รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ รับรองกฎหมาย 'กีดกันคนข้ามเพศ' ในการแข่งกีฬาโรงเรียน

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกันลงนามรับรองกฎหมายกีดกันเลือกปฏิบัติต่อคนข้ามเพศ ซึ่งห้ามหญิงข้ามเพศลงแข่งขันกีฬาผู้หญิง จนมีเสียงคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์ ถึงขั้นที่สมาคมกีฬาระดับประเทศของสหรัฐฯ ประกาศบอยคอตต์การแข่งขันกีฬาในรัฐฟลอริดา

3 มิ.ย. 2564 สำนักข่าว NBC News ของสหรัฐฯ รายงานว่า ในวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน รอน เดซานติส ลงนามรับรองกฎหมายใหม่ที่ "ห้าม" หญิงข้ามเพศ รวมถึงเยาวชนหญิงข้ามเพศไม่ให้เข้าร่วมทีมแข่งขันกีฬาของโรงเรียนรัฐ จึงถูกมองว่าเป็นการนำรัฐฟลอริดาเข้าสู่ข้อพิพาทเรื่องสิทธิคนข้ามเพศในระดับประเทศ

เดซาสติสแถลงเรื่องการลงนามกฎหมายใหม่นี้ที่วิทยาลัยคริสเตียนในเมืองแจ็กสันวิลล์ ทำให้รัฐฟลอริดากลายเป็นรัฐที่ 9 แล้วที่ผ่านร่างกฎหมายกีดกันไม่ให้คนข้ามเพศเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาในโรงเรียนตามเพศสภาพของพวกเขาเอง เดซานติสอ้างว่าเขาต้องการให้บุคคลในรัฐฟลอริดาเล่นกีฬาต่างๆ ตามเพศกำเนิดของตน โดยไม่สนใจเพศสภาพหรือเพศสรีระของบุคคลเหล่านั้น

กฎหมายใหม่นี้ถูกท้าทายบนฐานที่ว่าอาจขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ทั้งยังทำให้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับความพยายามจำกัดสิทธิของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ ในรัฐที่พรรครีพับลิกันปกครอง นอกจากนี้ ยังมีการประเมินว่ากฎหมายกีดกันฉบับใหม่นี้อาจส่งผลประทบทางการเงินอย่างหนักต่อรัฐฟลอริดาได้

สมาคมกีฬาระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หรือ NCAA ระบุว่าพวกเขาจะประท้วงการกีดกันคนข้ามเพศของทางการด้วยการย้ายการจัดการแข่งขันกีฬานัดสำคัญๆ ออกจากรัฐที่มีกฎหมายกีดกันเหล่านี้ ในช่วงที่รัฐฟลอริดากำลังพิจารณากฎหมายนี้อยู่ในเดือน เม.ย. พวกเขาแถลงว่าจะจัดงานแข่งขันแชมเปียนชิปในสถานที่ที่เจ้าภาพ "มีพันธกิจในการจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ถูกสุขภาวะ และปราศจากการกีดกันเลือกปฏิบัติ"

สำหรับในสหรัฐฯ แล้ว งานแข่งขันกีฬาในระดับที่มีชื่อเสียง เช่น การแข่งอเมริกันฟุตบอล หรือบาสเก็ตบอลทัวร์นาเมนต์ทำรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มาตรการใหม่ที่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาลงนามนั้นจะมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึงนี้ คนข้ามเพศต้องแสดงสูติบัตรของตนว่ามีเพศกำเนิดตรงกับที่การแข่งกีฬานั้นกำหนดไว้หรือไม่ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าผู้หญิงทุกคน ทั้งหญิงตามเพศกำหนิดและหญิงข้ามเพศจะต้องแสดงสูติบัตรเหล่านี้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าการตรวจสอบเพศกำเนิดตามกฎหมายดังกล่าวจะถึงขั้นตรวจสอบอวัยวะเพศของผู้เข้าแข่งขันหรือไม่ อีกทั้งในร่างกฎหมายนี้ยังอนุญาตให้นักเรียนคนอื่นสามารถฟ้องร้องโรงเรียนได้ ถ้าหากโรงเรียนแห่งนั้นอนุญาตให้หญิงข้ามเพศเข้าร่วมทีมกีฬาผู้หญิง

กลุ่มที่สนับสนุนกฎหมายกีดกันเลือกปฏิบัตินี้อ้างว่าความแตกต่างทางสรีระระหว่างผู้มีเพศกำเนิดหญิงกับผู้มีเพศกำเนิดชายมีความแตกต่างกันจนจะทำให้ "ไม่เป็นธรรม" ในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยกลุ่มเคลื่อนไหวด้านความหลากหลายทางเพศหลายกลุ่ม เช่น ฮิวแมนไรท์แคมเปญ

อัลฟองโซ ดาวิด ประธานฮิวแมนไรท์แคมเปญ กล่าวว่า กฎหมายใหม่นี้ไม่ได้แค่เป็นการทำร้ายหญิงข้ามเพศเท่านั้น แต่เป็นการทำร้ายชาวรัฐฟลอริดาทั้งหมดด้วย เพราะพวกเขาต้องเผชิญกับผลกระทบจากกฎหมายใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลเสียทางเศรษฐกิจ การต่อสู้ทางกระบวนการยุติธรรมที่ต้องใช้เงินจากภาษีของพวกเขา และการที่ฟลอริดาจะกลายเป็นรัฐที่เสื่อมเสียชื่อเสียง

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท