Skip to main content
sharethis

แนวรบด้านตะวันออกของพม่ายังระอุ มีรายงานกองทัพพม่า ปะทะกับกองกำลังประชาชน (PDF) ร่วมกับกะเหรี่ยง DKBA ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน อ.แม่สอด จ.ตาก นอกจากนี้ ทหารพม่ายังยิงกระสุน RPG เข้ามาฝั่งไทย ตกบริเวณศูนย์พักพิงปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวเจ๊เพ็ญ ทำให้ผู้ลี้ภัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ต้องหนีอย่างตื่นตระหนก 

ภาพประชาชนกำลังลำเลียงของบริจาคดรอปไว้ให้ทางการไทยนำไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยต่อ (ที่มา KPSN)

2 มิ.ย. 64 เชียงใหม่นิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 แนวรบด้านตะวันออกของพม่ายังระอุ ทหารกองทัพพม่าปะทะกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งอยู่ภายใต้สังกัดของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ร่วมด้วยกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยผู้มีใจเมตตา (DKBA) ในพม่า ตรงข้ามกับบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก 

ระหว่างสู้รบ ทหารพม่ายิงจรวด RPG เข้ามาฝั่งไทย และตกบริเวณพื้นที่ศูนย์พักพิงปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวเจ๊เพ็ญ ใกล้เกาะมะนาว ส่งให้ผู้ลี้ภัยจำนวน 400 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ต้องหลบหนีจากอาวุธสงครามที่ยิงเข้ามาอย่างตื่นตระหนก 

หลังจากมีจรวดตกในฝั่งไทยแล้ว การสู้รบยังดำเนินต่อไปในฝั่งพม่า โดยทหารกองทัพพม่า จากฐานที่มั่นเลเกตอ ห่างจากบ้านผาลูโพ จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า มีการใช้อาวุธหนักยิงสนับสนุนทหารพม่าที่กำลังสู้รบกับกลุ่ม PDF และกะเหรี่ยง DKBA ต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนไทยใน อ.แม่สอด ตระหนกตกใจ และบางส่วนหลบหนีออกจากร้านค้าบ้านเรือนไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย และห่างจากชายแดนจุดที่มีการสู้รบระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย 

ผลกระทบจากการสู้รบในพม่า ทำให้มีผู้ลี้ภัยสู้รบเข้ามาฝั่งไทยอีก 31 คน เข้ามาอาศัยที่ศูนย์พักพิงปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวเจ๊เพ็ญ โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ย้ายกลุ่มผู้ลี้ภัยไปยังจุดที่ปลอดภัย คงอยู่ในคอกวัวของชาวบ้านใกล้กับแม่น้ำเมย ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยตกอยู่ในภาวะตึงเครียด เกรงทหารพม่าจะยิงอาวุธเข้ามาฝั่งไทยอีก 

กองกำลัง องค์กรปกป้องแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) นำโดย พ.ต.ฉะดูดู่ รองผู้บัญชาการ พร้อมกำลังพลจำนวน 20 นาย เข้าไปโจมตีสถานีตำรวจ บ้านวาเลย์ใหม่ ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ทำการจุดไฟเผาที่ตั้งทางทหารของ บก.พันทหารช่าง 904 มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจำนวน 4 คัน รถแบ็กโฮ จำนวน 2 คัน รถ 6 ล้อ จำนวน 2 คัน ยังไม่ทราบการสูญเสียตำรวจพม่า ล่าสุด ทางกองกำลัง PDF ที่ร่วมกับฝ่ายกะเหรี่ยง DKBA ในการโจมตีทหารพม่าได้ปล่อยตัวตำรวจพม่า และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งหมด 4 คน โดยไม่มีใครได้รับอันตรายใด ๆ 

สำหรับประชาชนไทยที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด อ.พบพระ ยังคงได้ยินเสียงยิงปืนตลอดทั้งคืน ซึ่งส่วนมาก กองทัพพม่าจะใช้กระสุนปืน ค.ยิงจากฐานเลเตกอ ซึ่งห่างจากฝ่ายกองทัพกะเหรี่ยง DKBA ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร 

นอกจากนี้ เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง (Karen Peace Support Network - KPSN) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 64 รายงานสถานการณ์ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย 400 คน ที่ขณะนี้อยู่ที่บ้านแม่โกนเกน ระบุว่า ทางการไทยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่และช่วยเหลือหรือบริจาคสิ่งของให้ผู้ลี้ภัยได้โดยตรง แต่สามารถนำสิ่งของบริจาคให้ทางการไทย และทางการไทยจะจัดการนำบริจาคให้ผู้ลี้ภัยอีกทีภายหลัง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net