ไรเดอร์ไลน์แมนเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำในต่างจังหวัดให้ใกล้เคียง กทม. และปริมณฑล

4 มิ.ย. 2564 เวลา 14.00 น. ด้านข้างตึก T-One ระหว่างซอยสุขุมวิท 38 และ 40 ไรเดอร์ไลน์แมนทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องค่ารอบวิ่งขั้นต่ำสำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ 40 บาทต่อรอบ ซึ่งค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท ที่เรียกร้องเป็นค่ารอบขั้นต่ำก่อนหักเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระให้แอปพลิเคชั่น 15% และหักค่าภาษี ณ ที่จ่ายอีก 3% ซึ่งถ้าหักแล้ว จะเหลือค่ารอบให้กับทางไรเดอร์ประมาณ 32 บาท พร้อมเรียกร้องเงินค่าวิ่งเพิ่มตามระยะทาง ตั้งแต่ 2 กิโลเมตรขึ้นไป ควรได้ค่ารอบวิ่งเพิ่ม 8 บาทต่อกิโลเมตร

นอกจากการรวมตัวเรียกร้องที่ตึก T-One แล้ว ไรเดอร์ไลน์แมนหลายจังหวัด ยังพร้อมใจลอยแพออเดอร์ ไม่กดรับงาน และออกมารวมตัวแสดงพลัง เรียกร้องค่ารอบเช่นเดียวกับที่ตึก T-one

ไรเดอร์เผยแบกรับค่าใช้จ่ายมาก ไม่พอใช้ชีวิต

มงคล ยางนาม ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ ระบุเหตุผลที่มารวมตัววันนี้ เพื่อเรียกร้องค่ารอบเริ่มต้น 40 บาทต่อรอบในพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท ไลน์แมนวงใน จำกัด ปรับลดค่ารอบ เมื่อ 1 มิ.ย. 2564 ทำให้ค่ารอบวิ่งในต่างจังหวัด หลังหักค่าธรรมเนียมแอปพลิเคชั่นและภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว เหลือเพียง 24 บาทต่อรอบ ขณะที่บางจังหวัดอย่างสิงห์บุรี ค่ารอบหลังหักค่าธรรมเนียมและภาษี ณ ที่จ่าย เหลือเพียง 16 บาทต่อรอบ ทำให้การให้บริการ 1 ชั่วโมง ไรเดอร์จะได้เงินค่าวิ่งไม่ถึง 100 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก

ไรเดอร์ไลน์แมนรวมตัวเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท สำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ไรเดอร์ไลน์แมนรวมตัวเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท สำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากเรื่องค่ารอบแล้ว มงคลกล่าวว่า ไรเดอร์ยังต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ตั้งแต่ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และค่าอินเทอร์เน็ต-ค่าโทรศัพท์โดยประมาณไม่ต่ำว่า 600-1,000 บาทต่อเดือน โดยที่บริษัทแทบไม่มีส่วนช่วยค่าใช้จ่ายดังกล่าว

ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์เห็นว่า ค่ารอบเริ่มที่ 16-24 บาทต่อรอบ จึงไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

มงคลกล่าวด้วยว่า ไรเดอร์หลายจังหวัดที่มาชุมนุมที่หน้าตึก T-one เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และ จ.สิงห์บุรี ไรเดอร์หลายคนนัดรวมตัวตั้งแต่ 07.00-09.00 น. เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาร่วมเรียกร้องเพิ่มค่ารอบในช่วงเที่ยง

ไรเดอร์ไลน์แมนรวมตัวเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท สำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ไรเดอร์ไลน์แมนรวมตัวเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท สำหรับพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า เรตค่ารอบต่างจังหวัดจะต่ำกว่า 40 บาท ขณะที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ที่ 50 บาท

"มันไม่ยุติธรรม มันคือหลักการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม และบริษัทยังเป็นผู้กำหนดอัตราจ้างโดยอิสระ เขาจะขึ้นจะลง เป็นสิทธิ์ของบริษัททั้งหมด ไม่เคยปรึกษาไรเดอร์

"สอง ไรเดอร์ได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม มันเลี้ยงดูครอบครัวไม่ได้หรอก รอบละ 10 กว่าบาท และมันไม่ได้ 1 ชั่วโมง ได้สิบงาน ร้อยงานที่ไหน มันต้องรอ และมีคนใหม่ที่รับเข้ามาเรื่อยๆ เห็นงานก่อน 4 วินาที ก็มีโอกาสได้งานก่อนคนที่ทำงานมานาน" มงคลกล่าว

ระหว่างสัมภาษณ์ ไรเดอร์รายหนึ่งเสริมว่า ค่าน้ำมันแพงเท่ากรุงเทพฯ แต่ได้ค่ารอบน้อยกว่า

ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ กล่าวต่อว่า การแถลงรอบล่าสุด ของบริษัท ไลน์แมนวงใน จำกัด ไม่มีการพูดเรื่องค่ารอบ แต่พูดถึงค่าอินเซนทีฟ ซึ่งเป็นโบนัสที่จ่ายให้ไรเดอร์ ถ้าทำงานได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ ซึ่งทำให้ไรเดอร์ต้องรีบทำงานจนอาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุตามมา

ย้ำอยากเห็นความคืบหน้าภายในวันนี้

สำหรับกำหนดการยื่นหนังสือให้ภาครัฐ มงคล กล่าวว่า เพราะอยากแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาว กำหนดมาตรฐานการจ้างงานชนิดนี้ให้มันชัดเจน ทั้งค่ามาตรฐานขั้นต่ำ และค่าตอบแทนขั้นต่ำ

"บริษัทที่จะมาเปิด ต้องคำนึงไรเดอร์ ไม่เปิดรับคนมั่วๆ คุณจะรับเป็นหมื่น เป็นแสน คุณต้องอยู่ในมาตรฐานที่รัฐกำหนด คุณต้องลงทุนจ่ายเงินเพิ่ม ทีนี้การแข่งขันก็จะอยากได้ไรเดอร์ที่มีประสบการณ์มากขึ้น ยอมจ่ายเงินเพื่อดึงไรเดอร์ สร้างคุณค่าให้ไรเดอร์ มีศักดิ์ศรี เพราะคนที่ทำกำไรให้บริษัทแพลตฟอร์มคือไรเดอร์" มงคลกล่าว และย้ำต่อว่า "จริง ทุกๆ คนต้องการแค่ค่ารอบให้เขาพออยู่ได้"

ถ้าค่าตอบแทนไม่ดีทำไมไรเดอร์ไม่ย้ายไปแอปพลิเคชั่นอื่น

มงคล กล่าวว่า อยากให้เห็นใจด้วย การแก้ไขเป็นทางออก ไม่ใช่หนีปัญหา สมมติย้ายไปแอปพลิเคชั่นอื่น ที่อื่นกดค่าแรง ก็ย้ายไปแอปพลิเคชั่นอื่นไปเรื่อยๆ ถ้าสุดท้ายกดค่าแรงทุกแอปพลิเคชั่นจะทำอย่างไร มันคือการพายเรือวนในอ่าง

"ทำไมเราไม่เลือกอยู่เพื่อเปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้น คุณจะหนีไปอีกกี่แอปฯ คุณหนีอย่างเดียว มันเหมือนส่งเสริมให้บริษัทขูดรีดกำลังแรงงานของพนักงานไรเดอร์... ดังนั้น ต้องอยู่เพื่อเปลี่ยนแปลง ร่วมกันเปลี่ยนแปลง" ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์กล่าว

จากนั้น เวลา 15.21 น. ทางผู้บริหารบริษัท ไลน์แมนวงใน จำกัด ลงมารับหนังสือ และจะให้คำตอบภายใน 17.00 น.

ผมมาด้วยความหวัง อยากให้บริษัทเห็นใจ และเข้าใจปัญหาไรเดอร์

"ผมมาด้วยความหวัง อยากให้บริษัทเห็นใจเราบ้าง ถ้าจะโดนแบนเพราะเรื่องนี้ ก็เอาเถอะ เป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็คุยกันด้วยเหตุผล  อยากให้เขารับรู้สาเหตุที่เรามาเรียกร้อง เราไม่ได้ขออะไรเพิ่ม ยังจะสู้ต่อเหมือนเดิม" 

ลพ ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมนจากจังหวัดอยุธยา ผู้เข้าร่วมเรียกร้องการประกันค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาทต่อรอบ
 

"วิ่ง 7-8 กม. ไป-กลับ 14 กม. แต่ได้เงิน 24 บาทมันไม่ไหว ค่าน้ำมันลิตรละ 20 บาท ไหนจะลูก ไหนจะค่าเทอม ค่ารถ ค่าสึกหรอ เสี่ยงโควิด 

ทุกคนทำงานมันได้กำไร แต่มันควรจะอยู่ได้ทั้งสองฝ่าย นายจ้างรวย ลูกจ้างจนใครจะอยู่ไหว 

มันน่าน้อยใจเราเหมือนไม่ใช่ส่วนหนึ่งของบริษัทนี้ ทุกคนต่างใช้ชีวิตกันทั้งนั้น อยากให้เขาได้ยินเสียงของไรเดอร์" 

นี่คือเสียงของ ลพ ชายวัย 40 ปี ไรเดอร์ ไลน์แมน แบบเต็มเวลา จากอยุธยา วันนี้เขากระโจนตัวออกจากบ้านตั้งแต่ 10.00 น. เพื่อมาร่วมเรียกร้องการประกันค่ารอบวิ่ง 40 บาทต่อรอบ ที่หน้าตึก T-One ถนนสุขุมวิท 

วันนี้เป็นการแสดงพลังประท้วงวันที่สามติดต่อกันของไลน์แมนหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เหนือจรดใต้ 

ลพ กล่าวว่า เขาตื้นตันใจ ที่คนออกมาแสดงพลังร่วมกันขนาดนี้ ที่ไม่ใช่แค่อยุธยา 

"คิดว่าจะเจอแค่ อยุธยา แต่มีมาไกลกว่าเรา อุทัยธานี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อย่างน้อยสามัคคี เพื่อผลประโยชน์ไม่ใช่แค่ของเรา แต่ของไลน์แมนทั้งบริษัท ดีใจ" ลพ กล่าว 

ลพ กล่าวถึงเหตุผลการมาร่วมครั้งนี้ อยากให้บริษัทลงมาชี้แจงเหตุผลที่ปรับลดค่ารอบล่าสุด 

"เรามาเรียกร้องสิทธิ์ที่มันเป็นของเรา ในความรู้สึกผมเอง ผมไม่ได้มากดดัน หรือมาอะไร ให้เขามาชี้แจงหน่อย ว่าทำไมอยู่ ๆ ถึงลดค่าเที่ยวลง ถ้าเขามาชี้แจง ว่า บ. ได้รับผลกระทบตรงนี้ อย่างนี้ ๆ จะไม่ว่าสักคำ ก็มาคุยกัน ได้ไม่ได้ เปิดอกคุยกัน" 

สุดท้าย ลพ มีอะไรอยากจะฝากถึงไรเดอร์ต่างจังหวัดที่กำลังร่วมแสดงพลังหรือไม่ 

"ผมอยากให้มันสมหวัง เราตั้งใจกันทุก ๆ ภาค อยากให้มันสำเร็จ ขอให้เขาเห็นใจ อนุมัติข้อเสนอนี้ สู้ ๆ เพื่อคนทั้งประเทศ ได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่เราทำเต็มที่" ลพ ทิ้งท้าย

หลังตัวแทนบริษัท ไลน์แมนวงใน จำกัด รับปากกลุ่มไรเดอร์ว่าให้คำตอบเรื่องการปรับค่ารอบขั้นต่ำในพื้นที่นอกกรุงเทพฯ และปริมณฑล 40 บาทต่อรอบภายใน 17.00 น. แต่จน 17.10 น. ยังไม่มีวี่แววผู้บริหารหรือตัวแทนบริษัทลงมาพูดกับไรเดอร์ที่หน้าตึก T-One ทำให้ไรเดอร์เริ่มลงไปรวมตัวบนถนนเพื่อกดดันผู้บริหาร ก่อนที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ จะขอให้ไรเดอร์ขึ้นมาเรียกร้องบนทางเท้า

จนกระทั่งเมื่อเวลา 19.30 น. สหภาพไรเดอร์ ไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตัวแทนจากบริษัทไลน์แมน วงใน จำกัด ถึงลงมาเจรจากับไรเดอร์ที่อยู่หน้าตึก T-One เรื่องค่ารอบ ทางตัวแทน บ. ระบุว่าจะมีการประกาศเพิ่มค่ารอบทุกจังหวัด แต่ตัวเลขที่เพิ่ม ต้องรอทางบริษัทประกาศ 

ขณะที่มงคล ยางนาม ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ เสนอว่าอยากให้ทางบริษัทประกันค่าวิ่งต่อรอบมาเลยว่า ขั้นต่ำจะอยู่ที่เท่าไหร่ 

ขณะที่ตัวแทนไรเดอร์จากจังหวัดฉะเชิงเทรา เสนอว่า เขาขอขั้นต่ำที่ 30 บาท ไม่ต่ำกว่านี้ ส่วนค่ารอบที่เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นโบนัส หรือว่าอินเทนซีฟ ให้แยกออกไป แต่ขอขั้นต่ำหลังหักภาษี และค่าธรรมเนียมแอปฯ แล้ว ค่ารอบวิ่งต้องไม่ต่ำกว่า 30 บาท 

ขณะที่ทางตัวแทนบริษัทไลน์แมนฯ ระบุจะขอรับเรื่องไว้ และจะนำไปหารือกับทางผู้บริหารต่อไป 

ไลน์แมน รับปากจะปรับค่ารอบกลับมา ก่อนปรับลดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศีพท์มงคล ยางนาม ผู้ประสานงานสหภาพไรเดอร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 ต่อบทสรุปหลังจากที่ไรเดอร์ไปประท้วงเรื่องการปรับค่ารอบขั้นต่ำ 40 บาท ที่หน้าตึกทีวัน ถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นสำนักงานเช่าของ บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด ทาง บ.ไลน์แมนฯ รับปากจะพิจารณาค่ารอบทุกจังหวัดให้กลับมาเท่าเดิมก่อนมีการปรับลดวันที่ 1 มิ.ย. 64 แต่ยังไม่สามารถประกาศปรับใช้ได้เลย เพราะต้องพิจารณาเป็นรายจังหวัด แต่ส่วนใหญ่ไรเดอร์จังหวัดต่าง ๆ ที่มาชุมนุมหน้าตึกทีวันจะได้รับการปรับรอบทั้งหมด 

นอกจากนี้ ทางไลน์แมน รับปากจะประกันค่ารอบไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายใน 6 เดือน แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง จะพยายามสื่อสารกับไรเดอร์ก่อนล่วงหน้า 

ข้อเสนอดังกล่าวสร้างความพอใจกับทางไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมไรเดอร์จะทยอยเดินทางกลับออกไปจากหน้าตึกทีวัน เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.

นอกจากประเด็นเรื่องค่ารอบแล้ว มีการเจรจาเรื่องข้อกำหนดอินเทนซีฟ (Intensive) หรือเงินโบนัสพิเศษที่ให้ไรเดอร์ เมื่อไรเดอร์ทำงานได้ถึงเป้าหมายตามช่วงเวลาที่กำหนด สมมติ ช่วงเวลาตั้งแต่ 11.00-13.00 น. ถ้าไรเดอร์สามารถทำงานเสร็จสิ้น 10 งานภายใน 11.00-13.00 น. จะได้รับเงินพิเศษเพิ่ม 120 บาท เป็นต้น

ไรเดอร์ มีข้อเสนอว่า อยากให้มีการยกเลิกระบบอินเทนซีฟ เพราะว่ามันเป็นการทำงานที่เร่งรีบเพื่อให้เงินในเวลากำหนด เมื่อต้องทำงานอย่างเร่งรีบก็เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย แต่ทางไลน์แมน ยืนยันว่าต้องมี

"ทาง บ.ไลน์แมนฯ ยืนยันว่าต้องมีระบบนี้ เพราะในช่วงเวลาเร่งด่วนบางทีมันช็อต ไม่มีคนวิ่ง ไม่มีคนกดรับงาน ถ้าไม่มีแรงจูงใจ ให้คนมาวิ่ง มันก็เสียรายได้ เสียเครดิตของบริษัทไลน์แมนฯ มันเป็นการจูงใจให้คนมาทำ แต่เราก็บอกว่า พยายามปรับเป็นแบบทั้งวันได้ไหมไม่เฉพาะช่วงเร่งรีบ ถ้าคุณวิ่งได้ 20 ชิ้น คุณได้ค่าอินเซนทีฟ" มงคล กล่าว พร้อมระบุว่า ทางไลน์แมนก็รับฟังเรื่องนี้ 
 

รายละเอียดหนังสือข้อเรียกร้องจากสหภาพไรเดอร์ ถึงบริษัทไลน์แมน วงใน จำกัด 

เรื่อง ติดตามปัญหาค่ารอบ 
เรียน กรรมการผู้จัดการ 

ตามที่ทางสหภาพไรเดอร์ ได้มีการยื่นข้อเสนอจำนวน 3 ข้อให้ทางบริษัทฯ พิจารณา ทางสหภาพไรเดอร์ขอขอบคุณที่ท่านได้มีประกาศชี้แจงออกมาอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากในประเด็นเรื่องการปรับเพิ่มค่ารอบนั้น ทางบริษัทฯ ไม่ได้มีการชี้แจงรายละเอียดใด ๆ 

ดังนั้น ในวันที่ 4 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณอาคารเกษรพลาซ่า ทางสหภาพไรเดอร์ขอเรียนเชิญท่านหรือผู้แทนของบริษัทฯ ได้โปรดมาชี้แจงนโยบายหรือผลการพิจารณาเรื่องค่ารอบ ตามที่ทางสหภาพไรเดอร์เสนอมาคือ ให้บริษัทฯ ปรับค่ารอบในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่ใช่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในอัตราเริ่มต้นไม่ต่ำกว่า 40 บาท/รอบ ในระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก โดยระยะทางที่เกินกว่า 2 กิโลเมตร ให้คิดเพิ่มกิโลเมตรละ 8 บาท ตามที่บริษัทกำหนด 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะเห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของไรเดอร์ในต่างจังหวัด และออกมาชี้แจง พร้อมทั้งร่วมเจรจากับทางผู้แทนของสหภาพไรเดอร์เพื่อหาข้อยุติร่วมกันต่อไป 

รายละเอียดหนังสือร้องเรียนทางรัฐบาล

เรื่อง ขอให้กำหนดค่าอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำสำหรับผู้ทำงานรับส่งอาหารและสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม 

เรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

การจ้างงานผ่านแอปพลิเคชัน เป็นการจ้างงานรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์แห่งยุคสมัยที่เทคโนโลยี มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ ซึ่งในประเทศไทยมีการจ้างงานในรูปแบบนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในธุรกิจภาคบริการ อย่างธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างมากมายหลายค่าย โดยมีกลุ่มคนที่สัมพันธ์ต่อกันอยู่ 4 กลุ่มด้วยกัน คือ 1.แอปพลิเคชันผู้ให้บริการได้ประโยชน์จากค่าธรรมเนียม จากพนักงาน และค่า GP (Gross Profit) หรือค่าคอมมิชชันที่ทางร้านค้าต้องจ่ายให้ผู้บริการแอปพลิเคชัน 2.กลุ่มพนักงานบริการรับส่งอาหาร/สินค้า (ไรเดอร์) ได้ประโยชน์จากค่าตอบแทนที่ทางผู้ให้บริการกำหนดให้ตามผลงานเป็นรายชิ้น หรือรายเที่ยว 3.ผู้ประกอบการกิจการ (ร้านค้า) ได้ประโยชน์จากจำนวนยอดขายที่อาจเพิ่มขึ้นจากการกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้บริการผู้ให้บริการ และ 4.กลุ่มผู้บริโภค ที่ได้ประโยชน์ในเรื่องความสะดวกสบายจากการบริการผ่านการจ่ายค่าบริการ 

แต่เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 มีสำนักข่าวหลายสำนักข่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดให้บริษัทแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านระบบการรับสั่งและส่งอาหาร ลดค่า GP (Gross Profit) ลงมาที่ไม่เกินร้อยละ 25 ของค่าอาหาร ลดราคาค่าอาหารลงมาไม่เกินร้อยละ 60 ของค่าอาหารเดิม และลดค่าขนส่งลงสำหรับระยะทาง 3-5 กิโลเมตรแรก โดยมีเพียงตัวแทนจากบริษัทผู้ให้บริการ ร้านค้า และผู้บริโภค แต่ไม่มีตัวแทนจากผู้ให้บริการรับส่งอาหาร มาให้ความเห็นเลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งทำให้มาตรการนี้กำหนดออกมาแบบไม่ได้คำนึงถึงกลุ่มคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แน่นอนว่าย่อมเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าและผู้บริโภค ซึ่งทางสหภาพไรเดอร์เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แต่ข้อกำหนดนี้ได้ผลกระทบต่อพนักงานผู้บริการรับส่งอาหาร ที่ได้ต้องถูกปรับลดค่าตอบแทนลงอย่างมากโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เดิมทีรับรอบละ 38 บาท วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ได้รับเพียงรอบละ 24 บาท จังหวัดศรีสะเกษ เดิมทีรับรอบละ 34 บาท วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ได้รับเพียงรอบละ 24 บาท จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดิมทีรับรอบละ 34 บาท ลดลงเหลือ 30 บาท วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ได้รับเพียงรอบละ 26 บาท และเกือบทุกจังหวัดถูกลดค่ารอบหมด จึงเกิดเหตุการณ์ชุมนุมของไรเดอร์ในหลายจังหวัด นั่นเพราะการปรับค่าตอบแทนนั้นทางบริษัทแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ จะเป็นผู้กำหนดแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยแบ่งแยกเป็นเขตพื้นที่เป็นจังหวัด ไม่เท่าเทียมกัน ไม่มีมาตรฐานขั้นต่ำลดเพิ่มได้แต่เพียงฝ่ายเดียว เป็นการใช้อำนาจและความได้เปรียบ กำหนดค่าตอบแทนที่ขูดรีดกำลังแรงงานจนเกินสมควร 

ดังนั้น ทางสหภาพไรเดอร์จึงเห็นว่า รัฐบาลควรมีการกำหนดมาตรฐานค่าตอบแทนขั้นต่ำ สำหรับผู้ทำงานรับส่งอาหารและสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการควบคุมบริษัทผู้ให้บริการทางแพลตฟอร์ม ไม่ให้เอาเปรียบไรเดอร์ ผู้ให้บริการรับส่งอาหาร สร้างมาตรฐานค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และเป็นมาตรฐานที่จะรองรับการจ้างงานผ่านแพลตฟอร์มในรูปแบบต่างทำให้เกิดการจ้างงานที่เป็นธรรมต่อไปในอนาคต 

ทั้งนี้ ทางประชาไททำการอัปเดตเนื้อหาเป็นปัจจุบัน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 เวลา 15.08 น.  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท