Skip to main content
sharethis

1 ปี LINE MAN เปิดตลาด Food Delivery ในเชียงใหม่ ไรเดอร์กว่า 200 คน รวมตัวกันที่ลานท่าแพ ร้องค่ารอบที่เป็นธรรม หลังบริษัทปรับลดลง จากเดิมที่ตอนแรกในอัตรา 42 บาทต่อเที่ยว ก่อนที่ทางบริษัทจะปรับลดลงมาเป็น 40 บาท 38 บาท จนเหลือ 30 บาทในปัจจุบัน โดยไม่มีการแจ้งเหตุผล

2 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มิ.ย.64) g,njvเวลา 11.00 น. ไรเดอร์ของ LINE MAN เชียงใหม่กว่า 200 คน ใช้โอกาสครบรอบ 1 ปีที่ LINE MAN เข้ามาเปิดตลาด Food Delivery ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันที่ลานท่าแพเรียกร้องค่ารอบที่เป็นธรรมต่อชีวิตคนขับ หลังบริษัทมีการปรับลดค่ารอบของไรเดอร์ลง จากเดิมที่ตอนแรกไรเดอร์เคยได้รับค่ารอบในอัตรา 42 บาทต่อเที่ยว ก่อนที่ทางบริษัทจะปรับลดลงมาเป็น 40 บาท 38 บาท จนเหลือ 30 บาทในปัจจุบัน โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลในการปรับลดเงินค่ารอบให้ไรเดอร์ทราบ

นอกจากนี้เสื้อและกล่องส่งอาหารของ LINE MAN ที่บริษัทเคยแจกฟรีให้แก่คนขับในช่วงแรก ผ่านไปประมาณ 6 เดือนไรเดอร์รายใหม่ที่เข้ามาขับรถต้องจ่ายเงินซื้อเสื้อและกล่องส่งอาหารเองในราคากว่าพันบาท

 

ทั้งนี้ อาชีพไรเดอร์ของเชียงใหม่ยังงานสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาดอีกด้วย มีลูกจ้างในธุรกิจภาคบริการหลายคนที่ต้องผันตัวมาขับรถส่งอาหาร เช่น พนักงานโรงแรม พนักงานร้านอาหาร ฯลฯ การปรับลดค่ารอบของ LINE MAN ทำให้ไรเดอร์หลายคนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในสภาวะที่ไรเดอร์ในระบบเพิ่มจำนวนมากขึ้น และออร์เดอร์ถูกกระจายให้คนขับแต่ละคนลดน้อยลง หากไรเดอร์ยังต้องได้รับค่ารอบเพียง 24 บาทต่อเที่ยว จะยิ่งทำให้รายได้แต่ละวันของคนขับหายไปจนอาจอยู่ไม่ได้

ทั้งนี้ ไรเดอร์ของ LINE MAN เชียงใหม่ ได้มีการออกหนังสือถึงผู้บริหารบริษัท เพื่อขอให้พิจารณาค่ารอบที่เป็นธรรมแก่คนขับอีกครั้ง โดยมีเนื้อหาดังนี้

มุมมองของไรเดอร์ที่สะท้อนสาเหตุที่ ต้องออกมารวมตัวกันวันนี้ว่า

“ทุกวันนี้ไรเดอร์ที่ออกมาขับต้องมีเงินสำรอง เพื่อซื้อของให้ลูกค้าก่อน แล้วค่อยไปเก็บเงินที่ลูกค้า ถ้าลูกค้ายกเลิกกลางคันคนขับก็มีความเสี่ยงที่จะสูญเงินไปอีก การขอเงินคืนจากบริษัทยากมาก ถ้าเงินไม่เยอะก็กินเองเลย ยุ่งยาก และ LINE MAN ถ้าไรเดอร์ถูกแบนครั้งหนึ่ง จะต้องโดนปิดระบบถึง 14 วัน ถ้าเทียบกับบริษัทอื่นเขาจะไม่ปิดระบบคนขับนานขนาดนี้ อย่างมากก็ 3 วัน 7 วัน และบริษัทอื่นยังมีการรับประกันรอบวิ่งในแต่ละชั่วโมงให้คนขับด้วย เช่น 1 ชั่วโมง ต้องได้งานอย่างน้อย 3 งาน แต่ LINE MAN ไม่มีการรับประกันให้คนขับ” 

“ค่ารอบที่ลดลงไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไรเดอร์ทุกคนก็ต่างได้รับผลกระทบจากโควิด ตอนนี้ยังต้องมารับผลกระทบจากการลดค่ารอบอีก ค่าครองชีพค่าใช้จ่ายของคนขับทุกคนยังเท่าเดิม แต่ไรเดอร์ถูกลดรายได้ลง จากเคยได้ 42 บาท ปัจจุบันเหลือ 24 บาท”

“ตอนได้ค่ารอบ 38 บาท ถ้าหักเปอร์เซ็นต์ในการใช้แอปพลิเคชันและภาษีแล้วจะเหลือประมาณ 32 บาท แต่ถ้าค่ารอบ 30 บาท หักแล้วจะเหลือ 24 บาท แต่คนขับทุกคนต้องเสียค่าน้ำมันรถ ค่าโทรศัพท์ที่ต้องโทรหาลูกค้า ค่าความเสื่อมของมอเตอร์ไซค์ ค่าอินเตอร์เน็ตต่ำๆ ก็ต้องเดือนละ 400 บาทขึ้นไป เพื่อให้มีอินเตอร์เน็ตที่แรงรับงานได้ทัน เพราะมันเป็นระบบกดแย่งงานกัน รายได้ที่ได้ตอนนี้บอกเลยนะครับ อยู่ไม่ได้”  

“ผมวิ่งมาตั้งแต่ระบบเปิดของเชียงใหม่ เดือนเมษายน ปีที่แล้ว ค่ารอบเริ่มต้นที่ 42 บาท ไรเดอร์ตอนนั้นมีอยู่ 400 – 500 คน ปัจจุบันเชียงใหม่มีไรเดอร์อยู่ร่วม 2,000 คนเฉพาะ LINE MAN อย่างเดียว บางคนก็ทำเป็นงานพาร์ทไทม์ บางคนก็ทำเป็นงานประจำ”

“ตอนที่จะลดค่ารอบลง ค่ารอบอยู่ที่ 38 บาท บริษัทแจ้งมาแล้วว่าจะมีการหักภาษีเพิ่มขึ้นมาอีก 3 เปอร์เซ็นต์ จาก 15 เป็น 18 เปอร์เซ็นต์ ก็เหลือ 32 บาท เราก็ยังพอรับได้ แต่ครั้งนี้พอเขาลดค่ารอบเหลือ 30 บาท หัก 18 เปอร์เซ็นต์ แล้วเหลือ 24 บาท พวกเราไปต่อไม่ได้เลย เราอยู่ไม่ได้”

“ตอนนี้เราวิ่งรถได้ 24 ชั่วโมงก็จริง แต่ในสถานการณ์ของเชียงใหม่ร้านค้าร้านอาหารต้องปิดที่ 23.00 น. ตาม พรก.ฉุกเฉิน ออร์เดอร์ก็ลดลง เราขอแค่ค่ารอบกลับมาเหมือนเดิมที่ 38 บาท ให้เราพอเดินต่อได้ บริษัทเดินต่อได้ ท่านต้องเห็นใจพวกเราด้วย ขอแค่ค่ารอบ 38 บาทกลับมาเราก็พอใจแล้ว ถ้าบริษัทนึกถึงพวกผมบ้างเขาต้องคิดค่ารอบให้สอดคล้องกับความเป็นจริง คุณลองมาวิ่งรถดูสิว่าจะได้รู้ว่า 24 บาท อยู่ได้ไหม”

ทั้งนี้นอกจากที่ จ.เชียงใหม่แล้ว ไรเดอร์ในหลายจังหวัดยังจัดกิจกรรมเรียกร้องในลักษณะเดียวกันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net