือนจำอย่างโปร่งใส และรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด" แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท