Skip to main content
sharethis

รมช.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนไทย พร้อมช่วยไทยสู้โควิดรวมมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ และหารือถึงคุณค่าฃประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพ

2 มิ.ย. 2564 วันนี้ เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐฯและสถานกงสุลในประเทศไทย ลงแถลงการณ์เกี่ยวกับการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีช่วยฯ เวนดี้ อาร์. เชอร์แมน โดยระบุว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เวนดี้ อาร์. เชอร์แมน เดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยในวันที่ 1 และ 2 มิถุนายนนี้ เพื่อเข้าร่วมการหารือทางยุทธศาสตร์กับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย และตัวแทนจากองค์การระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยฯ เชอร์แมน ยืนยันความมุ่งมั่นที่สหรัฐฯ มีต่อประชาชนไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ซึ่งรวมไปถึงความช่วยเหลือด้านการรับมือกับโรคดังกล่าวรวมมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องในประเด็นนี้

รัฐมนตรีช่วยฯ เชอร์แมน ยังเน้นย้ำว่า สหรัฐฯ ตระหนักเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และวัฒนธรรมระหว่างชาติของเรา ซึ่งดำเนินมากว่า 2 ศตวรรษ รวมถึงชื่นชมความร่วมมือด้านการสาธารณสุขของเราที่ยาวนานหลายทศวรรษ การเยือนไทยในครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานภายหลังการหารือยุทธศาสตร์ไทย–สหรัฐฯ และรัฐมนตรีช่วยฯ เชอร์แมน ได้เข้าร่วมการประชุมที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่สหรัฐฯ และไทยได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการเอาชนะการระบาดของโรคโควิด-19 การกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคง การสร้างเสริมการค้าและการลงทุน ตลอดจนการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน

ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า มิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ และไทยมีความสำคัญต่อการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค เช่น วิกฤตการณ์ในพม่า ประเด็นในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้หารือกันด้วยความเข้าใจและสร้างสรรค์ถึงคุณค่าของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน รวมถึงเสรีภาพในการแสดงออก ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือในเวทีระดับภูมิภาค เช่น กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) อาเซียน และหุ้นส่วนลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ

รัฐมนตรีช่วยฯ เชอร์แมน ได้พบปะกับบรรดาตัวแทนจากองค์การระหว่างประเทศและองค์กรนอกภาครัฐ เพื่อหารือถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้พลัดถิ่นจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพม่า นอกจากนี้ ในทุกการประชุมที่กรุงเทพมหานคร รัฐมนตรีช่วยฯ เชอร์แมน ยังได้ยืนยันถึงข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ให้ยุติความรุนแรงและคืนประชาธิปไตยให้แก่ชาวพม่าโดยทันที เหมือนเช่นที่เรียกร้องในการประชุมต่าง ๆ ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net