"คุณยายหว่อง" ถูกตำรวจฮ่องกงจับหลังประท้วงเดี่ยวรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

อเล็กซานดรา หว่อง หญิงอายุ 65 ปี เดินประท้วงเดี่ยวในฮ่องกงเพื่อรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน หลังจากที่ตำรวจสั่งแบนงานรำลึกเป็นปีที่ 2 โดยอ้างการระบาดของ COVID-19 ตำรวจจับกุมเธอโดยอ้างว่าเธอน่าจะละเมิดกฎหมายห้ามชุมนุมและข้อหาเกี่ยวกับการยุยงปลุกปั่น

อเล็กซานดรา หว่องในการชุมนุมที่หน้าศาลเกาลูนตะวันตกเมื่อ 1 มี.ค.2021 ถ่ายโดย Studio Incendo 

นักกิจกรรมฝ่ายต่อต้านรัฐบาล อเล็กซานดรา หว่อง หรือที่รู้จักในนาม "คุณยายหว่อง" ถูกทางการจับกุมในข้อหาต้องสงสัยว่าจะร่วมการชุมนุมโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต และกล่าวหาว่าเธอยุยงปลุกปั่นให้คนอื่นๆ เดินขบวนร่วมกับเธอด้วย จากการที่คุณยายหว่องทำการเดินขบวนเดี่ยวเพื่อรำลึกถึงการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินหลังจากตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามชุมนุมช่วงครบรอบเหตุการณ์เป็นปีที่สองแล้ว

คุณยายหว่องเดินเพื่อรำลึกถึงกรณีเทียนอันเหมินในชาวงบ่ายของวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาจากสนามเซาธ์ธอร์นเพลย์กราวน์ (Southorn Playground) ในย่านหว่านใจ๋พร้อมถือป้ายที่สื่อถึงการปราบปรามผู้ชุมนุมในปี 2532 ไปยังสำนักงานประสานงานจีนในย่านไซ้เหย่งผู่น โดยมีตำรวจคอยติดตามตัวเธอ

เดิมทีแล้วมีการคาดหมายว่าจะมีผู้ชุมนุม 3,000-5,000 คนเข้าร่วมชุมนุมรำลึกครบรอบ 32 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมิน แต่ก็มีการยกเลิกการจัดงานหลังจากที่ตำรวจห้ามโดยอ้างเรื่องการจำกัดการระบาดของ COVID-19 ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ทางการฮ่องกงห้ามเรื่องนี้โดยอ้างเรื่องโรคระบาด ซึ่งงานเดินขบวนนี้มีแผนการจะจัดโดยองค์กรแนวร่วมฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติ

ทั้งนี้ตำรวจยังสั่งห้ามไม่ให้มีการจุดเทียนรำลึกที่วิคเตอเรียปาร์คในวันที่ 4 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ด้วยข้ออ้างเดียวกัน ซึ่งในการชุมนุมจุดเทียนในปี 2562 มีผู้ชุมนุมเข้าร่วม 180,000 คน ตามข้อมูลของผู้จัดงานแต่ตำรวจระบุตัวเลขผู้เข้าร่วมไว้ที่ 37,000 คน

ป้ายที่คุณยายหว่องถือเดินรำลึกในครั้งนี้ระบุข้อความว่า "32 ปี วันที่ 4 มิถุนายน ไว้อาลัยเทียนอันเหมิน" นอกจากนี้ยังถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงในปี 2557 ด้วย มีการตั้งข้อสังเกตว่าบนร่มของคุณยายมีธงสหราชอาณาจักรอังกฤษอยู่ด้วย คุณยายทำการเปล่งคำขวัญด้วยตัวเองที่นอกสนามเซาธ์ธอร์นที่มีคนเล่นและชมบาสเก็ตบอลอยู่ มีการวางกำลังตำรวจแน่นหนารอบบริเวณนั้นและเจ้าหน้าที่ก็คอยเตือนไม่ให้ผู้คนเข้าร่วมหรือส่งเสริมให้มีการเข้าร่วมการชุมนุม

คุณยายหว่องอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่บ่าย 2 โมงก่อนที่จะเริ่มออกเดินเวลาบ่าย 2 โมง 40 นาที โดยมีเจ้าหน้าที่คอยตามบันทึกวิดีโอเธอตลอด เธอต้องหยุดเดิน 5 นาทีหลังจากนั้นเมื่อตำรวจเข้าสอบสวนเธอก่อนจะปล่อยให้เธอเดินต่อหลังจากผ่านไปอีก 10 นาที แล้วก็สั่งให้เธอหยุดเดินอีกครั้งบนถนนเฮนเนสซีใกล้กับสำนักงานใหญ่ตำรวจฮ่องกง

คุณยายหว่องพูดในช่วงที่เธอเดินประท้วงว่า "ฉันมาแค่คนเดียว แค่คนแก่คนหนึ่ง มาหยุดฉันทำไม" ไม่นานหลังจากนั้นตำรวจหลายคนก็พาตัวเธอขึ้นรถตำรวจ

โฆษกตำรวจอ้างว่าหญิงอายุ 65 ปี ผู้นี้ถูกจับกุมเพราะเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตและพยายามยุยงปลุกปั่นให้คนเข้าร่วม โดยอ้างว่าเพราะเธอถือป้ายและเปล่งคำขวัญออกมานอกจากนี้ตำรวจยังได้เตือนเธอแต่เธอก็ไม่ยอมให้ความร่วมมือ

 

เรียบเรียงจาก

Activist ‘Grandma Wong’ arrested over Tiananmen march following Hong Kong police ban on June 4 events, South China Morning Post, 31-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท