แจ้ง 3 ข้อหาเยาวชน 18 ปี กล่าวหาเป็นการ์ดผู้ชุมนุม ทำร้าย-บังคับให้ นคบ.ลบภาพ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา 'ทวีวัฒน์' เยาวชนอายุ 18 ปี กล่าวหาเป็นการ์ดผู้ชุมนุม ทำร้าย-บังคับให้ตำรวจนอกเครื่องแบบลบภาพ ใน #ม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร ที่ห้าแยกลาดพร้าว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ทวีวัฒน์  ปูสิม เยาวชน อายุ 18 ปี เดินทางรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานความผิด “ร่วมกันทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทําการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพ และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย” จากเหตุชุมนุม #27พฤศจิกาไปห้าแยกลาดพร้าว หรือ #ม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร ที่ห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563

หลังแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนได้นำตัวทวีวัฒน์ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางมีคำสั่งควบคุมตัวไว้ผู้ต้องหาในระหว่างสอบสวน โดยศาลอนุญาตตามี่พนักงานสอบสวนร้องขอ ก่อนให้ประกันในวงเงินประกัน 3,000 บาท และนัดสืบเสาะที่สถานพินิจ ในวันที่ 16 มิ.ย. 2564 ต่อไป

เวลา 10.00 น. ทวีวัฒน์ พร้อมที่ปรึกษาทางกฎหมาย (ทนายความ) และผู้ปกครอง ได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.หญิง ภัทรกันย์ จันทร์ทรง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ซึ่งเป็นพนักงานผู้รับตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแก่ทวีวัฒน์ 

พนักงานสอบสวนบรรยายพฤติการณ์คดีโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 64 ขณะที่ ร.ต.ต.อิทธิพล โคกลําพาน ผู้เสียหายในคดีนี้ได้ปฏิบัติหน้าที่สืบสวนหาข่าวกรณีที่มีการชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ของ #ม็อบ27พฤศจิกา “เพื่อซ้อมต้านรัฐประหาร” อยู่บนสกายวอล์ค ผู้ต้องหาซึ่งทําหน้าที่เป็นการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เข้ามาหาผู้เสียหาย สอบถามผู้เสียหายว่าได้ส่งรูปอะไรในเครื่องมือสื่อสาร ซึ่งผู้เสียหายปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งพร้อมกับแจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจ

ผู้ต้องหาจึงได้เรียกพวกมาสมทบ เมื่อผู้เสียหายพยายามจะเดินหนี ผู้ต้องหาได้ร่วมกับพวกทําร้ายร่างกายผู้เสียหายโดยกดผู้เสียหายลงกับพื้น โดยมีพวกของผู้ต้องหาอีก 2 คน ได้มาช่วยกดผู้เสียหายไว้ ให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บ ต่อมาผู้ต้องหากับพวกได้พยุงผู้เสียหายขึ้น และได้ล้อมผู้เสียหายไว้ บังคับให้ผู้เสียหายเปิดโทรศัพท์มือถือโดยให้เปิดไปที่แอพพลิเคชั่นไลน์ ให้ลบประวัติการแชททั้งหมด ซึ่งผู้เสียหายได้ลบประวัติการแชทตามที่ถูกบังคับ ซึ่งกลุ่มการ์ดได้นําตัวผู้เสียหายออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ โดยมาส่งบริเวณทางเดินลงฝั่งสวนสมเด็จย่า

การกระทําดังกล่าวทําให้ ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บและได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ดําเนินคดีตามกฎหมาย

พนักงานสอบสวนจึงแจ้ง 3 ข้อกล่าวหาต่อทวีวัฒน์ ได้แก่ 

1. ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 296 ประกอบมาตรา 289 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านทวีวัฒน์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  โดยจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 30 วัน ก่อนพนักงานสอบสวนจะนำตัวทวีวัฒน์ไปที่ศาลเยาวชนฯ เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ในระหว่างสอบสวน อ้างเหตุผลว่า แม้ทวีวัฒน์จะมาพบพนักงานสอบสวนเอง โดยไม่ใช่ผู้ถูกจับและไม่ได้ออกหมายจับ แต่พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วเห็นว่ามีเหตุจะออกหมายควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134  

ต่อมา ศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัวทวีวัฒน์ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ ก่อนอนุญาตให้ประกันตัว ในวงเงิน 3,000 บาท และนัดหมายทวีวัฒน์ให้มารายงานตัวที่งานรับฟ้องในวันที่ 20 ก.ค. 2564 เวลา 08.30 น. รวมทั้งไปพบเจ้าหน้าที่ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อสืบเสาะประวัติและความประพฤติในวันที่ 16 มิ.ย. 2564

ปัจจุบัน ทวีวัฒน์อายุ 18 ปี 1 เดือน แต่ขณะเกิดเหตุเขายังอายุไม่ครบ 18 ปี การดำเนินคดีจึงต้องแยกดำเนินคดีในศาลเยาวชนฯ

การดำเนินคดีกับทวีวัฒน์ครั้งนี้ ทำให้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมการชุมนุม #27พฤศจิกาไปห้าแยกลาดพร้าว หรือ #ม็อบซ้อมต้านรัฐประหาร ทั้งหมด 17 ราย โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดได้เดินทางไปรับทราบข้อหาแล้วเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2564, 21 ม.ค. 2564, 3 ก.พ. 2564 และวันที่ 10 ก.พ. 2564 ตามลำดับ โดยพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้นักกิจกรรมกลุ่ม “ราษฎร” ไปรับทราบข้อกล่าวหาเป็นกลุ่มแรก 

ก่อนที่จะออกหมายเรียกผู้ต้องหาซึ่งเป็นนักร้องและศิลปินที่เข้าร่วมร้องเพลงบนเวทีการชุมนุมในวันดังกล่าว เช่น ธนายุทธ ณ อยุธยา แร็ปเปอร์จากวง Eleven Finger, รพีพร ตันตระกูล หรือ “ลูกพีช” นักร้อง อดีตผู้ประกวดในรายการ The Voice Thailand, จิรายุ สูตรไชย นักร้องหมอลำวง “กู่แคน”

ส่วนทวีวัฒน์นั้นได้รับบันทึกข้อความของ สน.พหลโยธิน ลงวันที่ 31 มี.ค. 2564 ถึงผู้กำกับ สภ.เชียงดาว ขอให้ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาให้แก่ทวีวัฒน์ โดยเขาเพิ่งได้รับบันทึกข้อความดังกล่าวในวันที่ 12 พ.ค. 2564 เนื่องจากปัจจุบันไม่ได้อาศัยอยู่ในที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร์ซึ่งอยู่ที่อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท