Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเดือนไพรด์เรียกร้องให้สังคมไทย เปิดรับและให้พื้นที่ของทุกเพศสภาพได้แสดงออกอย่างเสรี

1 มิ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 8.30 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยผ่าน เพจ Yingluck Shinawatra (https:// www.facebook.com/Y.Shinawatra) ถึงความหมายของเดือนไพรด์ (Pride Month) มีใจความสําคัญว่า เดือนมิถุนายนถือเป็นเดือนพิเศษของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทาง เพศ (LGBTQIA+) เพราะเป็นเดือนเกิดเหตุจลาจลที่บาร์สโตนวอลล์ อินน์ ที่นิวยอร์ก ตํารวจใช้กําลังเข้าจับกุมผู้มีความหลากหลายทางเพศ จนเป็นชนวนให้เกิดการลุกฮือขึ้น ทั่วโลกเพื่อเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมให้แก่มนุษย์ทุกเพศ

ยิ่งลักษณ์ แสดงความคิดเห็นว่า ความเท่าเทียมทางเพศมีคุณค่าเดียวกับระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นระบอบที่ให้คุณค่ากับทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่จํากัดว่าเป็นใคร อัตลักษณ์ทางเพศแบบไหน

นอกจากนี้ ยิ่งลักษณ์ ได้เชิญชวนให้ท่านที่สนใจอ่านบทความใน เพจ THINK คิด เพื่อไทย (https://www.facebook.com/thinkpheuthai) เรื่อง “เพื่อให้ ได้มาซึ่งประชาธิปไตย สังคมจําเป็นที่จะต้องผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศไป พร้อมกันด้วย” (https://www.facebook.com/134485838461035/posts/ 237010141541937)

“เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ถูกเลือกเป็นเดือนสัญลักษณ์ ของ Pride Month หรือ เดือนแห่งความภูมิใจ เพราะเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2512 เกิดเหตุตํารวจบุกเข้าไปจับกลุ่ม ผู้มีความหลากหลายทางเพศในบาร์สโตนวอลล์ อินน์ ที่นิวยอร์ก ทําให้เกิดความไม่พอใจ และเกิดการประท้วง เป็นชนวนให้กลุ่มหลากหลายทางเพศทั่วโลกยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ อิสรภาพ และและต่อต้านการใช้ความรุนแรง การถูกกีดกัน รวมถึงการเลือก ปฏิบัติด้วยอคติทางเพศสภาพ

“เดือนมิถุนายนจึงกลายเป็นเดือนที่มีความหมายพิเศษของกลุ่มหลากหลายทาง เพศ (LGBTQIA+) ซึ่งเราจะเห็นกิจกรรมเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งสายรุ้ง การเดิน ขบวนพาเหรด และกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้สังคมรับรู้และยอมรับในตัวตนของพวกเขา นั่นเองค่ะ

“กว่า Pride Month จะมีสีสันในวันนี้กลุ่มหลากหลายทางเพศต้องต่อสู้จากการ ถูกกีดกันจากสังคม การถูกเลือกปฏิบัติการถูกใช้ความรุนแรงอย่างขมขื่น

“ดิฉันเชื่อว่าธรรมชาติกําหนดให้คนเราเกิดมาแตกต่างกัน ซึ่งนั่นคือความสวยงาม ของมนุษย์ทําให้เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันด้วยการไม่เลือกปฏิบัติให้โอกาสทุกคน อย่างเสมอภาค เชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่แม้แตกต่างแต่สามารถร่วมกันสร้างสรรค์ สังคมได้ซึ่งดิฉันเห็นว่าเหมือนกับประชาธิปไตยค่ะ เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือก ตั้ง แต่ยังเป็นระบอบที่ให้คุณค่ากับทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่จํากัดว่าเป็นใคร อัตลักษณ์ ทางเพศแบบไหน

“ดิฉันหวังว่าประชาธิปไตยของไทย จะเปิดรับและให้พื้นที่ของทุกเพศสภาพได้ แสดงออกอย่างเสรีรับรองความปลอดภัย ให้ทุกคนมีสิทธิและความเสมอภาคเท่าเทียม กัน ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากสังคมอีกต่อไป “สุดท้ายนี้ดิฉันอยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจอ่านบทความเกี่ยวกับประชาธิปไตย และความหลากหลายทางเพศในเพจ THINK คิด เพื่อ ไทย กันค่ะ (https://www.facebook.com/134485838461035/posts/237010141541937) ขอบคุณ น้องๆที่ได้ร่วมกันคิดและร่วมผลักดันให้มีพื้นที่สําหรับทุกคนทุกเพศทุกวัยอย่างเท่าเทียม กันนะคะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net