Skip to main content
sharethis

ประชาชนในฮ่องกงหลายร้อยคนไม่สนใจคำสั่งห้ามจากตำรวจ ยังคงร่วมชุมนุมรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินมาเป็นปีที่ 32 ถึงแม้ว่าตำรวจจะปิดล้อมไม่ให้เข้าวิคเตอเรียปาร์คซึ่งเป็นสถานที่ประจำในการจัดงาน


ที่มาภาพ: RTHK

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลาบสิบปีที่ผ่านมาที่ตำรวจฮ่องกงทำการปิดล้อมวิคเตอเรียปาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมจัตุรัสเทียนอันเหมิน 4 มิ.ย. เสมอมา โดยอ้างกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามผู้คนหลายร้อยคนก็ยังคงเดินบนถนนรอบบริเวณสนามวิคเตอเรียปาร์คเพื่อจุดเทียนที่มีทั้งเทียนจริง เทียนไฟฟ้าจากหลอดแอลอีดี และแสดงโทรศัพท์มือถือ เพื่อทำการรำลึกเหตุการณ์ต่อไปเป็นปีที่ 32 ในขณะที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมของพวกเขา รวมถึงจับกุมและแจกใบสั่งให้กับผู้คนบางส่วนโดยอ้างว่าพวกเขาฝ่าฝืนข้อห้ามเรื่องการวางระยะห่างทางสังคม

สื่อ RTHK ระบุว่าตำรวจเข้าปิดล้อมผู้ชุมนุมเร็วมากและพยายามสกัดกั้นเหล่าผู้ชุมนุมออกไป นอกจากนี้ตำรวจยังแสดงป้ายเตือนผู้ชุมนุมว่าพวกเขาอาจจะถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีในข้อหา "ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย" ได้

หนึ่งในผู้เช้าร่วมประท้วงรำลึกในครั้งนี้ชื่อ "ชาน" นำดอกไม้มาด้วยในขณะที่เธอยืนอยู่นอกสนามเพื่อแสดงการสงบนิ่งรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เธอบอกว่าพวกตำรวจเตือนเธอ 3 ครั้งว่าเธอควรจะนำดอกไม้ออกไป เธอแค่ต้องการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เทียนอันเหมิน "ฉันไม่รู้ว่าทำไมพวกเขากระทั่งไม่อนุญาตแม้แต่ดอกไม้ดอกเล็กๆ" ชานกล่าว "พวกเราเคยมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมาเป็นเวลาหลายปีมากๆ แต่ในตอนนี้มันได้หายไปหมดสิ้น"

ในที่ชุมนุมยังมีการตะโกนเถียงกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมหลังจากที่ตำรวจบอกให้พวกเขากลับไป มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อฮ่องกงฟรีเพรสว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ตะโกนคำขวัญ "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา" ซึ่งเป็นคำต้องห้ามที่ทางการอ้างว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีน

ในย่านมงก๊กตำรวจได้จับตัวนักกิจกรรมจากกลุ่มนักเรียนสติวเดนแอคทิวิซึมไว้หนึ่งรายคือ หว่องยัตชิน ในตอนที่เขาถูกจับกุมตัวนั้นเขาพยายามตั้งบูธบนถนนเพื่อพูดถึงเหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมินที่เกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2532 เมื่อผู้เรียกร้องประชาธิปไตยถูกปราบปรามจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและทางการจีนก็พยายามปกปิดเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งตำรวจไม่ได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าหว่องยัตซินถูกกล่าวหาในเรื่องอะไร


เรียบเรียงจาก
Mourners light candles for June 4 despite police ban, RTHK, 04-06-2021
Hong Kong park empty for the first time in 32 years as police surround venue to prevent banned Tiananmen Massacre vigil, Hong Kong Free Press, 04-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net