Skip to main content
sharethis

เยอรมนีใช้มาตรการโต้ตอบรัสเซียชั่วคราวด้วยการห้ามไม่ให้เครื่องบินรัสเซียเดินทางเข้าเยอรมนี แต่ในเวลาต่อมาเยอรมนีก็ยกเลิกมาตรการนี้หลังจากที่ทางการรัสเซียยอมให้เที่ยวบินเดินทางเข้ารัสเซียได้แล้ว

ข้อพิพาทด้านการบินระหว่างยุโรปรวมถึงเยอรมนีกับรัสเซียนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจากกรณีที่ประธานาธิบดี เผด็จการของเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโก บีบให้เครื่องบินที่บินผ่านลิธัวเนียลงจอดเพื่อจับกุมนักข่าวที่ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านรัฐบาลเบลารุส เรื่องนี้ทำให้รัฐบาลยุโรปหลายแห่งประณามรวมถึงคว่ำบาตรไม่ให้เที่ยวบินของประเทศพวกเขาบินผ่านน่านฟ้าเบลารุส แต่การคว่ำบาตรนี้ก็ทำให้รัสเซียซึ่งให้การสนับสนุนเผด็จการเบลารุสไม่พอใจ ทำให้รัสเซียสั่งห้ามไม่ให้เที่ยวบินยุโรปรวมถึงเยอรมนีลงจอดที่สนามบินตัวเองเพื่อโต้ตอบ

จากข้อพิพาทนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา เยอรมนีโต้ตอบกลับรัสเซียด้วยการประกาศห้ามเครื่องบินจากสายการบินของรัสเซียเดินทางเข้าสู่อาณาเขตของเยอรมนีโดยสิ้นเชิง

มีการประกาศในเรื่องนี้จากรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของเยอรมนีในช่วงต้นของวันที่ 2 มิ.ย. หลังจากที่สายการสัญชาติเยอรมนีลุฟท์ฮันซาต้องยกเลิกเที่ยวบินเพราะไม่ได้รับอนุญาตจากเยอรมนีตรงตามเวลา จากบันทึกข้อมูลการบินแสดงให้เห็นผลจากการสั่งแบนของเยอรมนี โดยมีเครื่องบินจากสายการบินสัญชาติรัสเซียแอร์โรฟลอตหลายเที่ยวบินและจากสายการบินไซบีเรีย S7 อย่างน้อย 1 เที่ยวบินยกเลิกการเดินทางที่มีเป้าหมายเป็นเมืองในเยอรมนีหลายเมือง

รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งมวลชนของเยอรมนีแถลงว่า "จากการกระทำที่เป็นไปในเชิงตอบสนองต่อกัน ทางหน่วยงานด้านการบินของรัฐบาลกลางได้ยกเลิกการให้อนุญาตการบินจากสายการบินของรัสเซียตราบใดที่คำสั่งอนุญาตการบินบังคงไม่ออกมาจากฝั่งรัสเซีย"

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาหลังจากที่หน่วยงานคมนาคมทางอากาศของรัสเซียให้อนุญาตเที่ยวบินลุฟท์ฮันซาเข้าประเทศได้ ทำให้ฝ่ายเยอรมนียกเลิกการสั่งแบนต่อรัสเซียเช่นกัน ทำให้เที่ยวบินของ S7 ได้รับอนุญาตให้ลงจอดในเยอรมนีได้อีกครั้ง

มิคาอิล โปลูโบยารินอฟ หัวหน้าผู้บริหารของแอร์โรฟลอตกล่าวว่า "ทุกอย่างราบรื่นดี พวกเราได้รับอนุญาตทั้งหมดแล้ว"

รัสเซียสั่งระงับข้อตกลงการคมนาคมบนส่งทางอากาศร่วมกันกับประเทศอื่นๆ ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 โดยจะมีการอนุมัติข้อตกลงการบินออกมาเป็นกฎบัตรแบบรายเดือนแทนและคำนึงจากหลักการต่างตอบแทน

 

เรียบเรียงจาก
Germany-Russia flights resume after air traffic suspension, DW, 02-06-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net