'เพื่อไทย' โวยรัฐอืดแก้ 'ลัมปี สกิน' ระบาด แนะ 'ปศุสัตว์' ประสานมหาวิทยาลัยเปิดรับอาสาสมัครเร่งฉีดวัคซีน

'เพื่อไทย' โวยรัฐอืดแก้ 'ลัมปี สกิน' ระบาด บีบเกษตรกรเสี่ยงเสียเงินฟรีซื้อยารักษากันเองแต่ไม่ได้ผล แนะ 'ปศุสัตว์' ประสานมหาวิทยาลัยเปิดรับอาสาสมัครเร่งฉีดวัคซีน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย

6 มิ.ย. 2564 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในวัวพื้นที่ต่างๆ ว่าสถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาของภาครัฐก็ล่าช้า ทั้งการจัดหาวัคซีนและยารักษา ทำให้เกษตรกรต้องดิ้นรนหาหนทางรักษาวัวที่ติดเชื้อกันเองแบบผิดๆ ถูกๆ ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แต่ก็จำเป็นต้องทำเพื่อหาทางรอดให้วัวที่เลี้ยงและความอยู่รอดของตัวเอง แม้ค่าใช้จ่ายจะสูงและเสี่ยงที่จะเสียเงินฟรี ซึ่งปัญหาก็เกิดจากการที่ภาครัฐล่าช้าในการแก้ไขและไม่มีความชัดเจนในแนวทางการรักษาให้กับเกษตรกร ทั้งๆ ที่ภาครัฐ โดยกรมปศุสัตว์ ควรให้ข้อมูลกับเกษตรกรก่อนหน้านี้แล้วว่าแนวทางป้องกันและการรักษาควรเป็นอย่างไร จะต้องใช้ยาอะไร ประเภทไหน ซึ่งจะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรรักษาที่ไปในทิศทางเดียวกัน

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐล่าช้าอย่างมากทั้งในส่วนของการจัดหาวัคซีนและยารักษา ส่งผลให้เกษตรกรต้องยากลำบาก เพราะวัวที่เลี้ยงไว้และมีมูลค่านับแสนบาทต้องติดโรคชนิดนี้ไปเป็นจำนวนมาก แม้วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเข้าวัคซีนมาแล้ว 60,000 โดสและประกาศว่าจะนำเข้ามาอีกประมาณ 300,000 โดส แต่ก็ยังไม่น่าจะเพียงพอและไม่ทันการณ์ เพราะจนวันนี้วัคซีนก็ยังไม่ถึงมือเกษตรกร ดังนั้นกรมปศุสัตว์ ควรประสานงานไปยังมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับปศุสัตว์ เพื่อเปิดให้นักศึกษาและอาสาสมัครเข้ามาช่วยการกระจายการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายวิสุทธิ์ เปิดเผยด้วยว่า โรคระบาดในวัวชนิดนี้ทำให้พี่น้องเกษตรกรยากลำบากอย่างมาก ขณะนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุกพื้นที่ได้พยายามทุกวิถีทางในการประสานความช่วยเหลือและเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ เร่งใช้เครื่องมือต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ล่าสุดเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ใช้งบภัยพิบัติแต่ละจังหวัดเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ล่าช้า กว่าจะดำเนินการได้ก็เมื่อสถานการณ์ยากลำบากแล้ว

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้พยายามสื่อสารไปถึงภาครัฐให้เร่งแก้ไขปัญหานี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านคลิปวีดีโอ ‘ลัมปี สกิน วัวตายควายล้ม ประชาชนเดือดร้อนถ้วนหน้า’ ซึ่ง นายวิสุทธิ์ ได้สะท้อนปัญหาและความต้องการของเกษตรกร ชี้ให้เห็นถึงความร้ายแรงของปัญหาและผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวที่ต้องประสบภัยบัติครั้งนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาพร้อมหาทางเยียวยาเกษตรกร

โฆษกเพื่อไทย ตอบคำถาม ‘ลุงตู่ 7 ปี แล้วไง’

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากช่วงที่ผ่านมาสังคมได้นึกถึงผลงานในรอบ 7 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหารปล้นอำนาจประชาชนสู่นายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ จนเฟซบุ๊กศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี-PMOC ต้องโพสต์แคมเปญ “ลุงตู่ 7 ปี แล้วไง” เพื่อตอบโต้กระแสสังคมดังกล่าว เรื่องนี้ส่วนตัวมองว่าหากพลเอกประยุทธ์ที่อยู่มาถึง 7 ปี ทำได้แค่เท่าที่โพสต์ก็ควรลาออกไป เพราะประชาชนรู้ความจริงว่าผลของการกระทำใน 7 ปีของพลเอกประยุทธ์ คนไทยได้อะไรบ้าง ทั้งเรือดำน้ำ เรือเหาะ รถถัง และหนี้มหาศาล ทั้งหนี้จากการกู้เพื่อชดเชยงบขาดดุลรวม 3.9 ล้านล้านบาท หนี้จากการออกกฎหมายพิเศษ 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งการกู้ที่มากขึ้นกลับทำให้จีดีพีต่ำลงทุกปีนับตั้งแต่รัฐประหาร จีดีพีบางปีโตได้แค่ 1% ขณะที่ธนาคารโลกคาดว่าคนจนของไทยในปี 2563 จะเพิ่มขึ้น 8.8% มาอยู่ที่ 5.2 ล้านคน จากปีก่อนหน้าที่คนจนอยู่ที่ 3.7 ล้านคน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ซึ่งอาจทำให้คนตกงานเกือบ 10 ล้านคน ส่งผลให้คนไทยกลายเป็นคนจนโดยจำใจ

นอกจากนี้ที่ผ่านมานับตั้งแต่พลเอกประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2558 – 2561 ไทยยังเป็นเพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีคนจนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน จนขณะนี้จำนวนคนจนของไทยแซงหน้าเวียดนามไปเรียบร้อยแล้ว

“พลเอกประยุทธ์ยิ่งอยู่ คนไทยยิ่งจน กู้เยอะ กู้เก่ง แต่เงินในกระเป๋าคนไทยไม่เพิ่มขึ้น คำถามที่ว่า ‘ลุงตู่ 7 ปี แล้วไง’ ดิฉันจะตอบให้ว่า ท่านเป็นนายกฯที่สร้างหนี้มากสุด คนจนมากสุด คนอยากย้ายประเทศมากที่สุด จัดการวัคซีนได้มั่วที่สุด และสุดท้ายหลอกตัวเองมากที่สุด” นางสาวอรุณีกล่าว

ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย [1] [2]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท