Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายฯ เผยมีนักกิจกรรมใน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 17 ปีอีก 1 รายที่ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบคุกคามถึงที่บ้านวันเดียวกับที่ 'ขนุน' จากภาคีนักเรียน KKC ถูกคุกคาม ด้าน ขนุน เข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านฝาง พร้อมเตือนตำรวจว่ามีอะไรให้ติดต่อผ่านทนายความ อย่าไปบุกบ้านตนและนักกิจกรรมคนอื่นๆ

3 มิ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วานนี้ (2 มิ.ย. 2564) มีตำรวจนอกเครื่องแบบเดินทางไปที่บ้านของ อาเคอร์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น สมาชิกกลุ่มภาคีนักเรียน KKC โดยอาเคอร์เปิดเผยว่าช่วงบ่ายของเมื่อวาน ตนออกไปเรียนออนไลน์นอกบ้านเพราะอยู่ในช่วงเปิดเทอม แต่มาทราบภายหลังจากย่าว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบ 2-3 นาย เดินทางมาถามหาตนถึงที่บ้าน พร้อมเอกสารที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่กำลังจับตาดูตนอยู่ และมีภาพของตนขณะเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ตำรวจนอกเครื่องแบบเหล่านั้นอ้างว่ามาจากสถานีตำรวจแห่งหนึ่งใน อ.เมืองขอนแก่น แต่ไม่ได้ระบุว่ามาจาก สภ. ใด 

ตำรวจนอกเครื่องแบบสอบถามย่าของอาเคอร์ว่ามีวิธีไหนที่จะช่วยห้ามหลานไม่ให้ออกไปร่วมกิจกรรมทางการเมือง ย่าของอาเคอร์จึงตอบไปว่าอาเคอร์ไม่ได้ออกไปร่วมกิจกรรมมาหลายเดือนแล้วเพราะกังวลเรื่องสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 แต่ตำรวจนอกเครื่องแบบเหล่านั้นกล่าวว่าพวกเขาจะมาหาที่บ้านอีกจนกว่าจะได้พบกับอาเคอร์

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาเคอร์ เล่าว่า มีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรมาหาเขาช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ซึ่งชายที่โทรมาอ้างเป็นตำรวจ ถามว่าสะดวกให้ไปเยี่ยมบ้านสัก 2-3 นาทีหรือไม่ อาเคอร์รู้สึกตกใจและตอบเลี่ยงไปว่าขอเป็นสัปดาห์อื่นได้หรือไม่ เพราะที่บ้านมีทั้งแม่ ปู่ และย่าอาศัยอยู่ และเขาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ซึ่งปลายสายตอบตกลงก่อนวางสายไป ก่อนมีเบอร์โทรศัพท์ปริศนาโทรเข้ามาหาอาเคอร์อีกครั้งในเวลาประมาณ 22.00 น. เมื่อรับสายมีเสียงผู้ชายพูดลักษณะคล้ายตำรวจอีกว่า 'นี่ใช่เบอร์ของอาเคอร์หรือไม่' แต่อาเคอร์ไม่ตอบ และตัดสายไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ที่บ้านของอาเคอร์กังวลว่า เจ้าหน้าที่จะทำอะไรกับอาเคอร์หรือไม่ ทั้งยังสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตามหาด้วยสาเหตุอะไร ด้านอาเคอร์ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้จักเบอร์โทรศัพท์ของตนได้อย่างไร

'ขนุน' จากกลุ่มภาคีนักเรียน KKC เข้าแจ้งความถูกตำรวจนอกเครื่องแบบคุกคามถึงบ้าน

ช่วงบ่ายวานนี้ (2 มิ.ย. 2564) ขนุน (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 18 ปี สมาชิกกลุ่มภาคีนักเรียน KKC เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านฝาง หลังจากที่ช่วงเช้าของวันเดียวกัน มีตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นายเดินทางไปหาตนถึงที่บ้าน โดยมีอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ขอนแก่น เดินทางไปร่วมแจ้งความด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ขนุน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของประชาไทว่า ตนและเพื่อนๆ ในกลุ่มภาคีนักเรียน KKC ตกลงกันว่าจะดำเนินการทางกฎหมายให้เร็วที่สุด เนื่องจากไม่ต้องการให้ตำรวจทั้งนอกหรือเครื่องแบบเดินทางมาคุกคามนักกิจกรรมถึงที่บ้าน เพราะเป็นที่น่าสังเกตว่าตนและอาเคอร์ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบมาหาที่บ้านในวันและเวลาไล่เลี่ยกัน

ขนุน กล่าวว่า การเดินทางมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.บ้านฝาง เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่ามีบุคคลอ้างตัวอย่างเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ 3 นายเดินทางมาคุกคามตนถึงบ้านเพราะเห็นว่าตนเป็นนักกิจกรรม โดยไม่มีการบอกชื่อ บอกสังกัด หรือแสดงตนว่ามาด้วยเหตุใด ขนุน กล่าวว่า ตนต้องการให้ตำรวจ สภ. อื่นรู้ว่าไม่ควรไปคุกคามนักกิจกรรมหรือประชาชนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้กระทำความผิด ทั้งยังไปขอพบโดยไม่มีหมายเรียก หมายค้น หรือหมายจับ

จากไลฟ์ในเพจภาคีนักเรียน KKC พบว่าตำรวจที่พูดคุยกับ ขนุน และครูใหญ่ ขอนแก่น ระบุว่าเขาคือสารวัตรสืบสวน สภ.บ้านฝาง ซึ่ง ขนุน กล่าวว่าตำรวจคนนี้เป็นคนที่เดินทางไปบ้านตนเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตำรวจอีกนายได้บอกกับตนว่าตำรวจคนนี้เป็นคนที่โทรศัพท์ไปหาตนและมารดาของตนก่อนหน้านี้

เมื่อสอบถามว่าเหตุใดจึงไปบุกบ้านของขนุนและนักกิจกรรมคนอื่นๆ ในกลุ่มภาคีนักเรียน KKC ตำรวจนายดังกล่าวแจ้งว่าเป็นการตรวจตราความเรียบร้อยและตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของนักกิจกรรมทั่วๆ ไป เพราะตำรวจ สภ.บ้านฝาง เพิ่งได้รับแจ้งรายชื่อของนักกิจกรรมมา พร้อมทั้งอ้างว่าจะมีขบวนเสด็จฯ ผ่านบริเวณใกล้กับบ้านของขนุน จึงจำเป็นต้องเดินทางไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่ได้แจ้งว่าเป็นขบวนเสด็จฯ ของใคร และจะเสด็จฯ ในวันและเวลาใด

ขนุน กล่าวว่า ตนได้เข้าพูดคุยกับตำรวจแล้วว่าต่อจากนี้ หากมีข้อสงสัยหรือเหตุอันใดให้ติดต่อผ่านทนายความของตนหรือสามารถติดต่อผ่านครูใหญ่ ขอนแก่นได้ และขอร้องว่าอย่ามาคุกคามตนและครอบครัวของตน รวมทั้งนักกิจกรรมคนอื่นๆ ถึงที่บ้านอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net